Thêu tranh – niềm vui những ngày giáp Tết

(Sóng Trẻ) - Không khí Tết nguyên đán đang tràn về trên khắp các đường phố của thủ đô. Nài những quầy bán hoa phục vụ ngày Tết thì những địa điểm bán tranh treo tường cũng rất thu hút người dân. Nhưng năm nay, các chị, các mẹ có một thú vui mới, đó là tự thêu cho gia đình mình một bức tranh để treo trong ngày Tết.

Vài nét về tranh thêu

Ở Việt Nam, tranh thêu tay là một nghề truyền thống lâu đời. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, nghề thêu tranh tay vẫn giữ được bản sắc văn hóa lâu đời của dân tộc. Theo sử cũ thì ông tổ của nghề tranh thêu tay là Lê Công Hành, quê ở Thường Tín (Hà Tây cũ). Ngày nay, để đáp ứng nhu cầu của mọi người, tranh thêu dần có những thay đổi và hiện đại hơn để ai cũng có thể thêu được những bức tranh đẹp.

Tranh thêu hiện nay gồm có nhiều loại, trong đó phổ biến nhất là tranh thêu chữ thập. Đó là việc thêu tập hợp các chữ X để tạo nên một tác phẩm nghệ thuật. Đây là kiểu thêu khá đơn giản nên được nhiều người ưa chuộng. Bạn có thể tự tay thêu từ những hình đơn giản nhất cho đến một tác phẩm hội họa nổi tiếng như “Mùa thu vàng” của Levitan hay “Monalisa” của Leonardo De Vinci,…

                    094262bdd_3a720bb508da7faeed6fef15c24a94bd_39678423.anh1.jpg

                                                                      Ảnh minh họa

Bên cạnh tranh thêu chữ thập thì ngày nay các hãng cung cấp tranh thêu còn có loại tranh thêu ruy băng, tranh thêu 3D,… Để thêu những bức tranh này cần sự kì công và tỉ mỉ hơn. Mỗi một kiểu tranh thêu lại có những vẻ đẹp riêng của nó, và mỗi người lại có những lựa chọn cho riêng mình. Nhưng có một điều không thể phủ nhận, đó là niềm đam mê với nghệ thuật thêu tranh và tình yêu cái đẹp của những người thêu tranh.

Niềm vui trong những ngày giáp Tết

Tết nguyên đán sắp đến, mọi người ai cũng muốn trang trí cho nhà mình thêm đẹp. Và một bức tranh do tự tay mình thêu được treo ở phòng khách trong những ngày Tết sẽ có ý nghĩa hơn rất nhiều.

Đến những cửa hàng bán tranh thêu, bạn sẽ nhận thấy một sự nhộn nhịp và một sức cuốn hút khó cưỡng lại bởi có rất nhiều mẫu tranh được bày bán có xuất xứ từ khắp nơi như Việt Nam, Trung Quốc, Nga và thậm chí cả ở Mỹ. Những nơi này không chỉ bán tranh mà còn có cả dịch vụ làm khung cho khách hàng sau khi hoàn thành xong tác phẩm. Có rất nhiều khách hàng đến đây mua tranh, những lời trao đổi, hướng dẫn thêu của người mua và người bán luôn tạo ra sự thân thiện, cứ như đây là câu lạc bộ của những người yêu nghệ thuật thêu tranh vậy.

Có mặt tại Bee Shop, một trong những nơi bán tranh thêu tại số 10 ngõ 1 đường Hoàng Quốc Việt, tôi gặp chị Trang, hiện là y tá tại bệnh viện Xanh-pôn, mặc dù công việc khá vất vả nhưng chị vẫn đi “săn” những mẫu tranh thêu độc đáo để treo trong dịp Tết này. Chị cho hay: “Tôi đã thêu 3 bức tranh và một bộ tứ bình, bây giờ tôi đang chờ khung cho bức “Cửu ngư đồ” và bức “Cá chép và hoa sen”. Hy vọng là đến Tết tôi sẽ có hai bức tranh đó treo ở phòng khách.”

                        094245c2d_5e2994588e90fb28877d98efe8acbe6a_39550718.anh2.jpg

                                                Các sản phẩm tranh thêu tại Bees Shop

Có những người đã thêu rất nhiều tranh nhưng cứ mỗi lần đến cửa hàng lại mua thêm một bức nữa, những bức tranh thêu như có một sức hấp dẫn đến kì lạ đối với những người phụ nữ. Không chỉ có thể thêu tranh mà với những ai mới biết thêu thì có thể thêu vỏ gối, thêu khăn trải bàn. Những mẫu thêu ruy băng hình hoa hay hình trái tim còn có thể giúp ta trang trí túi xách, trang trí mũ,…

Đã có thời, người ta thích treo tranh sơn dầu và tranh phong thủy vào dịp Tết. Nhưng giờ đây, những bức tranh sơn dầu hay phong thủy ấy đều có thể trở thành những bức tranh thêu tay rất đẹp, hơn nữa nó lại được thêu bằng chính bàn tay của những người phụ nữ trong gia đình. Điều đó sẽ càng làm cho ngày Tết thêm phần ý nghĩa.

Nguyễn Diệu Linh
Lớp Báo mạng điện tử K30
Học viện Báo chí và Tuyên truyên


 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN