Bát Tràng - Sự chuyển mình trong thế kỷ 21

(Sóng trẻ) - Làng gốm Bát Tràng, tọa lạc tại Gia Lâm, Hà Nội, được coi là cái nôi của nghề gốm truyền thống mang trong mình nét đẹp văn hóa của Thủ đô. Qua nhiều thăng trầm lịch sử, Làng gốm đã thay đổi nhiều và trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn.

chua-co-ten-1820-1080-px-2.png
Một góc nhỏ Làng Bát Tràng (Ảnh: Hương Giang)

Từ nửa cuối thế kỷ XX, làng gốm Bát Tràng đã bắt đầu thu hút sự chú ý và phát triển theo hướng du lịch. Ngày nay, nó đã trở thành một điểm đến du lịch văn hóa nổi tiếng không thể bỏ qua tại Hà Nội. Làng gốm Bát Tràng không chỉ giữ được những dấu ấn cổ xưa mà còn chuyển mình về kiến trúc và cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Với sự chuyển mình này, làng gốm Bát Tràng đã trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn và mang lại trải nghiệm văn hóa sâu sắc cho du khách trong và ngoài nước.

Chợ gốm Bát Tràng

Từ khi Bát Tràng phát triển thành điểm du lịch, chợ gốm Bát Tràng đã được xây dựng để đáp ứng nhu cầu mua sắm đồ gốm và các sản phẩm lưu niệm cho du khách. Hiện nay, chợ gốm Bát Tràng đã có hơn 100 gian hàng, chủ yếu tập trung vào các sản phẩm đồ gia dụng, trang trí và quà lưu niệm được làm từ chất liệu gốm sứ.

Tại chợ gốm Bát Tràng, du khách có thể tìm thấy hàng loạt các sản phẩm độc đáo và đa dạng như bát đĩa, ấm chén, đèn trang trí, bình hoa, huy hiệu và nhiều món đồ khác. Những sản phẩm này được làm thủ công bởi các nghệ nhân Làng gốm, mang trong mình nét đẹp và tinh hoa của nghệ thuật gốm truyền thống.

Đặc biệt, khi đến thăm Làng gốm Bát Tràng du khách còn có thể tham gia làm gốm ngay tại chợ hoặc tại các xưởng gốm xung quanh làng. Có những dịch vụ vuốt - nặn - vẽ ngay tại chợ hoặc các xưởng gốm xung quanh để du khách tạo ra những tác phẩm gốm sứ riêng của mình.

chua-co-ten-1820-1080-px.png
Cổng chợ gốm Bát Tràng (Ảnh: Hương Giang)

Các mặt hàng ở chợ gốm ngoài những món đồ gia dụng như bát, đĩa sứ thì ở đây du khách có thêm những sự lựa chọn khác như: vòng tay, chuông gió, sáo, các con vật,... chỉ với mức giá từ 5.000đ - 50.000đ. Khi đến chợ gốm Bát Tràng, du khách sẽ thấy thoải mái khi mua sắm vì đa phần các hộ kinh doanh trong chợ luôn thân thiện, niềm nở với khách. 

Không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm, chợ gốm Bát Tràng còn tạo cơ hội cho du khách thưởng thức những món ăn và đồ uống đặc trưng. Bên ngoài cổng chợ, du khách có thể tìm thấy nhiều quán ăn và quầy hàng bày bán các món như ngô, khoai, bánh tẻ, chè và nước mía. Đây là những món ăn dân dã, mang đậm hương vị của làng quê.

Bảo tàng gốm Bát Tràng

chua-co-ten-1820-1080-px-1.png
Bảo tàng gốm Bát Tràng hình “bàn đá xoay” độc đáo (Ảnh: Hương Giang)

Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt, hay còn được gọi với cái tên quen thuộc Bảo tàng gốm Bát Tràng, là một địa điểm quan trọng nhằm gìn giữ và phát triển văn hóa của làng nghề gốm Bát Tràng. Bảo tàng Gốm Xoay tọatoạ lạc tại thôn 5, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, cách trung tâm thủ đô khoảng 15km, được khởi công xây dựng vào năm 2018 trên một khu đất rộng 3.700 m2.

Lấy cảm hứng từ "bàn xoay gốm" truyền thống trong làng nghề gốm Bát Tràng, Bảo tàng gốm Bát Tràng được thiết kế với những đường cong uốn lượn kết nối với nhau, tạo thành 7 lốc xoáy khổng lồ. Công trình được xây dựng với sự thay đổi kích thước từ nhỏ ở phía dưới đến lớn dần khi lên cao, tạo nên “kiệt tác” của vùng đất Thăng Long. Được xây dựng với kết cấu đồ sộ gồm 3 tầng, Bảo tàng Gốm Xoay đòi hỏi du khách khá nhiều thời gian để khám phá và chiêm ngưỡng toàn bộ. 

Bạn Anh Thư (20 tuổi), lần đầu đến Bảo tàng gốm Bát Tràng chia sẻ: "Mình biết đến đây qua ảnh của một người bạn trên Facebook, đến đây mình cảm thấy bên ngoài đẹp hơn trong ảnh rất nhiều, rất thích hợp để “check-in sống ảo”. Ngoài ra các cửa hàng trưng bày sản phẩm của nghệ nhân ở tầng 1 cũng bắt mắt nữa. Khu vực mình thích nhất có lẽ là tầng G vì được tự tay trải nghiệm làm gốm rất thú vị, đặc biệt là đối với các em nhỏ”.

Với không gian nghệ thuật đương đại và trà đạo tinh tế, bảo tàng gốm Bát Tràng mang đến một trải nghiệm đa chiều, cho phép du khách khám phá và thưởng thức sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Có thể nói, bảo tàng gốm Bát Tràng thực sự là một điểm đến tuyệt vời cho du khách tại ngoại thành Hà Nội. Đây là nơi du khách có thể tận hưởng không chỉ vẻ đẹp kiến trúc mà còn trải nghiệm sâu sắc về nghệ thuật và văn hóa.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN