“Giữa hai bên súng địch ta đang nổ, anh viết thư cho em"

(Sóng trẻ) - Chiều ngày 13/4, tác giả Hoàng Nam Tiến chính thức ra mắt cuốn sách “Thư cho em” tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, kể về chuyện tình thời chiến đầy cảm động của cha mẹ mình - Thiếu tướng Hoàng Đan và người vợ An Vinh.

Buổi tọa đàm được phối hợp tổ chức bởi Nhã Nam và bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Sự kiện có sự góp mặt của tác giả Hoàng Nam Tiến, Trung tướng Nguyễn Mạnh Đẩu - người đã gắn bó nhiều năm trên chiến trường cùng tướng Hoàng Đan, chị Nguyễn Hoàng Diệu Thủy - biên tập viên của cuốn sách, đại diện nhà xuất bản Nhã Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cùng các độc giả yêu thích cuốn sách này.

anh-1.png
Tại buổi ra mắt sách, tác giả Hoàng Nam Tiến - con trai tướng Hoàng Đan và vợ, Trung tướng Nguyễn Mạnh Đẩu đã chia sẻ nhiều câu chuyện về Thiếu tướng Hoàng Đan. (Ảnh: Khánh Ly)

Thiếu tướng Hoàng Đan là anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, từng tham gia chỉ huy nhiều trận đánh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc. Giữa đạn bom ác liệt, tình yêu của ông cùng vợ là bà Nguyễn Thị An Vinh càng thêm son sắt. Những bức thư tay đong đầy tình cảm thời ấy, nay được chính con trai của hai người - tác giả Hoàng Nam Tiến chấp bút tạo nên tác phẩm “Thư cho em”.

Tác giả Hoàng Nam Tiến cho biết: “Khi đọc những bức thư tình, tôi nhận ra tình yêu của cha mẹ thật thiêng liêng. Đó là tình yêu giữa người lính và cán bộ cách mạng, là tình yêu chung của cả một thế hệ - thế hệ của những con người phải gác lại gia đình, gác lại tình yêu cá nhân để cống hiến cho đất nước”. Trong kháng chiến, tình yêu đôi lứa đã hòa cùng với tình yêu tổ quốc. Chính tình yêu cao cả ấy đã thôi thúc ông viết nên cuốn sách này.   

Cuốn sách gồm có 4 phần: “Đi Điện Biên Phủ về, ta cưới!”; “Hương gây mùi nhớ”; “Thư cho em giữa hai bên súng địch ta vẫn nổ”; “Về đây bên nhau”. Các phần của cuốn sách tương ứng với các mốc thời gian từ khi vợ chồng Thiếu tướng nên duyên đến những tháng ngày phải xa cách vì chiến tranh, và cuối cùng là cuộc sống tuổi già bên nhau. 

Nói về chuyện tình của cha mẹ mình, tác giả Hoàng Nam Tiến chia sẻ rằng, năm 1954, để hỏi cưới bà An Vinh, ông Hoàng Đan đã liều lĩnh đạp xe quãng đường hơn 1.300km trong đêm từ đơn vị về quê, rồi lại hối hả đạp xe từ Nghệ An lên Lạng Sơn tìm bà. Khi đã trở thành vợ chồng, ông cũng có niềm tin mãnh liệt sẽ "sống sót trở về" với vợ khi đi qua những trận đánh khốc liệt.

anh-3.png
Những câu chuyện tình yêu thế hệ trước được tác giả chia sẻ lại với các bạn độc giả trẻ tại buổi ra mắt sách. (Ảnh: Khánh Ly)

Chia sẻ tại tọa đàm, Trung tướng Nguyễn Mạnh Đẩu, người đồng chí thân thiết của tướng Hoàng Đan cho biết: “Người ta thường hay nhắc đến chiến tranh bằng sự hy sinh anh dũng của những người lính ở tiền tuyến. Thế nhưng, đằng sau các anh là đức hy sinh thầm lặng và cao cả của người hậu phương như chị An Vinh”. 

Độc giả có thể nhận thấy tình yêu và nỗi nhớ từ hậu phương tới tiền tuyến trong cuốn sách qua những dòng tâm sự: “Xa nhau kể ra nhớ nhiều anh nhỉ? Nhớ lắm nhưng biết làm thế nào, chỉ biết tích cực công tác để quên bớt đi thôi, nhưng tối lại vẫn nhớ. Nhớ nhiều làm sao nói hết được”.

Chia sẻ về “Thư cho em”, chị Nguyễn Hoàng Diệu Thủy nhớ mãi khoảnh khắc xúc động khi biên tập cuốn sách: “Chi tiết ám ảnh nhất với tôi có lẽ là khoảnh khắc bà An Vinh một tay địu con trên lưng, một tay dắt con đi học giữa con đường hồ nhá nhem. Đêm đến, bà lại chong đèn viết thư cho chồng. Điều này tôi thật sự cảm phục sự kiên định, sự chịu đựng tuyệt vời của bà An Vinh – một người phụ nữ cách mạng can trường”.

anh-5.png
Chị Nguyễn Hoàng Diệu Thủy - biên tập viên cuốn sách “ Thư cho em” chia sẻ lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong quá trình xuất bản cuốn sách. (Ảnh: Khánh Ly)

Câu chuyện của tướng Hoàng Đan và bà Anh Vinh mang đến cho thế hệ trẻ ngày nay những góc nhìn mới về tình yêu sinh ra trong thời “mưa bom đạn lạc. “Thật sự đó là tình yêu. Tôi viết để không chỉ để lại cho mình một kỷ niệm. Tôi mong mỏi hơn ở bạn trẻ, các thể hệ tương lai, tin rằng tình yêu có thật. Giá mà tôi đọc được thư ba mẹ sớm hơn thì có lẽ tôi đã tránh được những vấp ngã trong cuộc sống” - tác giả Hoàng Nam Tiến chia sẻ.

anh-6.png
Nhiều bạn trẻ đến tham gia lắng nghe và đọc những trích dẫn đặc biệt trong tác phẩm (Ảnh: Khánh Ly)

Chia sẻ cảm xúc sau khi tham dự buổi ra mắt sách, bạn Đặng Thị Kim Thu, sinh viên năm 2 trường Đại học Kiến trúc cho biết: “Mình cảm thấy rất xúc động khi được ngồi ở đây và lắng nghe những chia sẻ trực tiếp của chú Hoàng Nam Tiến. Nhờ buổi trò chuyện này, mình cảm hiểu hơn về những kỉ niệm mà chú viết trong cuốn sách. Mình thấy cuốn sách rất ý nghĩa và mình sẽ mua sách để cho bạn bè, người thân làm quà tặng nhân ngày 30/4 sắp tới”.

Ngoài ra, buổi ra mắt còn tổ chức kí tặng sách cho các bạn độc giả yêu thích tác phẩm. Được biết chỉ sau 13 ngày ra mắt, “Thư cho em” đã tái bản và liên tục cháy hàng trên nhiều nền tảng thương mại điện tử, trở thành một hiện tượng xuất bản.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN