Thị trường trái cây: Vừa bát nháo, vừa mập mờ

(Sóng Trẻ) -  Những ngày gần đây, ở đồng bằng Cửu Long xuất hiện tràn lan nhiều điểm bán nho Mỹ nhưng thực chất là nho Trung Quốc. Điều này không khỏi khiến người tiêu dùng hoang mang về vấn đề nguồn gốc, chất lượng. Tại Hà Nội, cũng không khó để nhận ra đủ loại hoa quả không rõ xuất xứ được bày bán từ trong ngõ ra mặt phố, lề đường.

Tràn lan kiểu bán hoa quả “di động”

Từ lâu nay, thị trường trong nước đã tràn ngập các loại trái cây Trung Quốc được nhập khẩu qua các cửa khẩu ở Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh… Nắm bắt được tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng, nhiều người kinh doanh gần như không bán trái cây nội địa, chỉ nhập hoa quả từ Trung Quốc và coi đây là mặt hàng chính duy nhất mà thôi.

Dọc các tuyến đường như: Cầu Giấy, Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu, Láng, Nguyễn Chí Thanh, quanh khu vực chợ Đồng Xuân… hoạt động buôn bán hoa quả diễn ra vô cùng nhộn nhịp. Xe bán hoa quả lưu động có mặt ở khắp mọi nơi, khi di chuyển để… tìm bóng râm, khi thì án ngữ ở gần một ngã tư để hút khách.


“Vào mùa” hoa quả được bày bán la liệt

Mặc dù có lệnh cấm bán hàng rong ở một số tuyến phố nhưng người bán hàng rong vẫn ngang nhiên hoạt động khắp nơi. Họ có mặt ở mọi tuyến phố, “tùy nghi di chuyển”, dừng lại ở bất cứ nơi đâu đông người qua lại, miễn là dễ bán được hàng. Điều đó không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông.

Thế mà, những xe bán hoa quả rong như thế này lại rất “được lòng” người tiêu dùng vì họ chẳng cần phải đi xa, bước ra đường là có thể mua được rất nhiều loại trái cây với giá tiền vừa phải.

Cô Hoa một chủ cửa hàng hoa quả ở Nghĩa Tân chia sẻ: “Bây giờ ra đường thấy rất nhiều xe hoa quả bán rong, giá lại rẻ nên người tiêu dùng dễ lựa chọn. Vì thế, cửa hàng thường vắng bóng người mua, lác đác mới có vài người, nhiều khi ngồi chơi cả tiếng mà chẳng có khách hàng nào”.

Chị Nguyễn Thị Tứ làm ở phòng khám tư trên đường Trần Bình, hàng ngày vẫn đi qua tuyến đường Hồ Tùng Mậu kể: “Thỉnh thoảng mình cũng hay mua đồ ở đây, tiện đường về mà giá thành lại rẻ, có khi mua cả vài cân về cho cả nhà cùng ăn”.


Trên vỉa hè vẫn nhộn nhịp cảnh kẻ bán - người mua

Trên đoạn đường từ Cầu Giấy - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu kéo dài về Cầu Diễn, ngày nào cũng có gần cả chục hàng hoa quả bán ở lề đường. Cái làm những điểm bán hàng tự phát này trở nên hút khách chính là mức giá quá “bèo” đến khó tin: Dưa Sài Gòn 7.000 – 12.000 đồng/ kg, đào 10.000 – 15.000 đồng/ kg, nho 30.000 – 35.000 đồng…

Nguồn gốc, chất lượng liệu có đảm bảo?

Vừa qua, cơ quan chức năng huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang kiểm tra đã phát hiện tình trạng nho Trung Quốc “đội lốt” nho Mỹ bằng nhãn mác hàng hóa giả. Nho được thương nhân nhập từ Trung Quốc với giá gốc chỉ 6.000 đồng/kg nhưng được bán với giá từ 35.000-40.000 đồng/kg.

Nếu nhìn vào sự chênh lệch giá của trái cây nại từ lúc nhập hàng so với khi đến tay người tiêu dùng, có thể thấy kinh doanh trái cây nhập khẩu mang lại lợi nhuận không nhỏ. Cũng là trái cây nại nhập nhưng nguồn gốc đã bị người bán nhập nhèm nhằm đánh lừa người tiêu dùng.


Nguy hiểm luôn rình rập cho cả người mua và người bán

Hỏi về xuất xứ nguồn gốc loại chôm chôm, chị Hội bán ở đường Hồ Tùng Mậu cho biết: “Chị lấy tận trong Miền Nam ra, chôm chôm vừa tươi, ngọt, dễ bóc, giá chỉ có 10.000 đồng/ kg”.

Tìm đến mua “dưa Sài Gòn”, một người bán dưa trên đường Trần Thái Tông mời: “Đây là loại dưa Sài Gòn, giá rẻ chỉ có 7.000 đồng/ kg, dưa ngọt, vỏ mỏng, không tin thì ăn thử luôn”.

Vậy là, người tiêu dùng chỉ có thể biết đươc xuất xứ qua lời tiểu thương, đành “nhắm mắt đưa tay” mua và ăn trái cây mà không thể chắc chắn chúng không có hại cho sức khỏe của mình.

Trước khi có những bất trắc xảy ra cho sức khỏe người dân, mong các cơ quan chức năng cần sớm làm rõ nguồn gốc xuất xứ của những loại hoa quả đang được bán tràn lan trên thị trường. Đồng thời cần chấn chỉnh cảnh buôn bán bát nháo, mất an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị do bán hàng rong gây ra .

                                                                                                  Trần Tiến

                                                                            Lớp Kinh tế chính trị K28


 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN