Bắt nhịp cuộc sống sinh viê

(Sóng Trẻ) - Trở thành tân sinh viên là lúc bạn bắt đầu một hành trình mới để tận hưởng, khám phá và thể hiện bản thân. Nhưng cuộc sống sinh viên thực sự rất khác những năm tháng trước đó, nó đòi hỏi chúng ta phải thay đổi bản thân để có thể thích nghi và phát triển. Không những vậy, những năm tháng sinh viên còn đánh dấu từng bước trưởng thành của mỗi người. Có những vui buồn mà chỉ khi thực sự bước chân vào đó thì chúng ta mới có thể cảm nhận được.

Bắt đầu với một môi trường mới

Dù ở bất kì lứa tuổi nào, việc làm quen với những điều mới mẻ luôn tạo cho chúng ta những cảm giác thú vị, trong đó bao gồm cả sự hân hoan, háo hức cùng với một chút lạ lẫm, lo lắng. Khi bắt đầu là sinh viên cũng như vậy. Đối với những bạn ở thành phố, có thể đi học theo kiểu “sáng đi tối về”, mỗi ngày vẫn được ở cùng bố mẹ, cơm ăn áo mặc vẫn chưa phải tự nấu tự giặt, mọi thứ đều sẵn sàng như thể chưa bắt chúng ta phải lớn; môi trường học mới ban đầu chắc hẳn cũng chưa có gì đáng ngại.

Nhưng cuộc sống sinh viên thực sự là mới mẻ đối với những bạn ở tỉnh, phải sống xa nhà, bắt đầu những ngày tháng tự lập trên thành phố. Từ nhà ở, đường xá, bạn cùng phòng cho đến bạn cùng lớp, thầy cô giảng dạy, tất cả đều mới tinh. Cuộc sống ở thôn quê yên bình và nhẹ nhàng khiến nhiều bạn trở nên rụt rè, ái ngại trước nhịp sống tấp nập nơi phố xá nhộn nhịp đông vui và cả bon chen.

9ecea6194_nml_4971.jpg

Tìm việc làm thêm là một trong những khó khăn của tân sinh viên (Nguồn Internet)


Bạn Nguyễn Thị Giang, sinh viên khoa Văn – Đại học Thủ đô Hà Nội chia sẻ: “Em nghĩ trở thành sinh viên cũng là lúc con người em trưởng thành hơn, mọi thứ đều là tự chủ. Ngày nhận lớp, gặp gỡ các bạn từ những vùng quê khác nhau, em cảm thấy có gì đó tuy xa lạ nhưng cũng gần gũi, vì các bạn ấy hoàn cảnh cũng giống như mình”.

Nhiều trải nghiệm thú vị

Có những bạn từ thành phố chuyển về trọ ở tỉnh để học, bỏ xa bụi bặm, ồn ào để đến tận hưởng không khí trong lành, thoáng mát ở một vùng đất mới, đây cũng là một sự thay đổi mà nhiều bạn trẻ thích thú.
Mỗi trường đại học đều là một tổ chức cộng đồng thu nhỏ với nhiều hoạt động tập thể mang tính giáo dục và cả giải trí. Tại đây, cơ hội cho sinh viên được tham gia rất rộng mở, nhằm kết nối tinh thần đoàn kết giữa con người với con người và rèn dũa ra những thế hệ cử nhân thật năng động sáng tạo trong mọi lĩnh vực nên hầu hết các trường đều tạo điều kiện hết sức có thể cho các tổ chức, các câu lạc bộ trong trường được hoạt động, sinh hoạt đều đặn và thường xuyên. Bùng nổ ban đầu là sự kiện chào tân sinh viên, sau đó sẽ có nhiều cuộc thi tài năng, hay những đợt tình nguyện, hiến máu nhân đạo, rất nhiều hoạt động mới mẻ và ý nghĩa khác sẽ liên tục diễn ra.
Bạn Nguyễn Đình Nam, Sinh viên Khoa Điện - Đại học Công nghiệp Hà Nội hào hứng nói: “Mới vào năm học nên chưa nhiều có bài tập, hầu như các buổi tối em đều rảnh, nài việc giao lưu kết bạn cùng những đứa ở trọ, thỉnh thoảng rủ nhau chơi game, em còn gia nhập 2 câu lạc bộ thể thao về đá cầu và đá bóng, em cũng tham gia câu lạc bộ Tiếng Anh ở trung tâm. Có nhiều thời gian để làm điều mình thích, em thấy cuộc sống sinh viên rất đáng trân trọng”.

Một vài khó khăn 

Trường đại học là nơi mỗi sinh viên nuôi dưỡng và thực hiện ước mơ, nhưng vì nó mới lạ nên chắc chắn sẽ có những trắc trở đối với một tân sinh viên.

Bạn Nguyễn Thị Bích Ngọc, Sinh viên Khoa Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội than thở: “Khó khăn lớn nhất của em là tắc đường, thời gian học tập và sinh hoạt của em phải thay đổi khá nhiều. Rồi còn cả việc mua được giáo trình chuẩn, mới năm nhất mà lượng kiến thức đã rất nhiều, lại chủ yếu học các môn cơ sở nặng về lý thuyết nên em thấy khá là khô khan, khó nhằn”. 

9ecea6194_kho_khan.jpg
Tìm việc làm thêm là một trong những khó khăn của tân sinh viên (Nguồn Internet)

Trước những khó khăn đó, nhiều bạn chưa thể bắt nhịp và vượt qua được ngay, dẫn đến tâm lí hoang mang, lo lắng và những kết quả ban đầu không được như mong muốn. Nhất là những bạn quen nếp học phổ thông, chỉ “mài dùi kinh sử” một cách máy móc mà không nhận thức được việc học tập ở bậc đại học cần phải tự chủ và năng động. Chia sẻ về điều này, bạn Bùi Thị Yến, Sinh viên Đại học Dược Hà Nội nói: “Em bắt đầu có nhiều điều lo lắng khi đi vào tìm hiểu về chương trình đào tạo của trường. Trường em chỉ đào tạo dược sĩ, kiến thức phải học tại trường rất nặng, em sợ mình không thích nghi được, em sợ thi cử căng thẳng và áp lực”.

Mỗi người, khi bước chân vào cuộc sống sinh viên thì đều sẽ tìm ra cho mình những điều mới mẻ, dù đó là thuận lợi hay khó khăn, cơ hội hay thử thách thì cảm xúc háo hức xen lẫn âu lo là không thể tránh khỏi. Nhưng quãng thời gian tươi đẹp đó không phải là vô hạn, thậm chí có thể nói là nó quá ngắn để cho mỗi người ghi được dấu ấn trưởng thành, chỉ cần bạn lơ là một chút thì đã bước qua nó mà trong tâm trí chưa kịp đọng lại điều gì. Bởi vậy, hãy bắt đầu ngay từ bây giờ, hãy đặt ra trước mắt mình những mục đích nhất định, không ngừng học tập, nỗ lực rèn luyện bản thân để sớm đạt được thành quả tốt đẹp như mong đợi. Hãy tin, không có sự cố gắng nào không được đền đáp.

Thế Thị Vân Anh 
 Báo in K35A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN