Triển lãm tranh “ Vọng”: Hoài niệm những nét xưa cũ của Việt Nam

(Sóng trẻ) - Triển lãm trưng bày 30 tác phẩm than chì với gam màu chủ đạo là đen trắng, khơi gợi lại ký ức về một Việt Nam hơn 30 trước. Tác giả của các bức tranh này là họa sỹ Đỗ Duy Minh, người từng sống xa cách quê hương suốt 35 năm.

Triển lãm kéo dài từ 1/12- 7/12/2014. Đây là lần đầu tiên Đỗ Duy Minh tổ chức triển lãm ở Việt Nam sau 35 năm sống nơi đất khách quê người ở Canada từ 1979. Trước đây, khi còn ở Việt Nam, ông thường vẽ tranh biếm hoạ cho báo Văn nghệ. Đặc biệt, ông cũng từng giành được nhiều giải về hội hoạ trong nước, được nhiều người trong giới đánh giá cao.

c77cbdc31_do_duy_minh.jpg
Hoạ sĩ Đỗ Duy Minh

Nỗi nhớ quê hương luôn vọng trong ông. Vì vậy, những hình ảnh quê xưa với căn nhà ngói lợp, cây đa, góc phố, cô gái lái đò, chít khăn mỏ quạ đã hằn vào ký ức, xăm vào tim. Để rồi chỉ trong 2 tháng, Đỗ Duy Minh đã cho ra đời 30 bức tranh thấm đẫm nỗi nhớ về một Việt Nam xưa cũ. 

Ông Minh chia sẻ: “30 bức tranh bằng giấy tôi mang về, tưởng nhẹ mà tôi thấy nặng lắm vì đó là cả mộtquê hương”. Đối với ông, nỗi nhớ đó đã kết tinh thành 30 bức tranh bằng chì trưng bày trong buổi triển lãm "Vọng".

c77cbdc31_20141201_170548.jpg
Một góc của triển lãm “ Vọng”

c77cbdc31_tranh_minh.jpg
Một số tranh trong chùm tranh “ vọng” của Đỗ Duy Minh

Không phải đa sắc như nhiều tranh khác, các bức tranh trong triển lãm chỉ với 2 màu đen và trắng của bút chì và than đã tạo ấn tượng cho sâu đậm cho mọi người đặc biệt là những người lớn tuổi. Ông Nguyễn Văn Ninh, một người dân đã 70 năm gắn bó với Hà Nội chia sẻ: “Đơn giản mà đẹp. Tôi rất thích các bức tranh này vì nó như tái hiện lại không gian của cả chặng đường tôi đã đi qua trong đời”.

 Tác giả của buổi triển lãm tâm sự: “Màu chỉ để đánh lừa người ta. Màu rất đẹp nhưng sẽ quên rất nhanh nhưng chì thì càng xem càng ngấm”. Với họa sỹ Duy Minh, dường như chỉ có gam màu đen trắng mới đủ sức gợi hoài niệm về một thời đã qua.  

Có mặt tại buổi triển lãm, Nhà văn Nguyễn Quang Thiều nói: “Tôi nghe đâu đây rất nhiều điều đã biến mất khỏi thành phố của chúng ta đã trở về và nó đang phục hồi điều gì đó”.  

Một vòng quanh triển lãm, ta như tìm lại những điều tưởng đã mất. Kí ức trở về, dội về trong ta. Đồng thời, nó cũng nhẹ nhàng nhắc nhở thế hệ trẻ: Đừng quên quá khứ, quê hương dù ta có đi đâu. Hãy giữ nó trong tim, yêu đến tận cùng như hoạ sĩ Đỗ Duy Minh.

Bùi Thu Trang
Báo mạng điện tử K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN