Nhức nhối với dịch vụ “học hộ” của sinh viê

(Sóng trẻ) - Hiện nay, tại nhiều trường Cao Đẳng và Đại học tại Hà Nội đã nở rộ loại dịch vụ “học hộ, thi hộ”. Nhiều bạn trẻ nhàn rỗi thời gian sẵn sàng nhận tiền để đi điểm danh hộ, thậm chí là làm khóa luận, tiểu luận hộ cho các sinh viên ham chơi, lười học nhưng dư dả về tiền bạc.


Trần Xuân K- một sinh viên của trường Đại học Thương mại tự hào cho biết: “Tất cả các bài tiểu luận cuối năm em đều đi thuê người làm cho nó tiện. Chỉ cần bỏ ra vài trăm nghìn là sẽ có được tiểu luận đẹp, được điểm cao. Lúc ấy em mang bảng điểm về khoe với gia đình, có khi được thưởng cho tiền triệu ấy chứ”. Cách làm này, theo Xuân K là “như thế mới có đầu óc làm ăn sinh lời, lại  đỡ phải vắt óc làm bài”. Không chỉ riêng Xuân K, hiện nay việc thuê người đi học hộ, làm bài thi hộ đã trở thành chuyện hết sức bình thường trong mắt nhiều sinh viên.

 

Lướt qua một số diễn đàn online, không khó để tìm thấy hàng trăm “chuyên viên” làm công việc “đi học thuê”. Khách hàng được nhắm tới chủ yếu là những người học cao học, ít thời gian và giới sinh viên ăn chơi, nhiều tiền nhưng lười học. Trò chuyện với Thanh T- một sinh viên đã tốt nghiệp của Đại học Lao động xã hội, chúng ta có thể hiểu thêm đôi chút về nghề “học hộ”.

 

Theo lời Thanh T, lượng khách hàng của nghề này cũng thường không ổn định. Có tháng chỉ nhận được lời đề nghị của một hai khách. Nhưng đôi khi cũng vớ được “khách sộp”, đăng ký nhờ đi học hộ vài tháng luôn. Giá mỗi buổi dao động từ 30.000 - 50.000 đ tùy thời gian và địa điểm học. Công việc chủ yếu là đến điểm danh rồi nán lại một hai tiết học.

 

Việc học hộ, thi hộ xuất phát từ quy luật: “có cầu thì phải có cung”, thế nhưng dường như đa số các bạn sinh viên đã không lường trước được hậu quả của những công việc này. Nhiều trường hợp “đối tác” nhận làm bài thuê cũng thuộc tuýp lười biếng nên sao chép các bài tiểu luận từ khóa trước cho tiện, khiến các sinh viên bỏ tiền ra thuê phải nhận hậu quả là học lại. Đó là chưa kể bị nhà trường phát hiện chịu hình thức kỷ luật hoặc thiếu hụt kiến thức khi các sinh viên này không đến lớp học. Đồng thời, việc thuê người đi học hộ sẽ tạo thói quen lười biếng và ỷ lại vào người khác, tác động không tốt tới tương lai của sinh viên sau này.


Ngọc Hà

Truyền hình K28 A2


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN