Thông tư quy định giá điện phòng trọ: Biểu hiện chỉ ở mức biển hiệu

(Sóng trẻ) - Thông tư 25/2018/TT-BCT quy định về việc áp dụng giá điện mới đối với người thuê trọ được đón nhận tích cực thế nhưng tình trạng "cưỡi ngựa xem hoa" của các cơ quan chức năng trong việc quản lý thông tư khiến các đối tượng được hưởng quyền lợi bao phen mừng hụt.

Chưa thấy bóng dáng cơ quan chức năng

94a766d43_hinh_1.jpg

Thông tư sửa đổi được ban hành với mục đích đảm bảo quyền lợi cho sinh viên và người lao động đang thuê trọ. Tuy nhiên, theo khảo sát tại các khu vực tập trung đông đối tượng được đề cập trong thông tư trên phạm vi thành phố Hà Nội như các quận Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai cho thấy thông tư vẫn chỉ là lý thuyết mơ hồ trên văn bản.

Bạn Lê Thị Thoa (sinh viên năm 4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) hiện đang tạm trú tại ngõ 63/55 Trần Quốc Vượng (quận Cầu Giấy) cho biết: "Mình đã trọ ở đây khá lâu. Từ khi thông tư được ban hành, chủ nhà trọ vẫn giữ giá điện 4000 đồng/số nhưng chưa một lần nào mình thấy cơ quan chức năng đến kiểm tra hay vào cuộc cả".

Cùng nỗi bức xúc, bạn Nguyễn Mai Hương (sinh viên năm 4, Đại học Kinh tế Quốc dân) đang trọ tại ngõ Tân Lạc, Đại La (quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: "Quy định đặt ra như thế nhưng không ai giám sát thực hiện. Người của tổ dân phố từng đến nhà trọ chúng tôi để làm công tác điều tra dân số nhưng không hề đả động gì đến quy định giá điện". 

Các cơ quan chức năng từng chia sẻ về khó khăn khi áp dụng thông tư vào thực tế nhưng dựa theo ý kiến của người thuê trọ có thể đưa ra kết luận rằng với tình trạng làm việc nửa vời, thiếu quyết liệt thế này thì càng khó khăn hơn để đưa thông tư vào hoạt động.

Trách nhiệm quản lý và xử lý vi phạm thuộc về ai?

94a766d43_hinh_2.png


 ( Nguồn : vanbanphapluat.com )

Trong Chương 3 Nghị Định 134/2013/NĐ-CP quy định: "Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực xảy ra tại địa phương thuộc phạm vi quản lý". Tuy nhiên khi tìm đến Ủy ban Nhân dân phường Đồng Tâm, tôi liên tục bị "xoay như chong chóng" bởi những người có thẩm quyền. Tôi được giới thiệu đến gặp đồng chí T. ( theo giới thiệu của đồng chí bảo vệ và một số người trong Ủy ban, đồng chí T phụ trách việc quản lý lĩnh vực điện của địa phương)  nhưng tất cả những gì tôi nhận được là: "Xin lỗi, tôi không biết gì về chuyện này" và nụ cười trừ không mấy thiện cảm. Đồng chí T. cho tôi số điện thoại của anh P.N.X công tác bên tổ điện phường Đồng Tâm và nói đây sẽ là người phụ trách trả lời câu hỏi của tôi.

 Tôi liên hệ với anh P.N.X nhưng liên tục nhận được lời từ chối phỏng vấn. Cuối cùng anh chỉ trả lời tôi một cách qua loa về quy định giá điện, một số thủ tục để thực hiện thông tư và câu chốt vẫn là: "Tôi làm bên tổ điện của phường không phụ trách xử lý vi phạm, chị có thể liên hệ bên công ty điện lực để rõ hơn". 

Theo lời anh P.N.X, tôi tiếp tục liên hệ đến công ty điện lực quận Hai Bà Trưng nhưng câu trả lời của người nghe máy lại là: "Chúng tôi chỉ phụ trách về giá, phụ trách xử lý vi phạm thuộc về cơ quan chức năng địa phương". Sự hoang mang được đẩy lên đến tột cùng. Liệu đó là do cơ quan chức năng không ý thức được nhiệm vụ của bản thân hay đó chỉ là sự đùn đẩy, trốn tránh trách nhiệm một cách vô ý thức của họ.

Thông tư 25/2018/TT-BCT đã được đưa vào thực hiện một thời gian khá dài nhưng với những gì đang diễn ra ở hiện tại có thể khẳng định: biểu hiện mới chỉ dừng ở mức "biển hiệu". Cho đến bao giờ, người thuê trọ mới được hưởng trọn vẹn quyền lợi đã được quy định cụ thể trên giấy trắng mực đen kia. 

Lê Thị Huyền Trang - Báo In K35A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN