Từ 1/1/2022 tăng mức xử phạt vi phạm an toàn giao thông
(Sóng trẻ) - Theo Nghị định 123 của Chính phủ, nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông sẽ tăng mạnh mức xử phạt so với Nghị định 100, mức phạt hành chính tối đa lên đến 150 triệu đồng.
Nghị định 123/2021/NĐ-CP vừa được ban hành sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không dân dụng. Nghị định có hiệu lực từ 1/1/2022.
Nghị định bổ sung quy định phạt tiền từ 10-12 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi đón, trả khách hoặc nhận, trả hàng trên đường cao tốc; phạt tiền từ 4 triệu đến 6 triệu đồng đối với người điều khiển, chủ xe trốn tránh, không trả tiền dịch vụ sử dụng đường bộ khi lưu thông qua các trạm thu phí.
Nghị định tăng mức phạt hành chính một số vi phạm
Cơ quan soạn thảo quy định mức xử phạt tăng từ 200.000-300.000 đồng lên 400.000-600.000 đồng đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đúng quy cách.
Tăng mức phạt lên 1-2 triệu đồng (quy định cũ 800.000-1,2 triệu đồng) đối với người điều khiển xe máy dưới 175 cm3 không có giấy phép lái xe, giấy phép lái xe bị tẩy xóa, hoặc sử dụng giấy phép lái xe không hợp lệ. Đối với người lái xe máy trên 175 cm3 mức phạt này là 4-5 triệu đồng.
Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi điều khiển ô tô, máy kéo hay các loại xe tương tự sẽ bị phạt tiền từ 2-4 triệu đồng, tăng gần 1 triệu so với quy định cũ.
Các hành vi dừng xe, đỗ xe không đúng quy định, quay đầu xe trên đường cao tốc mức phạt tăng từ 6-8 triệu đồng lên 10-12 triệu đồng, tước bằng lái xe 2-4 tháng.
Hành vi chở quá tải nhận mức phạt rất cao đối với cả tài xế và chủ xe. Chở quá tải trên 10-20%, mức phạt từ 4-6 triệu đồng; trên 20-50% mức phạt tăng đến 15 triệu đồng, tước bằng lái đến 3 tháng. Tài xế chở quá tải trên 50% phải nộp phạt 40-50 triệu đồng, tước bằng lái 3-5 tháng. Trong trường hợp chủ xe là cá nhân mức phạt này tăng đến 70-75 triệu đồng, chủ xe là tổ chức sẽ bị phạt 140-150 triệu đồng, gấp khoảng 5 lần so với hiện nay.
Với hành vi bán biển số xe giả, mức phạt tăng lên 10-12 triệu đồng với cá nhân và 20-24 triệu đồng với tổ chức. Với những ô tô gắn không đủ biển số hoặc biển số không đúng quy định mức phạt tăng lên 4-6 triệu đồng.
Các hành vi tiềm ẩn nguy hiểm xử lý hành chính ở mức cao
Người đua mô tô, xe máy, xe đạp điện trái phép, sẽ chịu mức phạt 10-15 triệu đồng, tịch thu xe; hành vi đua ô tô trái phép mức phạt tăng từ 8-10 triệu đồng lên 20-25 triệu đồng, tịch thu xe.
Với tài xế ô tô không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ, mức phạt tăng từ 3-5 triệu đồng lên 6-8 triệu đồng, tước bằng lái xe 2-4 tháng.
Từ thực tế quản lý, Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) đánh giá đua xe và cản trở xe ưu tiên là những hành vi nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ rất cao dẫn đến tai nạn. Đặc biệt, trong thời gian qua, những hành vi này liên tục được dư luận, tài xế phản ánh, bày tỏ bức xúc bởi gây nguy hiểm cho cả những phương tiện chấp hành nghiêm quy định.
Nghị định 123/2021/NĐ-CP được mong đợi sẽ đạt hiệu quả cao hơn so với Nghị định 100 trước đó, góp phần làm giảm tình trạng tai nạn giao thông và hình thành thói quen tham gia giao thông an toàn, văn minh cho người dân.