Trứng có thật sự hữu ích cho sức khỏe hay chính là nguyên nhân gây ra bệnh tim?

(Sóng trẻ) - Nếu đề cử đến một thứ thực phẩm hoàn hảo, trứng sẽ là ứng cử viên hàng đầu. Chúng là thực phẩm có sẵn, dễ nấu, giá cả hợp lý và chứa nhiều protein.

Ông Christopher Blesso, PGS khoa học dinh dưỡng tại Đại học Connecticut ở Mỹ cho biết: “Quả trứng có tất cả các thành phần phù hợp để phát triển một sinh vật và nó rất đậm đặc chất dinh dưỡng”. Ăn trứng cùng với thực phẩm khác cũng có thể giúp cơ thể chúng ta hấp thụ nhiều vitamin hơn. Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy thêm một quả trứng vào món salad có thể làm tăng lượng vitamin E chúng ta nhận được từ món salad.

311e21824_anh2_trung_ga.jpg

Cholesterol có hại khi bị oxy hóa - nhưng các chất chống oxy hóa có trong trứng ngăn quá trình đó xảy ra

Nhưng trong nhiều thập kỷ, việc ăn trứng cũng gây ra tranh cãi do hàm lượng cholesterol cao. Một số nghiên cứu cho thấy trứng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Một lòng đỏ trứng chứa khoảng 185 miligam cholesterol, tức là hơn một nửa lượng cholesterol cho phép so với khuyến nghị chế độ ăn uống của Hoa Kỳ gần đây. Điều đó cho thấy, thay vì là một thực phẩm lý tưởng, trứng thực sự có thể gây hại cho chúng ta? 

311e21824_anh1_trung_ga.jpg

Một số thực phẩm chiên rán, có chứa chất béo chuyển hóa, có thể làm tăng mức cholesterol

Cholesterol, một chất béo màu vàng được sản sinh ra trong gan và ruột, có thể được tìm thấy trong mỗi tế bào của cơ thể. Chúng ta thường nghĩ chất này không tốt cho cơ thể. Nhưng cholesterol là một khối quan trọng để xây dựng màng tế bào. Nó cũng cần thiết cho cơ thể để tạo ra vitamin D, và các hormone testosterone và estrogen. Cholesterol được vận chuyển xung quanh cơ thể của chúng ta bởi các phân tử lipoprotein trong máu. Mỗi người có một sự kết hợp lipoprotein khác nhau. Theo nghiên cứu, chất này tác động không nhỏ trong việc gây ra nguy cơ phát triển bệnh tim.

311e21824_anh4_trungga.jpg

Một nghiên cứu cho thấy rằng một nửa quả trứng bổ sung mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn

Nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa hoàn toàn chắc chắn việc tiêu thụ cholesterol tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thay vào đó, họ nhấn mạnh vào việc hạn chế lượng chất béo bão hòa mà chúng ta tiêu thụ, vì điều này có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch. Cholesterol trong trứng cao hơn nhiều so với thịt và các sản phẩm động vật khác, chất béo bão hòa làm tăng cholesterol trong máu. Điều này đã được chứng minh qua rất nhiều nghiên cứu trong nhiều năm. Theo ông Maria Luz Fernandez, giáo sư khoa học dinh dưỡng tại Đại học Connecticut ở Mỹ, nghiên cứu mới nhất lại cho thấy ăn trứng không liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trong một đánh giá năm 2015 của 40 nghiên cứu, nhà khoa học Johnson và một nhóm các nhà nghiên cứu không thể tìm thấy bất kỳ bằng chứng thuyết phục nào về mối quan hệ giữa cholesterol trong chế độ ăn uống và bệnh tim. Nài ra, một số cholesterol thực sự có thể tốt cho chúng ta. Cholesterol lipoprotein có mật độ cao (HDL) di chuyển đến gan, nơi nó bị phá vỡ và loại bỏ khỏi cơ thể. HDL được cho là có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tim mạch bằng cách ngăn chặn cholesterol tích tụ trong máu. Người dân nên quan tâm đến lượng cholesterol lưu thông trong máu, đây là nguyên nhân dẫn đến bệnh tim.

Tuy nhiên, trong khi hầu hết chúng ta có thể nạp thêm cholesterol mà chúng ta tiêu thụ tổng hợp trong gan, thì 1/3 chúng ta sẽ trải qua sự gia tăng cholesterol trong máu từ 10% đến 15% sau khi tiêu thụ nó. Các thử nghiệm đã phát hiện ra rằng những người gầy và khỏe mạnh có nhiều khả năng thấy sự gia tăng LDL sau khi ăn trứng. Những người thừa cân, béo phì hoặc mắc bệnh tiểu đường sẽ thấy sự gia tăng nhỏ hơn trong LDL và nhiều phân tử HDL hơn. 

Nhưng theo nghiên cứu được công bố đầu năm nay đã không đồng thuận việc cho rằng trứng không gây hại cho sức khỏe của chúng ta. Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ 30.000 người trưởng thành, theo dõi trung bình trong 17 năm và thấy rằng một nửa quả trứng mỗi ngày có liên quan đáng kể đến nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong cao hơn. Cứ mỗi 300mg cholesterol bổ sung được tiêu thụ, bất kể thực phẩm có nguồn gốc từ đâu, đều sẽ làm tăng 17% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tăng 18% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. 

311e21824_anh3_trung_ga.jpg

Tuy nhiên, các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng trứng có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn

Mặc dù các nghiên cứu này là một trong những nghiên cứu lớn nhất thuộc loại nhằm giải quyết mối quan hệ cụ thể giữa trứng và bệnh tim, nhưng nó chỉ mang tính quan sát, không đưa ra dấu hiệu nào về nguyên nhân và kết quả.  Và nghiên cứu này lại mâu thuẫn với kết quả trong quá khứ. Nhiều nghiên cứu trước đó cho thấy trứng rất tốt cho sức khỏe của tim. 

Trong khi đó, các nhà khoa học đang bắt đầu phát hiện ra những lợi ích cho sức khỏe từ lòng trứng. Lòng đỏ trứng là một trong những nguồn tốt nhất của lutein, một sắc tố có liên quan đến thị lực và các nguy cơ mắc bệnh về mắt. Có hai loại lutein tìm thấy võng mạc của mắt, để bảo vệ võng mạc khỏi bị tổn thương ánh sáng bằng cách hoạt động như một bộ lọc ánh sáng màu xanh. Vì nếu tiếp xúc trực với ánh sáng làm cho mắt bị suy giảm

311e21824_anh5_trung_ga.jpg

Lòng đỏ trứng là một nguồn lutein tuyệt vời, có liên quan đến thị lực tốt hơn

Mặc dù các nhà nghiên cứu còn phải mất rất nhều thời gian để khẳng định tại sao trứng lại ảnh hưởng đến chúng ta theo nhiều cách khác nhau. Nhưng phần lớn các nghiên cứu gần đây cho thấy chúng không gây nguy hiểm cho sức khỏe mà có nhiều khả năng mang lại lợi ích. Mặc dù vậy, lựa chọn trứng cho mỗi bữa sáng có lẽ không phải là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe. Vì ít nhất, theo khuyến cáo, chúng ta nên có chế độ ăn uống đa dạng thay vì thường xuyên ăn trứng.

Như Quỳnh (theo BBC)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN