Bàn chuyện “món ăn xui xẻo” trước kỳ thi

(Sóng Trẻ) - Kì thi đại học đã tới gần. Bên cạnh việc học tập, nhiều sĩ tử cũng không quên châm ngôn “có kiêng có lành”. Một trong số đó là những thực phẩm bị gán mác “xui xẻo”.

Điểm danh những “món ăn xui xẻo”


Ai cũng biết, việc đảm bảo dinh dưỡng trong mùa thi là vô cùng quan trọng, nhưng một số món ăn bị sĩ tử gạch tên khỏi chế độ dinh dưỡng không thương tiếc với lý do là tên món ăn gợi lên sự xui xẻo, không may mắn.

Đầu tiên phải là món mực. Sỡ dĩ món này không được ưa chuộng trong mùa thi do câu “đen như mực”, khiến nhiều sĩ tử không động đến.

Thứ hai là đỗ đen, tuy có chữ “đỗ”, nhưng lại bị dính chữ “đen” khiến nhiều bạn liên tưởng đến điều không may mắn dù có…đỗ, nên những món liên quan đến đỗ đen như: chè đỗ đen, xôi đỗ đen cũng không có trong thực đơn của nhiều bạn.

Tiếp theo là lạc, thực ra thì món này cũng không có vấn đề gì nếu nhiều bạn không nghĩ tới chuyện “lạc đề”,  hay trứng vịt lộn cũng bị gán với tình trạng “lộn đề”. Món trứng cũng bị nhiều bạn hạn chế vì gắn liền với hình ảnh điểm 0. Cuối cùng nhiều bạn không ăn chuối vì sợ “trượt vỏ chuối”.


Oan cho trứng quá!

(nguồn: Internet)

Nài những món trên đây, những món khác đều vô tư, thậm chí một số còn được liệt vào “sách đỏ” như: xôi đỗ xanh, chè đỗ đỏ, xôi gấc… vì nhiều bạn cho rằng tên của chúng thể hiện sự may mắn, thuận lợi trong thi cử.

Bạn N. Dung (sinh viên năm thứ 1) cho biết: “Hồi mình đi thi Đại học, mẹ mình cho mình ăn nhiều xôi đỗ, xôi gấc, không cho ăn xôi xéo, xôi lạc. Nhưng mình nghĩ kiến thức vẫn là quan trọng nhất, kiêng khem chỉ làm mình thấy yên tâm hơn thôi”.

Tùng (SV KTQD) chia sẻ: “Thi Đại học thì ai cũng muốn đỗ nên các bạn kiêng khem những món đấy cũng không khó hiểu, cũng chỉ là một cách thể hiện mong muốn đó”.

Đảm bảo dinh dưỡng vẫn là quan trọng nhất

Vẫn biết rằng khi đi thi, ai cũng mong mình được may mắn, thuận lợi, nhưng việc không sử dụng những đồ ăn trên cũng chẳng giúp bạn tránh được xui xẻo, mà chỉ khiến chế độ dinh dưỡng của bạn bị thiếu hụt.

Để có được sức khoẻ tốt, đủ sức chiến đấu với một núi bài vở và vô số áp lực từ nhiều phía, các sĩ tử cần phải bổ sung một lượng chất dinh dưỡng cần thiết, đảm bảo cơ thể luôn trong trạng thái khoẻ mạnh. Do đó, tư tưởng “kiêng kị” của sĩ tử mà loại những món ăn ra khỏi thực đơn là phản khoa học.

Thực chất, những món trong “sách đen” lại là những món có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng sau khi học tập mệt mỏi.

Một quả trứng gà có thể cung cấp đầy đủ lượng protein cần thiết cho một ngày ôn tập thi cử. Còn lạc có giúp tăng cường sức khỏe cho não, cải thiện trí nhớ.


Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ giúp bạn tự tin đối mặt với kỳ thi

(nguồn: Internet )

Như vậy, đừng vì sự mê tín không có cơ sở mà bỏ qua những món ăn có lợi cho cơ thể. Kết quả của kỳ thi đâu có nằm ở việc bạn kiêng món này món kia, mà nằm ở chỗ bạn có bao nhiêu kiến thức trong đầu. Mà để nạp nhiều tri thức, bạn cần có sức khoẻ nên hãy thoải mái ăn những thực phẩm có ích, đừng để sự mê tín làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của mình, bạn nhé!

Theo các chuyên gia dinh dưỡng học thuộc tổ chức Y tế thế giới (WHO), để tăng cường sức khoẻ, cung cấp các vitamin và hợp chất cho cơ thể, có thể ăn 10 quả trứng gà mỗi tuần.

Bên cạnh đó, một số công trình nghiên cứu cho thấy, lạc có khả năng tăng cường sức khoẻ cho não, cải thiện trí nhớ, đây là một công dụng đặc biệt cần thiết cho các sĩ tử khi ôn thi.

Đỗ đen đã được nhiều tổ chức y tế công cộng bao gồm cả Hiệp hội Tiểu đường, Hiệp hội Tim mạch, và Hiệp hội Ung thư của Mỹ coi là một nhóm thực phẩm chính giúp ngăn ngừa bệnh và bảo vệ sức khỏe. Theo Nam dược thần liệu, sử dụng đỗ đen giúp giải nhiệt, dùng làm thuốc bổ dưỡng.

  Phạm Lan Anh
Báo mạng điện tử K30


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN