Mất cân bằng giới tính: Hệ lụy do đâu?

(Sóng trẻ) - Nạn phá thai và cả những hành động thiếu hiểu biết của nhiều ông bố bà mẹ khi sử dụng khoa học công nghệ để sinh được con trai đang góp phần khiến dân số Việt Nam mất cân bằng trầm trọng.

Mới đây, Tổng cục trưởng Dân số, Bộ Y tế cho biết, từ năm 2006 đến nay, mức sinh của Việt Nam luôn ở dưới mức thay thế. Số lượng trẻ sinh ra giảm (6 tháng đầu năm cả nước có hơn 600.000 trẻ sinh ra, giảm 21% so với cùng kỳ năm nái), nhưng chỉ giảm số lượng các bé gái. Sự việc này cho thấy việc dân số Việt Nam đang dần mất cân bằng giới tính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân sinh sau này và cả xã hội .

41dda3604_54.jpg
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Dân số được chia thành nam và nữ. Sở dĩ như vậy, vì nam và nữ khác nhau ở cả góc độ tự nhiên (sinh học) lẫn góc độ xã hội. Cần chú ý tính đến những điểm khác biệt này nhằm phân công lao động hợp lý trong gia đình và nài xã hội, phấn đấu đạt tới sự bình đẳng nam, nữ thực sự. Nhưng vì sao dân càng ngày càng mất cân bằng nghiêm trọng?

Từ thời xa xưa, hệ tư tưởng trọng nam khinh nữ đã ăn sâu vào tiềm thức người dân. Một gia đình nếu sinh được con trai thì kinh tế sẽ vững chãi, hương khói tổ tông sẽ được thờ cúng, do đó rất nhiều gia đình muốn đẻ được con trai hơn con gái. Cộng thêm việc ngày nay khoa học công nghệ rất phát triển, nhiều người đã lợi dụng điều này để biết được giới tính thai nhi khi còn trong bụng mẹ, nếu là bé gái, họ sẵn sàng phá bỏ đến khi có được bé trai mới vừa lòng. Quan trọng nhất, cũng bởi nhận thức của người dân không được đúng đắn, chưa nhận biết được mức độ nguy hiểm của thực trạng mất cân bằng giới tính.

Tất cả những hành động thiếu hiểu biết của những người làm bố làm mẹ đang khiến tình trạng mất cân bằng giới tính thêm trầm trọng. Theo thống kê, nạn phá thai diễn ra ngày càng nhiều hơn, thậm chí còn trở thành một vấn nạn trong xã hội. Trên thế giới, dân số mất cân bằng giới tính nên còn có hiện tượng trai nại quốc cưới vợ Việt Nam, bởi lượng nữ giới đang bị tụt giảm nghiêm trọng. Việc chênh lệch nam nữ này còn là minh chứng rõ ràng nhất cho việc bất bình đẳng giới trong xã hội Việt Nam.

Sẽ có giải pháp nào cho tình trạng mất cân bằng giới tinh hiện nay? Sẽ còn những hệ lụy gì nếu người dân vẫn không nhận thức đầy đủ về vấn nạn này? Mời các bạn đóng góp suy nghĩ của mình về vấn đề này bằng cách để lại ý kiến vào phần nhận xét hoặc gửi ý kiến về địa chỉ mail [email protected]

Nguyễn Thị Hằng
BMĐT K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN