Trở thành một phóng viên thể thao: khó hay dễ?

(Sóng trẻ) - Phóng viên thể thao – những cây bút chuyên viết về lĩnh vực thể thao – có thể là một nghề nhiều niềm vui nhưng luôn đi liền với thách thức.

365030b8c_phong_vien_the_thao_3.jpg
Phóng viên thể thao – một công việc nhiều niềm vui nhưng luôn đi liền với thách thức (ảnh internet)

Thể thao luôn là một trong những lĩnh vực báo chí gây kích thích nhiều nhất đến với bạn đọc. Từ xúc động của chiến thắng cho đến nỗi đau của sự thất bại, những câu chuyện thể thao luôn tồn tại trong nó sức mạnh và sự can đảm. Phóng viên thể thao là người đại diện, mang đến cho người đọc những bình luận sâu sắc cũng như những xúc cảm qua những trận tỉ thí gay cấn.

Phóng viên thể thao không chỉ viết về đề tài thể thao. Họ còn là cầu nối giữa những người hâm mộ thể thao với đội tuyển ưa thích của họ. Những cây bút trong lĩnh vực này đưa thông tin trực tiếp, dự báo và tường thuật những gì xảy ra trong trận đấu và lý do đội tuyển đó thành công hay thất bại.

Bên cạnh thông tin về trận đấu, phóng viên thể thao còn cung cấp tin tức về đội tuyển, về sự trao đổi mua bán các tuyển thủ giữa các đội; những câu chuyện xung quanh cá nhân một cầu thủ bóng đá, huấn luyện viên hoặc cái nhìn sâu sắc về xu hướng của đội đó.

Cơ hội khi trở thành phóng viên thể thao

Với thời đại phát triển của các phương tiện thông tin đại chúng hiện nay, phóng viên thể thao có nhiều những môi trường làm việc rộng mở và khả năng đưa thông tin đến độc giả và người xem trở nên ngày càng dễ dàng hơn.
Các phóng viên thể thao không phải ngồi nhiều một chỗ và tốn rất ít thời gian cho công việc văn phòng. Họ không cần phải làm việc theo giờ hành chính trong các các tòa soạn báo. 

Những cây bút này có thể tự do đi du lịch để viết về lĩnh vực chuyên sâu của mình; có cơ hội được giao lưu trực tiếp với các tuyển thủ trong nhiều môn thể thao khác nhau, tìm hiểu và nắm rõ được những điểm mạnh yếu của từng bộ môn để bài viết trở nên hấp dẫn và sinh động hơn.

Phóng viên thể thao luôn được một chỗ ngồi ưu tiên trong các trận tranh đấu. Bởi họ là những người bám sát trận đấu, tường thuật trực tiếp những gì đang diễn ra trên truyền hình hay phát thanh. Những cây bút trong lĩnh vực này thường có khả năng tư duy hình ảnh và phản xạ rất tốt.

Những khó khăn và thách thức

Phóng viên thể thao hiện nay đang phải đối phó với thị trường báo chí luôn thay đổi. Mức lương trung bình của các phóng viên chuyên sâu về lĩnh vực này trên thực tế không được đề cao nhiều ở một số nước trên khu vực và thế giới. 

Giờ làm việc không thể đoán trước là một hạn chế khá lớn đối với một phóng viên thể thao. Nếu đang trong một mùa giải đấu quốc tế lớn nào đó, mọi biên tập viên, bình luận viên, phóng viên phải thức nhiều giờ, thậm chí cả đêm để theo dõi và đưa ra những ý kiến của mình về những trận cầu đó. Họ không thể xem lại rồi mới bình luận vì tính cạnh tranh về báo chí trong lĩnh vực thể thao là rất lớn. 

Áp lực là một điều khó tránh khỏi trong mọi công việc. Nhưng áp lực đáp ứng thời hạn trong báo chí về thể thao là một điều khó khăn đặc biệt. Những tin tức nóng hổi nhất phải được cập nhật hàng giờ thậm chí là hàng phút (ví dụ như trong những trận bóng đá trực tiếp) và kèm theo đó phải là những bình luận của nhà báo, những chuyên gia và thông tin bên lề của trận đấu đó.

Công việc trở thành một phóng viên thể thao không phải là một lựa chọn dễ dàng. Những khó khăn của phóng viên lĩnh vực thể thao  này không chỉ trong ngày một, ngày hai là có thể khắc phục được mà chỉ có lòng yêu nghề, sự đam mê, khiêm tốn học hỏi, không ngừng cố gắng để từng bước hoàn thiện bản thân thì mới tích lũy được kinh nghiệm, bản lĩnh của người làm báo qua mỗi lần tác nghiệp, mỗi tác phẩm báo chí từ đó sẽ mang lại chất lượng cao, được đông đảo độc giả đón nhận.

Thanh Hằng
Truyền hình K32A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN