“Bị mắng vì đi đúng phần đường” – Câu chuyện giao thông cười ra nước mắt

(Sóng trẻ)- Hiện tượng người tham gia giao thông điều khiển xe đi trên hè phố là một câu chuyện không mới nhưng chưa bao giờ là thôi “nóng”. 

Video: Người đi bộ bị “lép vế” trên chính phần đường của mình

Tại trục đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, đặc biệt là đoạn đường từ cổng số 2 Đại học Sư phạm Hà Nội đến Đại học Quốc gia Hà Nội, cứ vào các giờ cao điểm lại xuất hiện hình ảnh những phương tiện xe máy chen chúc, nối tiếp nhau thành những hàng dài không ngớt đi lại trên vỉa hè. Một phần nguyên nhân là do ở trục đường này đang tiến hành thi công tuyến đường sắt trên cao, khiến cho khổ đường thu hẹp lại. Mặt khác, ở đây còn là điểm dừng buýt, cũng là nơi có đoạn cắt để qua đường. Tuy nhiên đoạn tắc đường chỉ khoảng 100m, dù vậy vẫn có rất nhiều xe quyết định chạy trên vỉa hè. 

0167ff2da_anh_1_2.jpg
Một góc đoạn đường Xuân Thủy, nơi các tấm tôn, tấm biển thi công chiếm khá nhiều diện tích  dưới lòng đường.

Điều đáng nói là các phương tiện di chuyển với tốc độ rất nhanh, bấm còi inh ỏi và dường như bấm còi chưa đủ, những chủ phương tiện điều khiển xe đi trên hè phố còn lớn tiếng với người đi bộ như: “Đi gọn vào!”, “Tai điếc hả?”, “Đi đứng kiểu gì thế…” 

Bác Đào Duy Chức (Bảo vệ tại nhà sách Sư phạm) cho biết: “Hằng ngày, có rất nhiều xe máy, xe đạp điện, xe đạp đi lên vỉa hè dành cho người đi bộ. Điều này rất nguy hiểm vì ngay cạnh cổng Đại học Sư Phạm có điểm dừng xe buýt, nơi này học sinh đứng chờ đã rất đông, chật cả vỉa hè rồi, mà xe máy còn phóng vọt lên, đã có rất nhiều lần va chạm với học sinh, nhưng cũng may chỉ va chạm nhẹ.”

0167ff2da_anh_2.jpg
Xe máy nối tiếp nhau di chuyển trên vỉa hè khu vực trường ĐH Sư phạm

Bạn Đỗ Cẩm Tú ( Đại học Kinh tế - ĐHQGHN) chia sẻ: “ Nhà mình ở ngõ đối diện Sư phạm, mỗi lần chờ sang đường, mình không thể đứng yên một chỗ mà phải di chuyển để tránh các phương tiện từ dưới lòng đường bất chợt phóng lên vỉa hè. Thỉnh thoảng mình với bạn còn bị người đi xe lên chửi vì đứng dàn hàng hai trên vỉa hè. Bất lực luôn.”

Dù đã được đề cập trên các phương tiện thông tin đại chúng và có nghị định 46/2016 quy định xử phạt đối với hành vi điều khiển xe đi trên vỉa hè, nhưng cho đến hiện nay, các vi phạm bị xử lý vẫn chiếm một phần rất hạn chế so với thực tế.

Rõ ràng đi xe lên vỉa hè đã là vi phạm luật giao thông, nhưng chửi mắng người đi bộ trong khi lỗi sai thuộc về mình thì điều này khiến không thể không xem xét lại văn hóa tham gia giao thông của người dân.

Đỗ Thị Lan Anh
Báo chí K36.7

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN