14 năm Trịnh rời xa “Cõi tạm”
(Sóng trẻ) - Hồng Nhung gọi vị nhạc sĩ tài hoa họ Trịnh là “người đàn ông không tuổi”. Cho đến ngày hôm nay trong âm nhạc, Trịnh Công Sơn vẫn là người đàn ông không tuổi dẫu ông đã đi xa cuộc đời này 14 năm rồi.
Trịnh Công Sơn viết nhạc không dành riêng cho tầng lớp hay lứa tuổi nào. Nhạc của ông dành cho tất cả. Chẳng thế mà người già, người trẻ, nam nữ, gái trai đều có thể tìm thấy sự đồng cảm của tâm hồn trong những sáng tác của Trịnh. Chỉ có điều mỗi thời mỗi khác và mỗi thế hệ có một cách cảm nhận riêng.
Không quá ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều các bạn trẻ yêu thích nhạc Trịnh. Các quán café dành riêng cho những “tín đồ” nhạc Trịnh xuất hiện ngày càng nhiều và không khi nào vắng khách. Có người thích nhạc Trịnh với giọng hát của Hồng Nhung, có người lại không nghe được ai khác nài Khánh Ly, cũng có người lại thích Lệ Thu, Cẩm Vân hoặc Quang Dũng. Nhưng mặc lòng, tất cả đều yêu nhạc Trịnh.
Trịnh Công Sơn nổi tiếng là người viết nhạc đơn giản nhưng ca từ lại quá ư trừu tượng, thậm chí là khó hiểu. Giới nghiên cứu cũng phải đồng ý rằng, nhạc Trịnh có lẽ chỉ cảm được hết chứ không hiểu được hết. Ngôn từ trong các ca khúc của Trịnh Công Sơn vừa đa nghĩa, vừa đậm chất thơ nên để giải mã tầng tầng lớp lớp ca từ là chuyện không đơn giản. Bao nhiêu đầu sách đã ra đời song song với việc báo chí tốn bao giấy mực nhưng vẫn chưa thể hiểu trọn vẹn ý lời trong các sáng tác ông.
Dịch nhạc Trịnh sang ngôn ngữ nước nài là một thử thách lớn ngay cả với những học giả hàng đầu. Khó hiểu, khó dịch là vậy nhưng giới trẻ ngày nay lại càng ngày càng quan tâm đến nhạc Trịnh chứng tỏ một điều trong thế giới âm nhạc của Trịnh có một chiều sâu nghệ thuật đủ sức để kết nối với các tâm hồn thấu cảm.
Trịnh Công Sơn là một trong những nhạc sĩ lớn của tân nhạc Việt Nam (Ảnh: Internet)
Trong gia tài của đồ sộ của Trịnh có mọi chủ đề mà người ta cần tìm kiếm: chiến tranh, sự cô đơn, sự phụ bạc, cuộc chia ly, thân phận con người, sự mâu thuẫn và giằng xé hay cái vô thường trong kiếp nhân gian,… Trịnh có đủ mọi ám ảnh trong âm nhạc nhưng nó không hỗn độn mà bổ sung, kết nối với nhau tạo nên sự hài hòa và hấp dẫn đến lạ kì.
Suốt một thời gian dài người ta cứ mải miết đi tìm ai là người hát hay nhất nhạc Trịnh. Không ít người cho rằng người hát hay nhất nhạc Trịnh là Trịnh Công Sơn bởi ông không phải là người không biết hát các ca khúc của mình, thậm chí còn hát nó một cách thấu hiểu nhất. Số khác thì cho rằng Khánh Ly mới là người hát hay nhất nhạc Trịnh vì “nữ hoàng chân đất” và Trịnh là sự kết hợp của hai tâm hồn đồng điệu. Người lại cho Hồng Nhung hát cũng hay, nhiều bài chỉ có giọng hát của Hồng Nhung mới phù hợp. Cuộc tranh luận tưởng như không có hồi kết nhưng tất cả đều phải đồng ý rằng hát nhạc Trịnh muốn hay phải hiểu Trịnh, hiểu sự mộc mạc, chân thành, giản dị của vị nhạc sĩ tài hoa. Không cần kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện, lên bổng, xuống trầm hát nhạc Trịnh hát bằng trái tim và sự thấu cảm là đủ.
Năm nay, đầu tháng Tư hoa loa kèn đã nở rộ. Và người ta lại nhớ về Trịnh trong mùi hương thoang thoảng mà đặc trưng của hoa loa kèn.
Lê Quang Đức
Cùng chuyên mục
Bình luận