“Happy New Year” – Bản giao hưởng năm mới

(Sóng trẻ) – Mặc dù không được ưa chuộng tại Mỹ và các quốc gia phương Tây, Happy New Year lại rất phổ biến và trở thành một trong những ca khúc được người dân Việt Nam yêu thích mỗi dịp Tết đến. Giai điệu và ý nghĩa của bài hát này khi cất lên được xem là một trong những dấu hiệu của năm mới đang hiện hữu xung quanh mỗi người.

Ở Việt Nam, đã thành thông lệ, mỗi dịp Tết đến Xuân về cũng là lúc những bản nhạc mừng năm mới được vang lên ở khắp nơi. Trong số đó, chắc hẳn sẽ không thể thiếu giai điệu của ca khúc Happy New Year đình đám đã đi cùng những gia đình Việt suốt bao năm. Nhiều người còn cho rằng, nếu như  họ chưa nghe thấy âm thanh của ca khúc này ở đâu đó thì vẫn chưa hẳn là Tết đã cập bến.

Được ra mắt năm 1980, Happy New Year là một sản phẩm âm nhạc nằm trong album Supper Trouper, được thai nghén bởi ban nhạc nổi tiếng ABBA. Ca khúc này ban đầu có tựa đề Dady don’t get drunk on Christmas day có nghĩa: Bố ơi đừng say trong ngày Giáng sinh.

anh-abba.jpg
Nhóm nhạc huyền thoại ABBA
anh-abba-2.jpg
Các thành viên của ABBA trong album Super Trouper

Ra đời trong hoàn cảnh thế giới vừa trải qua những biến động và cuộc sống của con người vừa phải chìm trong nhiều điều tồi tệ, ca khúc chính là một bản giao hưởng khép lại những gì đen tối nhất của lịch sử loài người lúc bấy giờ và mở ra những nấc thang ánh sáng. Đó là những thập niên 70, 80 của thế kỷ trước, thế giới chịu nhiều đau thương khi xảy ra bạo loạn, xung đột sắc tộc và chiến tranh. Happy New Year được coi là ẩn dụ cho lịch sử nhân loại tại thời điểm đó, với bối cảnh ra đời là một cuộc vui đã tàn để chạm tới vinh quang trong một cuộc sống yên bình đáng mơ ước.

abbc-3.jpg
Các gương mặt của ABBA hào hứng khi họp mặt trong buổi ghi hình

Cũng vì thời điểm ra đời và ý nghĩa sâu sắc của nó mà Happy New Year mang một giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng có phần đượm buồn. Chính vì thế mà ca khúc không được ưa chuộng tại thị trường âm nhạc các nước khác, đặc biệt là tại Mỹ và các nước phương Tây. Theo một số ý kiến, âm hưởng buồn bã của bài hát Happy New Year không phù hợp với không khí rộn ràng, vui tươi của năm mới. Bằng chứng cho thấy, Auld Lang Syne của Scotland mới là ca khúc được phát nhiều nhất trong đêm Giao Thừa.

anh-abbc4.jpg
Trích đoạn trong ca khúc đình đám “Happy New Year”

Mặc dù không được thế giới đón nhận, Happy New Year vẫn trở thành một bản giao hưởng năm mới độc đáo và truyền thống của người Việt Nam. Khi cập bến Việt Nam, ca khúc  như được thổi luồng gió mới làm át đi những định kiến về nội dung u buồn mà nó mang lại. Như một thói quen nghe nhạc của hàng triệu người dân Việt, mỗi dịp tết đến, ta đều thấy ngân vang đâu đây giai điệu đầy nhẹ nhàng và truyền cảm thông qua ca từ của bài hát, chúc phúc cho một năm mới tốt đẹp và đầy niềm vui.

Lý giải cho điều này, anh Vũ Duy Hoàng (37 tuổi, Hà Nội) cho biết: “Đã từ lâu tôi có thói quen nghe nhạc mỗi dịp Tết, Happy New Year là ca khúc tôi đã nghe đi nghe lại suốt những năm tháng thanh niên và bây giờ nó vẫn là ca khúc yêu thích của tôi trong  dịp năm mới. Hiện nay âm nhạc về Tết rất phong phú và đa dạng nhưng không âm thanh nào có thể thay thế được giai điệu truyền cảm và đầy sâu lắng của Happy New Year”.

Bạn Nghiêm Ngọc Quỳnh (19 tuổi, Hà Nội) lại hào hứng chia sẻ: “ Mặc dù là người trẻ tuổi nhưng Happy New Year lại là ca khúc mình không thể bỏ lỡ mỗi dịp Tết đến. Nó gắn liền với tuổi thơ của mình khi từ nhỏ, mình được nghe ca khúc trên loa phát thanh của phường và đầu đĩa VCD ở nhà. Đối với mình, giai điệu của ca khúc là thứ báo hiệu mùa xuân. Chỉ cần nghe thôi là mình đã muốn chạy về nhà để sum họp cùng gia đình, phụ giúp mẹ chuẩn bị những món đồ cho dịp Tết Cổ Truyền”.

Trên mạng xã hội Facebook, một tài khoản cá nhân có tên Phạm Tài đã đăng tải lời comment rất chân thật: “ ABBA chắc hẳn sẽ rất vui  khi mà người Việt mỗi Tết đến vẫn nghe bài hát của họ để mừng một ngày lễ vui vẻ mặc dù đây là bài hát buồn”.

Sau tất cả những lời chia sẻ từ mọi người, ta lại thấy được sức sống lâu bền của một ca khúc đã đồng hành cùng người Việt Nam suốt 40 năm kể từ khi phát hành. Chính người Việt đã giữ lửa cho Happy New Year trở thành một bản giao hưởng năm mới độc đáo mà không ca khúc nào có thể thay thế. Có lẽ cũng bởi cảm nhận được những giá trị về ý nghĩa và nội dung sâu sắc của ca khúc mang lại mà người Việt bao năm vẫn ưa chuộng Happy New Year. Sẽ thật thiếu sót nếu như Tết này, bạn quây quần bên mâm cơm ngày Tết cùng gia đình và họ hàng mà không cảm nhận những giai điệu quen thuộc từ ca khúc chỉ nghe thôi cũng đủ làm lòng người ngập tràn sức sống – Happy New Year.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN