Nhật Bản phát hiện ca nhiễm biến chủng XE đầu tiên

(Sóng trẻ) - Bộ Y tế Nhật Bản thông báo ca nhiễm biến thể mới mang tên XE đầu tiên ở nước này là một phụ nữ đến từ Mỹ và xuống sân bay Narita vào ngày 26/3.

Biến thể XE là biến thể tái tổ hợp giữa hai biến thể phụ BA.1 và BA.2 của dòng Omicron. Đặc biệt, chủng này còn có 3 đột biến không xuất hiện ở tất cả các trình tự BA.1 hoặc BA.2, gồm NSP3 C3241T, V1069I và NSP12 C14599T. Biến chủng tái tổ hợp này chứa đột biến của BA.1 cho NSP1-6 và sau đó là những đột biến của BA.2 cho phần còn lại của bộ gene.

55.jpg
Hình ảnh dưới kính hiển vi do Viện quốc gia về bệnh truyền nhiễm và dị ứng (NIH/NIAID) cung cấp cho thấy virus SARS-CoV-2 được phân tách từ tế bào một bệnh nhân mắc COVID-19, ở Fort Detrick, Maryland (Mỹ). Ảnh: AFP/TTXVN

Theo các kết quả nghiên cứu sơ bộ do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổng hợp, XE được phát hiện lần đầu ở Anh vào ngày 19/1 và hơn 600 mẫu phân tích chuỗi gene được xác nhận là biến thể XE. Những ước tính từ những ngày đầu cho thấy XE có tốc độ tăng trưởng lây nhiễm trong cộng đồng cao hơn BA.2 khoảng 10%. Các đặc tính cơ bản của XE và hiệu quả trước thuốc, vaccine Covid-19 được cho là tương tự BA.2.

Tại Đông Nam Á,Thái Lan là quốc gia đầu tiên phát hiện ca nghi nhiễm được xác định ngày 2/4 là biến thể XE. Tiếp đó là các ca được ghi nhận tại Ấn Độ ngày 6/4 và 9/4. Bệnh nhân là một phụ 50 tuổi đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19. Khi đến Mumbai, người phụ nữ này không có triệu chứng của bệnh và có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, quá trình giải trình tự gene cho thấy người này nhiễm biến chủng XE. 

Nguồn: Tin tổng hợp

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật5 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN