Biến ban công, sân thượng thành vườn rau, ao cá

Thực phẩm bẩn đang là vấn đề đáng lo ngại đối với cuộc sống của người dân. Đứng trước thực trạng thực phẩm bẩn đang bày bán tràn lan trên thị trường, Lê Trần Hồng Phúc cùng cộng sự ấp ủ dự án trồng rau, nuôi cá tạo ra những sản phẩm tốt hơn cho sức khỏe con người mang tên Rau xanh cá sạch, mô hình tiện ích với những gia đình có ban công, sân thượng chật hẹp. 

Trong bối cảnh “đất chật người đông” và nỗi lo thực phẩm không rõ nguồn gốc như hiện nay thì với nhiều người dân, việc sở hữu một khu vườn trồng rau, hồ nuôi thả cá là điều không dễ. Đặc biệt là “vườn rau, ao cá” ở khu vực đô thị.

“Cái khó ló cái khôn” , rất nhiều người đã tận dụng không gian sân thượng hay ban công của nhà mình để xây dựng một không gian rau, cá gọn gàng nhưng tiện ích. 

Rau xanh cá sạch được thiết kế như một “hệ sinh thái tuần hoàn nhỏ”. Hệ thống được thiết kế tuần hoàn với cá bên dưới và rau thủy canh bên trên, cùng với đó là đá giã và đất sét rắn. Theo đó, hệ thống sử dụng nước tuần hoàn từ bể cá, cung cấp dinh dưỡng cho cây và ngược lại. Đáng chú ý là rau trồng không cần đất mà bằng giá thể sỉ nhẹ.

b7d6a45d7_anh_1.jpg
 Tổng thể hệ thống hồ cá phía dưới và vườn rau phía trên. Nước được tuần hoàn khép kín và hoàn toàn tự động

Chị Dương Minh Ngọc (35 tuổi, Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Trước đây mình từng làm dàn đất để tự trồng rau rồi, nhưng cứ phải thay đất liên tục rất tốn kém. Khi mình dùng sang hệ này, mình cũng hơi nghi ngại vì chỉ dùng sỏi không dùng đất, nhưng sau 1 tháng, cây phát triển rất tốt. Mấy cây rau muống nhà mình cọng to khủng khiếp.” 

Bắt đầu với một dự án khởi nghiệp không đơn thuần chỉ về lĩnh vực công nghệ đã khiến cho anh Phúc và nhóm sáng lập gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau 2 lần khởi nghiệp thất bại, anh Phúc đã đúc rút được bài học cho bản thân mình để bắt đầu với dự án mới.

Anh Phúc cho hay: “Việc đầu tiên để có thể triển khai ý tưởng, mình phải tìm kiếm những cộng sự phù hợp, có thể bù trừ cho mình. Nông nghiệp, sinh học không phải chuyên môn của mình thế nên phải tìm người có hiểu biết và đam mê thực sự để hợp tác. Bài toán đặt ra cho mình lúc bấy giờ đó là làm thế nào để các loại cây gối vụ, dinh dưỡng đủ, cá lại đa dạng, cùng sinh trưởng chứ không xung đột lẫn nhau.” 

b7d6a45d7_anh_2.jpg
Trồng rau, nuôi cá – mô hình phổ biến đang được áp dụng tại các đô thị

Sau gần một năm nghiên cứu, mô hình rau xanh cá sạch Aquaponics chính thức ra mắt thị trường. Sử dụng phương pháp Aquaponics được rất nhiều hộ gia đình lựa chọn vì nó có nét tương đồng với thủy canh. Tuy nhiên, với việc dùng đất sét và không dùng hóa chất để cung cấp dinh dưỡng cho cây là điểm lợi thế của mô hình này.
Anh Phúc cho biết: “Sỏi dùng gần như là vĩnh viễn. Sau 1-2 năm, sỏi bắt đầu bám rễ thì mình chỉ làm sạch qua rồi tiếp tục dùng. Hộp nhựa đựng là nhựa cao cấp, dùng được tối thiểu 5 năm. Bởi có nước ở dưới nên nó không bị nóng và giòn. Trung bình 1 khay rau là 3 triệu. Nhưng phát triển lâu dài không cần thay đất, sỏi dùng vậy nên sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí cũng như công sức nuôi trồng.”

b7d6a45d7_anh_3.jpg
Những hạt đất sét trộn với trô trấu nung ở nhiệt độ 1200 độ C được dùng làm giá thể để trồng cây có thể sử dụng gần như vĩnh viễn.

Hệ thống này cũng gồm có hệ thống bơm để lưu thông nước. Bơm khí để cung cấp oxi cho cá; bộ lọc để phân giải thức ăn thừa hình thành chất hữu cơ nuôi cây, khiến rau xanh tốt. Mô hình này đang phát huy hiệu quả giúp các gia đình vừa có rau sạch, vừa có cá để bổ sung lượng đạm sạch cho bữa ăn. Trung bình, 2 ngày cho cá ăn 1 lần. Chỉ tầm 3 tháng là bắt thịt được. 

Chị Minh Hương (Thanh , Hà Nội) chia sẻ: “Diện tích sân thượng nhà tôi khoảng 2m2.  Cá tôi nuôi được nhiều loại khác nhau nhưng chủ yếu là rô phi. Vừa có rau sạch ăn, mà con tôi cũng chăm ra cho cá ăn, đỡ chơi ipad với xem tivi.”

Mô hình Aquaponis đã được áp dụng ở nhiều nơi trên thế giới. Ưu điểm của hệ thống này là mô hình đơn giản, dễ sử dụng. Tuy nhiên đây cũng là nhược điểm khi mà yếu tố thẩm mỹ của những chậu cây, bể cá nếu không được thiết kế đẹp mắt sẽ khó tạo ra sự hài hòa với kiến trúc không gian tổng thể của một ngôi nhà. 

Rõ ràng để thành công, những startup nông nghiệp như anh Phúc cần sự đổi mới và sáng tạo để phù hợp với nhu cầu của thị trường. Trong thời gian tới, anh Phúc và nhóm cộng sự tiếp tục cải thiện, hợp tác với các doanh nghiệp khác để đưa ra những giải pháp tốt nhất cho sản phẩm ra thị trường. 
Thực hiện: Thu Giang
 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN