Hội Gò Đống Đa: Kỷ niệm 235 chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa

(Sóng trẻ) - Sáng 14/2, Công viên văn hóa Đống Đa long trọng tổ chức Lễ hội kỷ niệm 235 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789 - 2024).

Hàng năm, vào mùng 5 Tết âm lịch, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa tổ chức Lễ hội kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa của nghĩa quân Tây Sơn. Đây cũng là dịp ôn lại trận đánh hào hùng của dân tộc.

Lễ hội Gò Đống Đa thu hút hàng ngàn người dân và du khách thập phương tới dự. (Ảnh: Ngọc Quyên)
Lễ hội Gò Đống Đa thu hút hàng ngàn người dân và du khách thập phương. (Ảnh: Ngọc Quyên)

Lễ hội gồm 2 phần lễ và hội. Phần lễ diễn ra từ 6h sáng với nhiều nghi thức thiêng liêng theo phong tục lâu đời như: lễ dâng hương, tế lễ của các đoàn tế lễ địa phương, lễ rước kiệu hoàng đế Quang Trung và hoàng hậu Lê Ngọc Hân; dâng hoa, dâng hương tại tượng đài và đền thờ Hoàng đế Quang Trung, trình diễn sử thi kỷ niệm 235 năm chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa.

Năm 1788, Nguyễn Huệ làm lễ tế cáo trời đất, lên ngôi Hoàng đế tại Phú Xuân, lấy hiệu là Quang Trung và tiến quân ra Bắc. Ông đưa ra lời dụ thể hiện ý chí độc lập tự chủ cao độ và tinh thần quyết tâm tiêu diệt địch: “Đánh cho để dài tóc/Đánh cho để đen răng/Đánh cho nó chích luân bất phản/Đánh cho nó phiến giáp bất hoàn/Đánh cho sử tri nam quốc anh hùng chi hữu chủ”.

Với nghệ thuật chuyển quân thần tốc và lối đánh bất ngờ, áp đảo kẻ thù, vào đêm mùng 4, rạng sáng mùng 5 Tết Kỷ Dậu, Hoàng đế Quang Trung lãnh đạo quân Tây Sơn đánh vào đồn giặc tại Khương Thượng. Kẻ cầm đầu quân xâm lược nhà Thanh phải tự tử ngay sau đó.

Phần lễ khép lại với lời khẳng định: Thắng lợi vĩ đại này đã đập tan âm mưu xâm lược của nhà Thanh, giữ vững nền độc lập dân tộc. Phần hội tiếp nối với các chương trình nghệ thuật chào mừng của nghệ sĩ Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà Hát Tuồng Việt Nam; các trò chơi dân gian, thi đấu cờ tướng, cờ người.

z5159349385561_232e192235e08300ac10e38dd10183db.jpg
Để tiện theo dõi các tiết mục ở sân khấu chính, nhiều người đứng quan sát trên các bậc thang đi lên phía trên Gò. (Ảnh: Ngọc Quyên)

Chị Thu Hằng, người dân sinh sống gần Công viên văn hoá Đống Đa cho biết: “Năm nào mình cũng cho con ra đây vui chơi và giúp bạn nhỏ hiểu thêm về lịch sử hào hùng của dân tộc. Năm nay, nhà mình còn có người nhà ở quê ra cùng đi hội Gò nên càng vui".

z5159349380958_149d7ad7002195cc47b7274d7f954a71.jpg
Một số gian hàng tò he, đồ chơi trẻ em, đồ ăn vặt,... được bày bán thu hút các bạn nhỏ. (Ảnh: Ngọc Quyên)

Lần đầu tham gia hội Gò nhân dịp du xuân, bà Thanh Nga (Nguyên Khê, Đông Anh) chia sẻ: “Không khí ở đây rất nhộn nhịp, mọi người đều háo hứng với các tiết mục tái hiện lịch sử. Tôi thấy có cả công an, đội PCCC, trật tự phường nên cũng yên tâm khi tham quan và vui chơi tại đây”.

Lễ hội diễn ra trong 3 ngày (từ 14/2 đến ngày 16/2)​​.

Ngày 15/2 diễn ra hoạt động tế lễ và các tiết mục múa dân gian của các đoàn tế lễ, các trò chơi dân gian, chương trình múa rối nước, hát quan họ, chầu văn.

Ngày 16/2 diễn ra chương trình văn nghệ quần chúng, các trò chơi dân gian, chương trình nghệ thuật mừng Đảng mừng Xuân gắn với chào mừng kỷ niệm 235 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN