Trần Đình Trọng: Sự trở lại và sứ mệnh đặc biệt ở hàng phòng ngự U23 Việt Nam

(Sóng trẻ) - Sau hơn 2 tháng điều trị tại Hàn Quốc, Trung vệ Trần Đình Trọng đang phải cố gắng chạy đua với thời gian để đạt 100% phong độ nhằm chuẩn bị cho vòng loại U23 Châu Á 2020 và xa hơn nữa là vòng loại World Cup 2020 diễn ra vào đầu tháng 9 tới. Sự trở lại của Đình Trọng trong đội hình U23 Việt Nam chính là thước đo đánh giá cho sự tin tưởng của HLV Park Hang Seo. Đặc biệt, với lối chơi “phòng ngự phản công” của ĐTVN thì Đình Trọng sẽ phải thực hiện sứ mệnh đặc biệt của mình ở hàng phòng ngự của U23 Việt Nam.

9ee352b0c_anh_1.jpg

Trần Đình Trọng và sứ mệnh đặc biệt trong chiến thuật của thầy Park (ảnh: zing.vn)

Trần Đình Trọng và sự lựa chọn không thể thiếu

Nếu như những trung vệ của bóng đá Thế giới như Sergio Ramos (Real Madrid), Samuel Umtiti (Barcelona) được đánh giá là xuất sắc khi sở hữu một thân hình lý tưởng cho vị trí trung vệ và kĩ thuật chơi bóng tuyệt vời thì với Đình Trọng, anh lại là người thấp nhất trong số 4 trung vệ thường được sử dụng ở ĐTVN dưới thời HLV Park Hang Seo. Tuy nhiên, với lối chơi thông minh trong cách phán đoán, đọc tình huống “nhanh” và thích ứng với mọi loại chiến thuật của HLV, trung vệ sinh năm 1997 chính là “chuyên gia săn Tây” và trở thành lựa chọn không thể thiếu nơi hàng phòng ngự trong các trận đấu của ĐTVN. 

"Đình Trọng là một trung vệ đẳng cấp. Được chơi bên cạnh anh ấy tôi có thể nâng cao trình độ của mình. Tôi mong rằng Đình Trọng sẽ có thể lấy lại phong độ sau chấn thương và chơi thật tốt", trung vệ Huỳnh Tấn Sinh nói về đàn anh của mình. Những đánh giá của trung vệ gốc Quảng Nam dường như góp phần khẳng định chắc chắn hơn cho phẩm chất và lối chơi của Đình Trọng, bởi lẽ ở VCK U23 châu Á 2018, đấu trường ASIAD hay AFF Cup 2018, tất cả đều đã chứng minh cho điều đó. 

9ee352b0c_anh_2.jpg

Trung vệ Trần Đình Trọng là mảnh ghép không thể thiếu của U23 Việt Nam nơi hàng phòng ngự (ảnh: Startalk )

Ở đợt tập trung chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2020 vừa qua, Đình Trọng cùng với những đồng đội cũ như Nguyễn Quang Hải, Đoàn Hải Văn Hậu là 3 cái tên được HLV Park Hang-seo quan tâm, trong đó Đình Trọng là cái tên khiến HLV Park phải trăn trở và lo lắng nhất khi anh chàng này chưa thể đạt được 100% phong độ. Thế nhưng, với sự thể hiện của Trọng “Ỉn” trong 2 trận đấu với Brunei (22/3) và Indonesia (24/3) mới đây thì thầy Park có thể yên tâm một phần nào đó về việc lấy lại cảm giác chơi bóng của trung vệ quê Đa Tốn, cũng như sự tin tưởng khi có anh nơi hàng phòng ngự. 

Sự trở lại và sứ mệnh thực hiện triết lý Park Hang Seo

Năm 2019 là thời điểm mà Đình Trọng phải bắt đầu với những áp lực và những nhiệm vụ mới. Nếu như 1 năm trước, tại VCK U23 Châu Á, Đình Trọng là em út trong bộ ba trung vệ U23 Việt Nam khi luôn được Dũng "Tư" và Mạnh "gắt" bao bọc, động viên vì người nhỏ tuổi nhất thì bây giờ chính Trọng “Ỉn” lại phải làm nhiệm vụ đó. 

Không còn Duy Mạnh – Đình Trọng – Tiến Dũng, không còn bộ ba “lá chắn thép” hùng hậu, HLV Park Hang Seo buộc phải thiết lập một bộ ba mới ở trung tâm hàng phòng ngự để phù hợp với chiến thuật “phòng ngự phản công” của mình. Đình Trọng – tấm lá chắn thép vẫn còn đó nhưng hàng phòng ngự U23 Việt Nam thì có quá nhiều điểm mới. Và vì vậy, gánh vác trách nhiệm nặng nề hơn, phải làm nhiều việc hơn trong một trận đấu là điều mà Đình Trọng cần phải hoàn thành. 

9ee352b0c_anh_3.jpg

Bộ ba “lá chắn thép” của ĐTVN “Duy Mạnh-Đình Trọng-Tiến Dũng” (ảnh: Zing.vn)

Điều này cũng đã được Đình Trọng khẳng định trong trận đấu với Indonesia vào tối ngày 24/3 tại SVĐ Mỹ Đình. Với một bàn chân còn đang đau mỗi khi chạm bóng, với một phong độ chưa thật sự tốt nhất, thế nhưng người hâm mộ vô cùng ngạc nhiên khi Đình Trọng có số lần cắt bóng, phá bóng hiệu quả giúp khung thành của Bùi Tiến Dũng thoát khỏi sự tốn công của đối thủ. 

Theo thống kê của WeBall trong trận đấu với Indonesia, Đình Trọng vào sân ở phút thứ 58, anh chàng này có 8 pha phá bóng thành công, 3 lần tắc bóng thành công và trong những tình huống tỷ lệ một đối một thì trung vệ của ĐT Việt Nam luôn ở thế thượng phong. 

Trước khi Đình Trọng được tung vào sân,dường như khán giả đã phải trải qua những giây phút nghẹt thở và căng thẳng khi liên tiếp chứng kiến sự tấn công của đội bạn về phía cầu gôn của thủ thành Bùi Tiến Dũng. Tuy nhiên, ngay sau đó, sự có mặt của trung vệ sinh năm 1997 trên hàng phòng ngự đã mang đến cho người xem sự vui mừng, tin tưởng và vỡ òa hơn cả cảm xúc khi được chứng kiến một bàn thắng.

Cuộc đối đầu định mệnh và nhiệm vụ phải hoàn thành

Với những gì mà Đình Trọng thể hiện trong thời gian vừa qua thì sẽ không quá khi nói rằng, sơ đồ 3-4-3 và chiến thuật “phòng ngự phản công” mà HLV Park luôn xem là triết lí là để dành cho những cầu thủ cần sự linh hoạt, hoán đổi nhanh nhạy ở từng vị trí và Đình Trọng chính là mảnh ghép quan trọng để tạo nên sự hoàn hảo cho triết lí ấy. Sau trận đấu với Brunei và Indonesia, HLV Park Hang Seo hẳn có lý do để trông chờ màn thể hiện của Đình Trọng và U23 Việt Nam ở trận đấu với Thái Lan vào tối nay 26/3 tại SVĐ Mỹ Đình. 

Đội tuyển Thái Lan được xem là một đối thủ rất mạnh tại bảng K và chúng ta buộc phải thắng Thái Lan mới chắc chắn có một vé tham dự VCK U23 Châu Á 2020. Chính vì vậy mà nhiệm vụ của Đình Trọng trong trận đấu tối nay sẽ rất khó khăn và vất vả. Trung vệ sinh năm 1997 cần phải tính toán làm thế nào để có thể phong tỏa được 2 ngòi nổ chính của Thái Lan, được xem là mối đe dọa lớn đến khung thành của U23 Việt Nam là Supachai và Supachock. 

9ee352b0c_anh_4.jpg

Đình Trọng vẫn là chốt chặn quan trọng trong trận đấu với Indonesia tại SVĐ Mỹ Đình ngày 24/3/2019 (Ảnh: FBNV)

Có thể đây sẽ là một nhiệm vụ đầy thách thức đối với Đình Trọng khi mà hàng phòng ngự của U23 Việt Nam đang có quá nhiều điểm mới, nhưng với kinh nghiệm thi đấu, phong cách “sơ vin” đầy tự tin, khả năng đọc tình huống nhanh thì việc “khóa chân sút đối thủ” là điều không phải không thể đối với Đình Trọng. 

Còn nhớ ở trận chung kết AFF CUP 2018 trên SVĐ Mỹ Đình, dường như chân sút kinh nghiệm và xuất sắc nhất của Malaysia là Talaha cũng phải “ngậm ngùi chịu thua” trước sự đeo bám và phòng ngự của trung vệ số 21 ĐTVN. Và tất nhiên biệt danh “chuyên gia săn Tây” chính là minh chứng cho khả năng và phong cách thi đấu của anh chàng này.

Trần Đình Trọng và sự trở lại của anh chính là để hoàn thành sứ mệnh đặc biệt ở tuyến cuối cùng trong sơ đồ chiến thuật mà HLV Park Hang Seo xây dựng. 

Nguyên An

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN