Trung tâm của ổ dịch COVID-19 tại Hàn Quốc xuất phát từ đâu?

(Sóng trẻ) - Hơn một nửa số ca nhiễm COVID-19 mới của Hàn Quốc có liên quan đến một nhóm tôn giáo đang gây tranh cãi ở phía Nam của thành phố Daegu.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (KCDC) của Hàn Quốc, ít nhất 231 trong số 433 trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh của quốc gia này có liên quan đến nhóm tôn giáo Shincheonji. Tổng số trường hợp dương tính với COVID-19 được báo cáo tại Hàn Quốc tính đến 8h ngày 23/2 đã tăng lên con số 556, 4 người đã tử vong. Khoảng 9.300 thành viên Shincheonji đang bị cách ly và sẽ được kiểm tra, Bộ Y tế và Phúc lợi quốc gia này cho biết.

Các thành viên của nhóm tụ tập và tiếp xúc gần gũi với nhau trong thời gian dài. Theo Giám đốc KCDC Jung Eun-Kyeong phát biểu trong một cuộc họp báo cho thấy rằng rất có khả năng nhiều người ngồi gần nhau trong một không gian hạn hẹp và kéo dài hơn một giờ. Việc này có thể đã dẫn đến một số người bị lây nhiễm từ nhiều người khác. Sau việc lây nhiễm này, nhóm tôn giáo Shincheonji quyết định dừng lại các dịch vụ, các cuộc tụ họp và hoạt động truyền giáo. Tất cả các tòa nhà hoạt động trước đây cũng đang được vệ sinh, khử trùng.

322b147a0_hanquoc5.jpg

Nhà thờ địa phương tại Daegu, nơi xảy ra trường hợp "siêu lây nhiễm", được khử trùng. (Ảnh: Yonhap News)

322b147a0_hanquoc1.jpg

Công nhân từ một công ty dịch vụ khử trùng thực hiện vệ sinh một con đường trước chi nhánh của nhóm tôn giáo Shincheonji ở Daegu, Hàn Quốc, vào ngày 19 tháng 2.

Nhóm tôn giáo này cũng bày tỏ mối ngại về những thông tin sai lệch đang phát tán tại Hàn Quốc, đặc biệt là các báo cáo rằng Shincheonji là "'thủ phạm chính” trong việc lây lan virus tại quốc gia này. Họ cũng cho biết thêm, do số người tham gia hoạt động này khá đông nên phải tổ chức các dịch vụ ngay tại trên sàn và trong không gian nhỏ nên nhóm Shincheonji đã không được phép cấp phép xây dựng hợp pháp.

Bệnh nhân đầu tiên tại Hàn Quốc cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus đã tử vong ngay sau đó. Giám đốc KCDC Jung cho biết nạn nhân này bị bệnh phổi mãn tính và phải nhập viện trong một thời gian dài, trước khi nhiễm COVID-19.

Mới đây, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh cũng tuyên bố rằng thêm bệnh nhân thứ hai tử vong được xác định là một phụ nữ, nhiễm virus vào ngày 21/2. Vào cùng ngày, các quan chức Hàn Quốc cho biết hai thành phố nơi sự bùng phát của virus là Daegu và Cheongdo đã được xác nhận chỉ định là "khu chăm sóc đặc biệt", do nơi này đang gặp khó khăn do sự gia tăng đột ngột của các trường hợp mắc bệnh. 

322b147a0_hanquoc2.jpg

Người dân xếp hàng tại một siêu thị lớn ở Daegu để mua khẩu trang, sản phẩm đang cháy hàng. (Ảnh: Yonhap News)

322b147a0_hanquoc3.jpg

Đường phố Daegu vắng vẻ do sự bùng phát của virus corona. (Ảnh: Yonhap News)

Chính phủ Hàn Quốc đang có những kế hoạch khẩn cấp, cử nhân viên y tế quân sự và chuẩn bị các cơ sở cách ly tạm thời cho những người không thể tự cách ly. Việc này đang được thực hiện nhanh chóng tại quốc gia này.

322b147a0_hanquoc4.jpg

Cảnh sát Hàn Quốc canh gác trước một trung tâm y tế tại Daegu, nơi xét nghiệm những người nghi nhiễm virus corona mới. (Ảnh: Yonhap News)

Như Quỳnh (theo CNN)


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN