Văn hóa Hàn Quốc: Yêu thích, hâm mộ hay si mê, cuồng tí

(Sóng trẻ) Ở Việt Nam, làn sóng Hallyu (trào lưu văn hóa Hàn Quốc) đã thâm nhập và ăn sâu vào nếp sống của một bộ phận giới trẻ thông qua nhiều hình thức giải trí. Tuy vậy, bên cạnh những ảnh hưởng tích cực của nó, ít nhiều tiêu cực đã xảy ra.

Sự lành mạnh…

Nhiều bạn trẻ cho rằng trào lưu văn hóa Hàn Quốc có sức hút mạnh mẽ, và những ý kiến đó là hoàn toàn hợp lý và có cơ sở. Xu hướng của thế giới bây giờ là hướng tới cái đẹp. Người Hàn đẹp, âm nhạc, điện ảnh hay, thời trang bắt mắt thì tất nhiên sẽ chiếm được nhiều cảm tình của khán giả... 

b9be57d15_anh1..jpg
Trào lưu “ Hàn Quốc hóa”

Hallyu còn là một sân chơi giải trí lành mạnh cho giới trẻ đặc biệt trong lĩnh vực âm nhạc. Khi bạn thần tượng một người có tài năng, thay vì phải tìm hiểu những thứ không phù hợp với lứa tuổi và sở thích, bạn sẽ tìm những thông tin chính thống của thần tượng. Từ đó, bạn sẽ cùng bạn bè chia sẻ những bài hát hay, những điệu nhảy đẹp, cùng nhau luyện tập, khuyến khích sự tự tin, năng động và tạo cho mình một phong cách và lối sống trẻ trung, đúng với lứa tuổi của mình.

b9be57d15_anh2.jpg.jpg
Giới trẻ lành mạnh với Hallyu

Hơn thế nữa, bạn có thể học tập những điều tốt đẹp từ Hallyu trong giải trí. Xem một bộ phim Hàn, bạn sẽ thấy ý nghĩa tình cảm gia đình và bạn bè, cùng với đó là thời trang Hàn Quốc trẻ trung hợp với tuổi teen. Đặc biệt ở lứa tuổi năng động, ham tìm tòi, khám phá, khán giả trẻ thích những gì nổi bật và sôi động mà ngành công nghiệp giải trí Hàn đem lại. Đây là những điều vô cùng lành mạnh mà không chỉ có giới trẻ Việt Nam mà được cộng đồng quốc tế công nhận.

Và nhiều ảnh hưởng tiêu cực…

Văn hóa Hàn Quốc  thực sự không còn là trào lưu mà nó đã hòa nhập một phần vào văn hóa Việt Nam, với sự ảnh hưởng khá sâu sắc.

Khi không cạnh tranh được với nền giải trí nại nhập, thị trường giải trí Việt trở nên yếu thế hơn. Văn hóa Việt trở nên dần bị lu mờ và thay thế bởi nền văn hóa Hàn Quốc: giới trẻ Việt bây giờ chủ yếu nghe nhạc Hàn, xem phim Hàn, làm những món ăn của Hàn, thậm chí còn nói tiếng Hàn xen lẫn tiếng Việt. Nó thể hiện rõ từ cách ăn mặc, đi đứng, học tập… đến đời sống sinh hoạt của nhiều bạn trẻ khi quá đam mê vào Hallyu.

Trong những năm gần đây, thậm chí có nhiều bạn trẻ rơi vào tình trạng cuồng một cách thái quá những nhóm nhạc Hàn Quốc hay các thần tượng của mình. Thay vì dành thời gian học tập, họ lại chăm chỉ online cập nhật những tin tức của các thần tượng, học thuộc tiểu sử của diễn viên và ca sĩ Hàn còn hơn nhớ các bài giảng ở trường. Họ tiêu tốn nhiều tiền của vào những đĩa nhạc, poster hay bất chấp mọi thứ để có được tấm vé đi xem show ca nhạc của thần tượng, dành thời gian để xem các clip ca nhạc, các tour diễn của sao, họp fanclub, tranh cãi thần tượng… nhiều hơn thời gian học tập vì vậy có ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập.

Đây không còn gọi là sự yêu thích, hâm mộ nữa mà  là sự sùng bái, si mê và cuồng tín.

b9be57d15_anh3.jpg.jpg
Tình trạng cuồng một cách thái quá của nhiều ban trẻ

Trào lưu K-Pop, cũng như mọi trào lưu khác đang tồn tại ở Việt Nam không xấu. Nhưng, một bộ phận hâm mộ hơi thái quá đã làm mấy đi nhiều tích cực của trào lưu này. Nếu không có được sự tác động từ nhiều phía, hình ảnh Hàn Quốc sẽ không có gì nài sự xấu xí trong mắt người Việt Nam và ngược lại.

Nam Cass
Báo In K33A2
(ảnh: Internet)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN