Triển lãm "Hà Nội 1985 - 2015, những năm tháng bị lãng quên": Kho tư liệu quý về Hà Nội "thời xa vắng"

(Sóng trẻ) - Tối ngày 26/4, triển lãm "Hà Nội 1985 - 2015, những năm tháng bị lãng quên" được tổ chức tại không gian nghệ thuật Manzi Art Space.

18 bức ảnh đường phố Hà Nội trong khoảng những năm 1985 - 2015 chụp bởi nhiếp ảnh gia William Crawford được trưng bày tại không gian nghệ thuật Manzi Art Space được ví như một "cuốn nhật ký của dòng chảy thời gian".

9.png
Triển lãm trưng bày các tác phẩm của nhiếp ảnh gia người Mỹ William Crawford về Hà Nội trong vòng ba thập kỷ. (Ảnh: Như Ý)

 

William Crawford là một trong những nghệ sĩ nhiếp ảnh đầu tiên đến Việt Nam thời hậu chiến vào năm 1985. Trong 30 năm tiếp theo, ông đã trở lại Việt Nam rất nhiều lần. Nhạy cảm với những nét đẹp của cuộc sống thường nhật cùng phong tục tập quán của người dân Việt Nam thời kỳ đó, William Crawford đã ghi lại cuộc sống đời thường của người dân Việt Nam dưới ống kính của mình. Triển lãm “Hà Nội 1985 - 2015, những năm tháng bị lãng quên“ thuộc khuôn khổ Biennale Nhiếp Ảnh Quốc Tế Photo Hanoi’23 là không gian trưng bày 18 tác phẩm của ông được chụp trong suốt 30 năm, chứng kiến sự thay đổi của đất nước trong ba thập kỷ.

15.png
Không gian trưng bày 18 tác phẩm của nhiếp ảnh gia William Crawford. (Ảnh: Như Ý)

Tại lễ khai mạc buổi triển lãm có sự tham gia của ông David Thomas - nhà sáng lập Hiệp hội Nghệ thuật Đông dương IAP; nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn - thạc sỹ nhiếp ảnh nghệ thuật ở Học viện Nghệ thuật Trung ương Bắc Kinh; ông William Crawford Jr - con trai của nhiếp ảnh gia William Crawford; đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cùng nhiều nhà nghệ thuật, nhiếp ảnh gia trong nước và quốc tế.

23-1.png
Những vị khách có mặt tại lễ khai mạc buổi triển lãm. (Ảnh: Như Ý)

 

Con trai nghệ sĩ nhiếp ảnh William Crawford, người đã đồng hành cùng cha mình trong nhiều chuyến đi đến Hà Nội trong quá khứ chia sẻ về lần đầu tiên cùng cha đến Hà Nội vào năm 1988: "Lúc đó tôi đã giúp đỡ và đồng hành cùng cha của tôi trong hành trình của ghi lại những khoảnh khắc bình dị nhất của Hà Nội, từ những việc nhỏ nhất như vác chân máy hay xách đồ giúp ông. Đó là một trong những thời gian đáng nhớ nhất trong cuộc đời của tôi". 

Bên cạnh đó, ông cũng gửi lời cảm ơn đến những người đã đưa các tác phẩm của cha ông đến trưng bày tại Việt Nam, đặc biệt là nhà ngoại giao, nhà báo Nguyễn Văn Sỹ, người bạn thân đã đồng hành cùng cha ông trong rất nhiều chuyến đi đến Việt Nam.

14.png
Con trai nhiếp ảnh gia William Crawford, người đã nỗ lực đầy trách nhiệm trong việc in ấn những bức ảnh của cha mình bằng tất cả tình yêu thương và sự kính trọng. (Ảnh: Như Ý)

Song song với trưng bày những hình ảnh về cuộc sống đời thường Hà Nội, tại kkhông gian Triển lãm Manzi là một bộ sưu tập khác của nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn với 8 tấm ảnh mặt tiền những ngôi nhà phố cổ mà William Crawford đã chụp gần 30 năm trước, đồng hành với 8 tác phẩm nhiếp ảnh phù điêu tương ứng, như một lời hồi đáp của nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn. 

Anh chia sẻ rằng, khi nhìn thấy những bức ảnh của ông William Crawford, anh đã cảm thấy ngạc nhiên, những bức ảnh rất thân thuộc đối với người Hà Nội nói riêng cũng như người Việt Nam nói chung. Chính vì thế, anh cùng với ông David Thomas nghĩ ra ngay kịch bản trưng bày những tác phẩm ấy tại Việt Nam.

20.png
Nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn được biết đến với những nỗ lực quảng bá nghệ thuật Việt Nam trong rất nhiều dự án nghệ thuật công cộng mà anh thực hiện. (Ảnh: Như Ý)

Trải qua 3 thập kỷ, những bức ảnh của William Crawford đã trở thành thang đo của thời gian, chứng kiến quá trình chuyển đổi của đất nước từ thời kỳ sau chiến tranh vươn lên thành một đô thị phát triển vượt bậc, đặc trưng cho tăng trưởng kinh tế ở Đông Nam Á.

2.png
Góc phố Hàng Gai năm 1988 với phương tiện giao thông chủ yếu là xe đạp. (Ảnh: Như Ý)
5.png
Sạp bán báo ở 222 Hàng Bông năm 1986. (Ảnh: Như Ý)
12.png
Cây cột điện nằm ở ngã ba phố Hàng Gai năm 1994. (Ảnh : Như Ý)
25.png
Cửa hàng điện quang trên phố Hàng Dầu năm 1988. (Ảnh: Như Ý)

Từ những khoảnh khắc riêng tư của cuộc sống, nét sinh hoạt bình dị và thân thuộc nhất của người dân từ những quán ăn nhỏ, góc phố xưa cũ được tái hiện lại dưới ống kính của người nghệ sĩ nhiếp ảnh người Mỹ đã trở thành những bằng chứng của sức mạnh, tinh thần và khả năng của con người để vượt qua những biến cố với lòng trắc ẩn, tình yêu thương và trí tuệ. 

8.png
Cảnh 2 người đàn ông uống nước chè ở quầy bơm ga bật lửa số 8 Lý Thái Tổ năm 1988. (Ảnh: Như Ý)
13.png
Cảnh bán hàng trước số 26 Ngọc Hà năm 1986. (Ảnh: Như Ý)

 

Bạn Nguyễn Khánh Linh (sinh viên năm nhất trường Đại học Swinburne) chia sẻ với phóng viên: “Khi xem các tác phẩm tại buổi triển lãm, mình cảm nhận được sự kết nối giữa truyền thống với hiện đại, giữa xưa và nay. Mình hiểu được thời kỳ mẹ mình đã sống, tự hào về sự phát triển của đất nước mình qua 30 năm”.

Triển lãm "Hà Nội 1985 - 2015, những năm tháng bị lãng quên" nằm trong khuôn khổ Biennale Nhiếp Ảnh Quốc Tế Photo Hanoi’23 sẽ tiếp tục được diễn ra từ ngày 26/4 đến ngày 21/5 tại Manzi Art Space (số 14 Phan Huy Ích, Ba Đình, Hà Nội).

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN