Thí sinh "tỉnh " hơn trong việc chọn trường, chọn ngành

(Sóng Trẻ) - Số liệu thống kê từ các sở GD- ĐT  cho thấy lượng hồ sơ đăng kí dự thi đại học , cao đẳng năm 2010 vào các trường tại Hà Nội và TP.HCM giảm mạnh. Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho lượng hồ sơ sụt giảm rõ rệt so với các năm trước nhưng điểu dễ nhận thấy là các sỹ tử ngày càng “tỉnh” hơn trong việc chọn trường, chọn ngành.

Thí sinh biết lượng sức mình

Rút kinh nghiệm từ các năm trước nhiều thí sinh chỉ chọn những trường top trên hoặc chọn trường theo sở thích,theo sự ép buộc của gia đình mà không nhìn vào năng lực thật sự của bản thân. Điều đó dẫn đến kết quả không như mong muốn. Các thí sinh năm nay thường chọn những trường vừa sức mình, những ngành có điểm tương đối với tâm lí “thà ăn chắc hơn ăn may”.

Những thí sinh có lực học trung bình khá có nhiều lựa chọn hơn với nhiều trường top giữa và top dưới, các trường ĐH tuyến tỉnh cũng ngày càng mở rộng, nâng cao chất lượng đào tạo nên nhiều thí sinh đã nộp hồ sơ và coi đó là giải pháp an toàn. (Ảnh)

 Như trường hợp của Lê Trường Giang (Thanh Xuân,Hà Nội) với sức học loại trung bình khá, nhưng yêu thích ngành công nghệ thông tin nên năm nái bạn đã đăng kí thi ĐH Công nghệ- ĐH Quốc Gia Hà Nội và kết quả là bị “trượt vỏ chuối”. Vì vậy năm nay Giang chỉ đăng kí trường ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội cho chắc chắn.

Còn thí sinh Phạm Thu Hà (THPT Nguyễn Huệ, Ninh Bình) lại chọn cho mình địa điểm thi đấu tại “sân nhà”. Hà tâm sự “ Em muốn theo ngành sư phạm nhưng ĐH sư phạm Hà Nội I tỉ lệ chọi cao mà sức học em bình thường nên em đặt hồ sơ ở ĐH Sư phạm Hoa Lư – Ninh bình”. Vừa chọn được trường phù hợp với năng lực của mình, lại đi học gần nhà nên bố mẹ Hà cũng yên tâm hơn.

 Chọn đúng trường, vẹn cả đôi đường

Các sỹ tử biết tự lượng sức mình, chọn cho mình con đường đi đúng đắn vừa có khả năng đỗ cao hơn (Tất nhiên để đạt kết quả như mong muốn cần phải nỗ lực hết mình) vừa bớt được một khoản chi phí không nhỏ cho việc thi cử.

Bởi trung bình mỗi bộ hồ sơ đăng kí thi đại học có giá khoảng 80.000 đồng (với các trường an ninh, cảnh sát là 135.000đồng), lệ phí đăng kí dự thi là (40.000-50.000 đồng) và lệ phí dự thi là (20.000-30.000 đồng). Nếu mỗi thí sinh làm từ 2-3 bộ hồ sơ,số tiền ấy sẽ tăng gấp 2 đến 3 lần mà cơ hội đỗ liệu có tăng lên? Vậy nên giữa việc chọn số lượng hồ sơ ít nhưng mà chất lượng với nhiều nhưng không chắc chắn,các sĩ tử đủ thông minh để chọn phương án lợi cả đôi đường.

Trước áp lực thi cử đang đè nặng, các sỹ tử không nên quá lo lắng mà hãy bình tĩnh, chuẩn bị tâm lí thật tốt trước kì thi để có kết quả tốt nhất. Cánh cửa đại học,cao đẳng đang rộng mở đón chào những ai biết cố gắng hết mình, biết tự lượng sức mình,và quan trọng là tỉnh táo trong chọn trường, chọn ngành.

                                                                                                           

Thu Thảo – Báo mạng 28

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN