Thủ khoa đầu ra Học viện Báo chí và Tuyên truyền 2021: “Không nên quá mải mê làm thêm mà bỏ quên việc học”

(Sóng trẻ) - Với GPA 3.78/4.0 Trần Phương Khanh đã xuất sắc trở thành thủ khoa đầu ra của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Bên cạnh thành tích học tập “khủng”, tân thủ khoa còn tích cực tham gia hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên. Đạt được kết quả như hiện tại là cả một quá trình cố gắng và nỗ lực của Phương Khanh. Cô nàng cũng lựa chọn không đi làm thêm ngay từ khi học đại học để tập trung hết sức cho việc học tại trường.

PV: Chào Phương Khanh! Cảm xúc của Phương Khanh như thế nào sau khi tham gia “Lễ tuyên dương vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường Đại học, Học viện trên địa bàn Thủ đô năm 2021"?

Phương Khanh: Đến hiện tại, dù đã hơn 2 tuần kể từ ngày đó, nhưng cảm xúc của mình vẫn trọn vẹn và hồi hộp như khoảnh khắc chờ đợi lên sân khấu vinh danh và thời khắc nâng cao cúp tuyên dương. Ngay lúc này khi trả lời bạn, cảm xúc của mình hỗn loạn lắm, một chút cảm giác tự hào, một chút vui mừng vì những gì mình bỏ công sức ra được đáp lại, một chút vinh dự khi được là một phần của lễ vinh danh thủ khoa, được gặp gỡ và giao lưu với các bạn thủ khoa của các trường. 

PV: Liệu, đây có phải là mục tiêu ngay từ đầu của Khanh không hay là một kết quả hoàn toàn bất ngờ?

Phương Khanh: Đây là kết quả hoàn toàn mang yếu tố bất ngờ. Tất nhiên là trong quá trình học tập, mình cũng có những phấn đấu và mục tiêu đặt ra cho bản thân riêng theo mỗi năm để theo dõi sát sao quá trình của bản thân trong việc học tập và rèn luyện. Tuy nhiên, mình không có “sự chuẩn bị” cho danh hiệu này nên đã khá bất ngờ và lặng người một hồi lâu luôn. Mình nghĩ là bên cạnh sự cố gắng của bản thân, còn có sự may mắn và những cơ hội mà mọi người xung quanh dành cho chị nữa.  

PV: Được biết, Phương Khanh đã từng có thời gian theo bố qua học tập tại Ấn Độ, và khi trở về Việt Nam, bạn đã rất khó khăn để bắt nhịp lại. Vậy Khanh có thể chia sẻ về quá trình phấn đấu và gặt hái được kết quả như hôm nay được không?

Phương Khanh: Đây là một câu chuyện dài đó. Mình bắt đầu qua Ấn Độ từ cuối năm lớp 3 đến đầu năm lớp 7 mới trở về Việt Nam. Khi trở về Việt Nam, mình hoàn toàn không thể làm quen với chương trình lớp 7 do sự chênh lệch chương trình 2 nước. Sau đó, mình cũng mất một khoảng thời gian khá dài và cũng gọi là tạm bắt nhịp được vào cuối năm lớp 9. Sang đến cấp 3, mình đã quen dần với chương trình học ở Việt Nam, vì vậy khoảng thời gian này giúp mình củng cố kiến thức của bản thân mình, thành công trở thành sinh viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Khanh nhận thấy rằng, khi lên Đại học, mình được trải nghiệm bản thân nhiều hơn ở cả hoạt động lẫn học tập. Chính Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã cho mình thể hiện bản thân và giúp mình định vị bản thân mình, trở thành con người tự tin và cởi mở hơn nhiều so với trước đây. 

PV: Được biết, ngoài việc có thành tích học tập đáng tự hào, Phương Khanh còn đã từng là một cô sinh viên luôn nhiệt tình, năng nổ với công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Vậy Khanh có thể chia sẻ một vài vị trí, vai trò mà mình đã đạt được không?

Phương Khanh: Từ những ngày đầu còn là một cô sinh viên năm nhất, mình đã bắt đầu tham gia Văn phòng Đoàn thanh niên, Bí thư chi đoàn Thông tin đối ngoại K37, sau đó là Bí thư Liên chi đoàn Quan hệ quốc tế và Uỷ viên BCH Đoàn Học viện. Bên cạnh đó, mình cũng tham gia nhiều hoạt động của Học viện và Khoa Quan hệ quốc tế tổ chức, trong đó có lẽ chương trình ý nghĩa nhất là chương trình thường niên của khoa - Halloween khoa Quan hệ quốc tế. Mình cũng vinh dự đạt loại Xuất sắc “Đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên” năm 2020; loại Xuất sắc đề tài nghiên cứu khoa học: “Quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thông qua tổ các sự kiện quốc tế tại Việt Nam từ năm 2015 – nay”.

anh-lcd-moi.jpg
Phương Khanh luôn nhiệt tình và năng nổ với công tác Đoàn (Ảnh: NVCC)

PV: Tham gia hoạt động phong trào sôi nổi như vậy thì Phương Khanh đã cân bằng giữa các hoạt động ngoại khóa với việc học như thế nào?

Phương Khanh: Nói thật, đôi lúc mình cũng thấy cân bằng giữa hai việc này rất khó. Vì kể cả mình có đặt ra kế hoạch tuần nhưng đôi lúc cũng không thể tránh khỏi những công việc đột xuất có thể xảy ra. Tuy nhiên thì quan điểm của mình đã thống nhất từ ban đầu là ưu tiên đặt việc học trên cùng nên cho dù bận đến mấy mình cũng phải hoàn thành việc học tập trước rồi mới hết mình với hoạt động ngoại khóa được. Vì vậy, trong trường hợp bị trùng lịch thì mình sẽ trao đổi với thầy cô để tìm ra phương án khác phù hợp hơn hoặc có thể không đăng ký, xin phép không tham gia ngay từ ban đầu. Tùy vào mức độ, tính chất của hoạt động, mình sẽ tự căn chỉnh thời gian hợp lý để đá qua bài vở mà không ảnh hưởng đến các hoạt động hỗ trợ, các hoạt động ngoại khóa chung. 

PV: Sinh viên thường cho rằng các môn đại cương rất khó được điểm cao, Phương Khanh có thể chia sẻ cách học hiệu quả để đạt điểm cao các môn học này được không?

Phương Khanh: Cái này cũng phụ thuộc vào quan điểm của mỗi người thôi. Có nhiều bạn lại yêu thích những môn đại cương này cơ. Hồi đi học mình cũng sợ các môn học này lắm. Ngay từ khi vào đại học, mình đã được nghe “tiếng” của các môn đại cương từ các anh chị khóa trên, nên mình đã bị tác động tâm lý khá nhiều. Tuy nhiên, sau quá trình học, mình thấy thích các môn học này hơn, phần lớn vì cách truyền tải ấn tượng của các thầy cô giảng dạy. 

Trong quá trình học, mình có áp dụng một số cách sau:

Đầu tiên là nghiên cứu kỹ các tài liệu học tập liên quan và mở rộng trước và sau khi lên lớp, từ đó có thể giúp mọi người nắm kỹ hơn về vấn đề được trao đổi trên lớp. 

Thứ hai là mọi người nên có một nhóm bạn chơi thân hiểu ý nhau, làm việc mượt mà trong vấn đề học tập, điều này giúp các bạn có một điểm tựa vững chắc trong kế hoạch học tập của bản thân.

Thứ ba là chăm chỉ ngồi bóc video và nghe ghi âm bài giảng để nghe lại cũng như ghi lại những lưu ý quan trọng cần nhớ, cũng như các vấn đề mà mình lỡ không theo kịp trong quá trình học. 

Cuối cùng, là chuẩn bị các sơ đồ tư duy phù hợp với các nội dung học để bắt kịp với nội dung mà giảng viên đang truyền tải trên giảng đường, cũng như để hiểu hơn khi đọc lại bài trong xuyên suốt quá trình học. 

PV: Lên đại học thì không có sự giám sát của thầy cô và bố mẹ, do đó mỗi sinh viên phải tự học là chính. Phương Khanh có thể chia sẻ bí quyết tự học hiệu quả cho các bạn sinh viên được không ạ?

Phương Khanh: Đại học là tự học mà, sẽ chả có ai ngồi theo dõi, đốc thúc mình cả nên chủ yếu là ý thức tự giác học hỏi và tìm tòi của mọi người thôi. Có một số cách học mình thấy khá phù hợp:

Có thiết kế kế hoạch học tập của bản thân 4 năm. Các bạn khi mới vào đại học sẽ bị phân tâm giai đoạn 2 năm đầu, nên thực tế là sẽ thường “chết” điểm tối thiểu 1 kỳ học trong tổng số các kỳ. Mà điểm tốt nghiệp ra trường là trung bình chung các kỳ cộng lại nên cho dù có một số kỳ điểm của mình không cao bằng các bạn khác nhưng mình duy trì được điểm các kỳ với nhau thì điểm trung bình chung tích lũy vẫn sẽ ổn định hơn. 

Mình có một thói quen là sẽ đi tìm các đầu sách của môn học sau khi có lịch học và mượn về. Mình không đọc luôn đâu mà sẽ đọc bài đó vào trước mỗi buổi học, và thường thì sẽ lướt qua các đầu mục và đọc kỹ mục chính thôi,  và và đọc hết ví dụ. Những môn mà có về cơ cấu, tổ chức hay mô phỏng thì mình sẽ ngồi vẽ sơ đồ trước để hôm sau bắt được bài của giảng viên tốt hơn.

Ngoài ra, mình cũng áp dụng cách học 2.1.3 (2 tiếng học, 1 tiếng chơi, rồi 3 tiếng tiếp theo nghiên cứu về vấn đề mình đọc).

Về đề cương, thì bản thân mình sẽ kết hợp với nhóm bạn thân làm chung nên thường khối lượng soạn đề cương sẽ giảm đi, chỉ còn từ 2-3 câu thôi. Sau khi tổng hợp, mình sẽ rà lại đề cương từ đầu, đến lúc bắt đầu học thì mình đã có sẵn một phần kiến thức trong đầu.

copy-of-img_5304.JPG
Phương Khanh trở thành tân Thủ khoa đầu ra Học viện Báo chí và Tuyên truyền (Ảnh: NVCC)

PV: Nhiều bạn trẻ ngày nay có quan điểm là điểm số ở đại học không quan trọng, kinh nghiệm nghề nghiệp mới quan trọng, Phương Khanh nghĩ như thế nào về quan điểm này?

Phương Khanh: Mình cho rằng, cả hai điều này đều quan trọng như nhau. Đúng là việc đi làm thêm nhiều sẽ giúp các bạn có thêm trải nghiệm và nhiều kinh nghiệm đáng quý so với bạn bè đồng trang lứa, điều này tạo tiền đề giúp các bạn tự tin hơn trong quá trình phát triển bản thân ở tương lai. Tuy nhiên theo mình, nếu mọi người đã đầu tư, bỏ tiền ra để học thì mình cho rằng nên chú tâm một chút. Trên thực tế, có nhiều bạn còn buông bỏ việc học, để rồi vừa đi làm lấy kinh nghiệm và kiếm tiền, vừa dùng số tiền đó để trả nợ môn. Mình nghĩ kiến thức vẫn luôn là nền tảng để có thể thấm lâu hơn về một vấn đề nào đó và chuyển hóa nó thành những kinh nghiệm thực tế trong quá trình đi làm. Mình hoàn toàn ủng hộ việc đi làm lấy kinh nghiệm, tuy nhiên điều này phải đi đôi với việc phân bổ thời gian phù hợp cho việc học để không bị đuối về điểm số trên lớp. Bên cạnh đó, mình thấy ở một số trường hợp công việc, bảng điểm được xem là một trong những tiêu chí rất quan trọng để mình được các đơn vị tuyển dụng đánh giá. 

PV: Rất cảm ơn Phương Khanh đã tham gia buổi phỏng vấn hôm nay!

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN