Học tiếng Trung như thế nào là hiệu quả nhất?

(Sóng trẻ) - Tiếng Trung biểu thị bằng một hế thống chữ viết và ký tự vô cùng phức tạp. Đây cũng là một trong những ngôn ngữ khiến người học bỏ dở giữa chừng nhiều nhất.  Liệu để học được thứ ngôn ngữ khó như vậy thì phương pháp học nào là hiệu quả nhất?

c546bd25a_anh_1.jpg
Học tiếng Trung như thế nào là hiệu quả nhất?

Tiếng Trung có khoảng 3 vạn chữ và được cấu tạo từ các bộ thủ và các thanh điệu. Tiếng Trung hiện đại có tất cả 214 bộ thủ, mỗi bộ thủ thường là thành phần chính cấu tạo nên chữ Hán. Việc học tiếng Trung không khó, nhưng để có thể học được thành thục thứ ngôn ngữ này đòi hỏi người đọc phải tìm ra cho mình một phương pháp học hiệu quả nhất.

Đã có nhiều ý kiến xung quanh việc học tiếng Trung để tìm ra phương pháp học tập hiệu quả nhất:

Không học quá nhiều ngữ pháp

Việc học quá nhiều ngữ pháp sẽ khiến người học dễ chán nản, làm xao lãng khả năng phản xạ tiếng Trung của người học. Có rất nhiều người có ngữ pháp về tiếng Trung rất vững nhưng kỹ năng giao tiếp tiếng Trung của họ lại rất kém. 

Khi gặp một câu hỏi bằng tiếng Trung ta thường sắp xếp câu trả lời ở trong đầu theo một mô típ ngữ pháp đã được học trước đó sao cho chủ ngữ, vị ngữ và động từ được đặt ở một vị trí đúng nhất, chính tư duy này của họ khiến cho khả năng phản xạ tiếng Trung của ta chậm dần và một lúc nào đó họ sẽ cảm thấy chán nản và phải bỏ dở giữa chừng vì họ không có phản xạ tiếng Trung. Vì vậy, bên cạnh việc học ngữ pháp họ cần trang bị thêm cho mình kỹ năng phản xạ tiếng Trung bằng việc giao tiếp nhiều hơn với người bản xứ và phải thực hành nghe, nói nhiều hơn ở trên lớp.

Không học từ vựng riêng lẻ

Việc học từ vựng riêng lẻ sẽ khiến người học tiếng Trung mau quên. Để học từ vựng một cách hiệu quả nhất, bạn nên học chúng theo văn cảnh, nghĩa là học từ vựng trong từng câu văn, đoạn văn, hoặc học từ vựng theo chủ đề, chuyên đề. 

Học từ thực tế thay vì học từ sách

Nếu chỉ học những gì trong giáo trình tiếng Trung người học tiếng Trung sẽ nhanh chóng cảm thấy chán nản bởi vì vốn dĩ giáo trình rất khô khan, và bị bó buộc vào khung chương trình cũng như khuôn khổ của cuốn sách. 

Chính vì vậy, thay vì đọc giáo trình bạn nên đọc một tờ báo tiếng Trung nổi tiếng của Trung Quốc như China Daily, CCTV News,.. các tờ báo này đều có phiên bản tiếng Anh và tiếng Trung rất thuận lợi cho người đọc để họ tìm kiếm thông tin. Nài ra, để học tốt tiếng Trung người học cần phải xem nhiều phim truyện và nghe nhạc Trung Quốc nhiều hơn. 

Và để phù hợp với khả năng tiếp nhận của mình người học nên chọn cho mình những bộ phim hay những bài hát mà mình yêu thích để xem và nghe bởi vì như vậy sẽ làm tăng khả năng tiếp thu của người học, giúp họ nâng cao hơn nữa trình độ tiếng Trung của mình.

Nền kinh tế của Trung Quốc đang trên đà phát triển và trên thực tế Trung Quốc đang là một trong những đối tác kinh tế đầu tư nhiều vào Việt Nam. Việc học tiếng Trung sẽ giúp bạn có cơ hội để phát triển tương lai của bản thân khi mà ngày càng có nhiều công ty, doanh nghiệp có vốn đầu tư của Trung Quốc được thành lập ở Việt Nam cũng như ngày càng có nhiều du học sinh Việt Nam sang Trung Quốc du học. 

Vì vậy, để có thể học tiếng Trung một cách hiệu quả nhất, người học có thể áp dụng những phương pháp học trên một cách linh hoạt và phù hợp với từng hoàn cảnh và điều kiện của bản thân.
Tô Xuân Chiến 
Truyền hình K32A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Tết Trung thu trong tín ngưỡng người Việt được xem là Tết của trẻ em. Nhưng, tại nhà X1, ngõ 17 Hoàng Ngọc Phách, phóng viên được chứng kiến một cái Tết Trung thu đặc biệt. Tết Trung thu của những đứa trẻ mang hình hài “trưởng thành”.

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN