Thưởng lãm thư pháp “Một mối xa thư”

(Sóng trẻ) - Triển lãm “Một mối xa thư” quy tụ 100 nhà hoạt động thư pháp với hơn 100 tác phẩm Hán Nôm và Quốc ngữ để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và và ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11.

Triển lãm “Một mối xa thư” là một nội dung hoạt động nằm trong chuỗi 50 sự kiện lễ hội thiết kế, sáng tạo của thành phố Hà Nội năm 2022, thuộc triển lãm thư pháp Thăng Long - Hà Nội, do Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với Nhân Mỹ học đường đồng tổ chức. 

Trong quan niệm của người xưa, cụm từ “xa thư” được dùng như một khái niệm để chỉ giang sơn đất nước thu về một mối, chế độ văn vật áp dụng thống nhất ở mọi miền. Nội dung Triển lãm thư pháp "Một mối xa thư" được chắt lọc từ đôi câu đối tại tòa Đình bia trong khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đó là: “Xa thư cộng đạo kim thiên hạ/ Khoa giáp liên đề cổ học cung” (Thiên hạ nay, xa thư về cùng một mối/ Nhà học xưa, khoa giáp xuất hiện liền nhau) và các tác phẩm văn học Việt Nam thể hiện nội dung ca ngợi cảnh đẹp đất nước, về các giá trị đạo học Việt Nam.

thiet-ke-chua-co-ten-9.jpg
Triển lãm thư pháp Một mối xa thư được chắt lọc từ đôi câu đối tại tòa Đình bia trong khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. (Ảnh: Vy Anh).

Theo Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu, lựa chọn chủ đề của triển lãm năm nay là “Một mối xa thư”, Ban tổ chức mong muốn giới thiệu đến công chúng các giá trị tư tưởng, đạo đức, văn hóa, thẩm mỹ được hàm chứa trong các tác phẩm thơ, văn chữ Hán, chữ Nôm tiêu biểu, còn lưu lại trên bia đá, chuông đồng, mộc bản và kinh sách cổ, được sáng tác và san khắc trong các giai đoạn lịch sử của Việt Nam, thông qua nghệ thuật thư pháp.

thiet-ke-chua-co-ten-10.jpg
Tác phẩm trích từ văn bia “Hồng Đức thập bát niên” của nhà thư pháp Lê Thanh Liêm. (Ảnh: Vy Anh).

Hình thức biểu hiện các tác phẩm thư pháp phong phú với các thể chữ Hán, Nôm, Quốc ngữ bằng bút lông, bút sắt, cho thấy rõ nét sự kế thừa nghiêm cẩn đi đôi với sự phát huy tân kỷ ở nghệ thuật hàn mặc truyền thống trong không gian văn hóa Việt Nam đương đại.

Qua triển lãm này, thế hệ trẻ sẽ được tiếp cận và ý thức được giá trị di sản văn hóa Hán, Nôm thông qua dạng thức trực quan. Đồng thời, triển lãm “Một mối xa thư” cũng là cơ hội nhằm giới thiệu đến công chúng các giá trị tư tưởng, đạo đức, văn hóa, thẩm mỹ được hàm chứa trong các tác phẩm thơ, văn bằng chữ Hán, chữ Nôm tiêu biểu thông qua nghệ thuật thư pháp.

thiet-ke-chua-co-ten-13.jpg
Tác phẩm của nhà thư pháp Lại Tiến Giang. (Ảnh: Vy Anh).

Triển lãm diễn ra từ ngày 20/11 đến hết ngày 27/11/2022 tại Khu Thái học - Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN