Xe bus và nỗi buồn "quên" xé vé

(Sóng Trẻ) Bên cạnh những điều tích cực mà xe bus mang lại, thì loại phương tiện công cộng đã và đang tồn tại rất nhiều điều nổi cộm gây bức xúc dư luận. Đặc biệt la tình trạng phụ xe thu tiền nhưng không xé vé. Điển hình là chuyến xe bus 32.

Là sinh viên chắc hẳn ai cũng từng một lần đi xe bus, và tuyến xe bus 32 với bảng hiệu Giáp Bát- Nhổn đã trở nên quen thuộc với nhiều người, bởi xe nổi tiếng là đông, tần xuất xe nhiều, nạn móc túi diễn ra thường xuyên và tình trạng “quên” không xé vé diễn ra rất phổ biến, nhất là từ khi có công văn của Sở GTVT về tăng giá xe bus thì tình trạng “quên” không xé vé càng trở nên phổ biến hơn. 

Nếu như giá vé trước kia của xe 32 là 3000 đồng thì nay tăng lên 5000 đồng. Khi bạn bắt đầu bước lên xe, phụ xe sẽ hỏi bạn “xuống điểm nào?”. Và nếu bạn trả lời là xuống điểm gần đó thì động tác đơn giản tiếp theo đó là : thu tiền nhưng không xé vé.  Còn nếu bạn nói đi xa thì phụ xe sẽ đưa vé cho bạn. Đó là mánh khóe của phụ xe nhằm “lậu vé”.  
Có rất nhiều bạn sinh viên đã phản ánh là mặc dù đã đi xe bus 32 rất nhiều, trên dưới 20 lần, nhưng số lần  các bạn được cầm vé trên tay chỉ khoảng 3,4 lần. Hầu như các bạn không nhân được vé và không chỉ một chuyến mà rất nhiều chuyến đều như vây. Và khi không còn đủ sức kiên nhẫn có bạn mới hỏi “sao không đưa vé” thì lúc đó anh phụ xe mới xé vé cho bạn. Im lặng, đồng nghĩa với việc bạn không có vé. 

16fd8247a_anh_xe_32..jpg
Ảnh minh họa- nguồn Internet

Một tấm vé xe bus không có nghĩa lý gì, nhưng nhiều tấm vé 5000 đồng của nhiều người cộng lại sẽ không hề nhỏ, và số tiền thất thoát ấy sẽ đi về đâu? Tất nhiên là sẽ vào tay anh phụ xe và bác lái xe. Bức xúc về vấn đề này, chị Hoa sinh sống tại Nhổn nói: “Ngày nào mình cũng đi xe 32 để đi làm, nài tình trạng đông đúc, chen lấn, móc túi, xe bus 32 còn thường xuyên không xé vé cho hành khách. Ngày nào cũng vậy, tiền có thu vào nhưng số lượng vé xé ra rất ít, mình thấy nhiều đâm ra cũng quen, giờ cũng kệ họ thôi, không phải việc của  mình nên cũng không quan tâm nữa”.

Chính tâm lý ngại hỏi, ngại nói, ngại quan tâm đã khiến các phụ xe dễ dàng “lậu vé” hơn. Cũng là xe bus, tuy nhiên tuyến xe 39 mang biển hiệu Công viên Nghĩa Đô- Văn Điển lại hoàn toàn khác, sự quản lý vé trên xe rất nghiêm ngặt. Tất cả các hành khách lên xe nếu có vé tháng thì phụ xe sẽ kiểm tra cẩn thận, còn nếu là vé ngày phụ xe sẽ thu tiền và xé vé rất đầy đủ. Tình trạng “lậu vé” trên tuyến xe 39 là rất ít và hầu như là không có. Thỉnh thoảng, trên một vài chuyến xe 39 còn có cả Thanh tra lên kiểm tra đột xuất, xem lái xe và phụ xe ăn mặc có đúng quy định hay không, và kiểm tra xem hành khách trên xe có đầy đủ vé hay không. Nếu làm sai quy định ngay lập tức lái xe và phụ xe sẽ bị khiển trách và kỷ luật. 

Vì đạo đức nghề nghiệp, vì số lượng xe 32 quá đông, hay vì sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng mà tình trạng “lậu vé” vẫn còn tái diễn? Hy vọng câu hỏi sẽ sớm có lời giải đáp.

                                                                        Nguyễn Thị Huyền
                                                                        Lớp Phát thanh K31
                                                                   

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - Nhiều trường học trên cả nước đã tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm hướng tới Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tạo không khí thi đua phấn khởi cho học sinh, sinh viên và đội ngũ nhà giáo.

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - 94 năm qua, Mặt trận Thống nhất Việt Nam đã trở thành biểu tượng của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - Ra đời vào năm 1950, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Vietnam Union of Friendship Organizations - VUFO) đã góp phần to lớn trong việc xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN