Tình hình dịch COVID-19 thế giới ngày 19/6: Campuchia có nhiều ca mắc biến thể Delta

(Sóng trẻ) – Theo số liệu trên trang Worldometer, tính đến 20h00 ngày 19/6/2021, toàn thế giới có 178.678.871 ca dương tính với COVID-19, trong đó gồm 3.868.661 trường hợp tử vong, 163.210.087 ca hồi phục.

7561f806-d3ae-43d3-b89f-48d3597854bb_1_201_a.jpeg
Số liệu trên trang Worldometer

 

EU dự kiến dỡ bỏ hạn chế nhập cảnh đối với nhiều nước và vùng lãnh thổ

Một số quan chức Liên minh châu Âu (EU) cho biết, ngày 16/6, các nước thành viên đã nhất trí gỡ bỏ hạn chế nhập cảnh đối với người đến từ Mỹ cùng 7 quốc gia và vùng lãnh thổ khác.

Cụ thể, danh sách gồm các nước không bị hạn chế nhập cảnh vào EU sẽ có thêm Albania, Bắc Macedonia, Serbia, Liban, Mỹ và 3 vùng lãnh thổ của Trung Quốc gồm Đài Loan, Macau và Hong Kong.

Tuy nhiên, mỗi nước thành viên EU có thể tự quyết định đưa ra các quy định bổ sung đối với người muốn nhập cảnh vào nước mình như phải trình kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 hoặc thực hiện cách ly bắt buộc.

Theo người phát ngôn của nước chủ tịch luân phiên EU Bồ Đào Nha, quyết định trên sẽ chính thức được công bố vào cuối tuần này. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ thời điểm quyết định chính thức có hiệu lực.

5856_italia.jpeg
Nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, 27 nước EU đã hạn chế mọi hoạt động nhập cảnh vì mục đích không cần thiết (Ảnh minh hoạ)

 

Một số nước nằm ngoài EU là Na Uy, Liechtenstein, Thụy Sĩ và Iceland đã triển tham gia triển khai biện pháp tương tự. Hiện danh sách của EU có Australia, Israel, Nhật Bản, New Zealand, Rwanda, Singapore, Hàn Quốc và Thái Lan. Điều kiện để các nước được vào danh sách này là tỷ lệ số ca nhiễm mới trong 14 ngày qua dưới 75 ca/100.000 dân. Theo dữ liệu tổng hợp của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu, tỷ lệ này ở Mỹ hiện là 73,9/100.000 dân.

Thủ tướng Canada bảo vệ quyết định gia hạn lệnh đóng cửa với Mỹ

Ngày 18/6, Thủ tướng Canada Justin Trudeau lên tiếng bảo vệ quyết định của chính phủ về việc gia hạn các hạn chế đối với hoạt động đi lại không thiết yếu đến Mỹ.

Theo Thủ tướng Trudeau, tỷ lệ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 mũi thứ nhất và mũi thứ hai tại Canada vẫn chưa đạt đến ngưỡng an toàn để nới lỏng hoạt động đi lại xuyên biên giới.

Tại Ottawa, biên giới Canada - Mỹ sẽ vẫn đóng cửa đối với các hoạt động đi lại không thiết yếu đến ngày 21/7 tới.

1589935951000_e3bfb51d8fafff3e50f9e75fab39697f.jpeg
Lệnh này được áp dụng lần đầu tiên vào tháng 3/2020 và được gia hạn hàng tháng kể từ đó (Ảnh minh hoạ)

 

Các biện pháp hạn chế ở khu vực biên giới mặc dù không ảnh hưởng đến dòng chảy thương mại giữa hai nước, nhưng đã bóp nghẹt hoạt động du lịch.

Thủ tướng Trudeau nhấn mạnh Canada phải đạt mục tiêu 75% dân số được tiêm mũi thứ nhất và ít nhất 20% được tiêm mũi thứ 2 trước khi có thể bắt đầu nới lỏng các quy định.

Ottawa đang lên kế hoạch sớm giảm bớt các hạn chế về kiểm dịch nhập cảnh đối với công dân Canada, thường trú nhân đã được tiêm phòng đầy đủ và các cá nhân khác đủ điều kiện.

Campuchia có nhiều ca mắc biến thể Delta

Ngày 19/6, Bộ Y tế Campuchia thông báo phát hiện 471 ca mắc mới COVID-19, trong đó 426 trường hợp lây nhiễm cộng đồng và 45 ca nhập cảnh.

lao_covid_2.jpeg
Số ca tử vong do COVID-19 cũng tăng thêm 20 người, mức cao nhất kể từ ngày 12/6 vừa qua (Ảnh minh hoạ)

 

Tính đến nay, Campuchia đã ghi nhận 42.052 ca mắc COVID-19 và 414 ca tử vong. Nước này cũng phát hiện 7 ca đầu tiên mắc biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có tên Delta, vốn xuất hiện đầu tiên tại Ấn Độ. Đây là các ca nhập cảnh từ Thái Lan.

Trước diễn biến phức tạp trên, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thận trọng hơn nữa và thực hiện nghiêm túc biện pháp “3 Không - 3 Bảo vệ".

Bộ Y tế yêu cầu các cá nhân trong diện bắt buộc phải tiêm chủng tuân thủ nguyên tắc tiêm chủng trong 14 ngày để phòng lây nhiễm trong cộng đồng trên diện rộng.

Bộ trên cũng kêu gọi người dân không tập trung ăn uống hoặc tụ tập đông người như: đám cưới, tổ chức lễ, giỗ, mừng thọ… không đến chỗ chật hẹp và sử dụng nhiều điều hòa nhiệt độ, giảm hoạt động đi lại, hạn chế ra ngoài khi không cần thiết.

Campuchia đang trải qua làn sóng thứ ba dịch COVID-19 lây nhiễm trong công đồng kể từ ngày 20/2. Trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan, quốc gia Đông Nam Á này đã cho đóng cửa tất cả trường học, trung tâm thể dục thể thao, nhà hàng, rạp chiếu phim và các trung tâm giải trí trên toàn quốc.

Lào gia hạn phong tỏa

Ngày 19/6, Lào quyết định gia hạn chỉ thị số 15/TTg ra ngày 21/4 của Thủ tướng nước này, tiếp tục kéo dài thời hạn phong tỏa đến ngày 4/7 để ngăn làn sóng COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành.

Có hiệu lực từ ngày 20/6 và kéo dài đến ngày 4/7, Chỉ thị 15 quyết định phong tỏa thủ đô Viêng Chăn do Lào vẫn ghi nhận các ca nhiễm cộng đồng ở khu vực này, trong khi đó biến chủng mới nguy hiểm đang lây lan nhanh ở các nước láng giềng.

lao-1607167993252.jpeg
Bên cạnh đó, tình trạng chưa tuân thủ chặt chẽ các quy định khiến dịch vẫn còn nguy cơ bùng phát trong cộng đồng (Ảnh minh hoạ)

 

Tuy nhiên, để giảm tác động kinh tế và đời sống, Chính phủ Lào đã xem xét nới lỏng thêm một số quy định để hỗ trợ phục hồi một số lĩnh vực kinh tế.

Chính phủ Lào chỉ đạo các ngành liên quan tiếp tục tiến hành truy vết phát hiện sớm và đưa người mắc COVID-19 đi điều trị; tiếp tục yêu cầu đóng tụ điểm giải trí, karaoke, massage, Internet game, cửa hàng ăn uống, trung tâm thể thao trong nhà, các trường học và nhà máy công nghiệp trong khu vực đỏ, trừ nhà máy có khu lưu trú bên trong cho công nhân, đồng thời tiếp tục cấm người ra vào các vùng đỏ, ngoại trừ những trường hợp được cấp phép, và cấm tụ tập đông người không đảm bảo yếu tố phòng chống dịch bệnh.

Nguồn: Tổng hợp

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN