Bức ảnh hé lộ loài sinh vật tồn tại trước cả khủng long

(Sóng trẻ) - Bức ảnh được đánh giá là "đẹp một cách đáng sợ" của nhiếp ảnh gia Laurent Ballesta giành giải thưởng Nhiếp ảnh gia về Động vật hoang dã năm 2023.

Bức ảnh đoạt giải của nhà sinh vật học Laurent Ballesta. (Nguồn: Discover Wildlife)
Bức ảnh đoạt giải của nhà sinh vật học Laurent Ballesta. (Nguồn: Discover Wildlife)

Người được trao danh hiệu cao nhất của cuộc thi năm nay là nhiếp ảnh gia dưới nước kiêm nhà sinh học biển người Pháp - Laurent Ballesta, với ảnh chụp một con sam biển đang di chuyển chậm chạp trên bùn và 3 con cá vẩu bơi phía trên lưng của nó.

Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Kathy Moran đánh giá: “Thật đáng kinh ngạc khi nhìn thấy một con sam biển sống động trong môi trường tự nhiên với vẻ đẹp khiến người ta ám ảnh".

Sam biển là loài lâu đời hơn cả khủng long, vốn được mệnh danh là "hóa thạch sống" cổ xưa. Các hóa thạch của loài này có niên đại từ 475 triệu năm trước. Tuy nhiên, sam biển đang trên bờ vực tuyệt chủng do môi trường sống bị tàn phá và nạn đánh bắt bừa bãi. Ở nhiều nơi trên thế giới, sam biển tiếp tục bị khai thác để lấy thứ máu màu xanh lam nhằm phục vụ quá trình phát triển vaccine.

Đây là lần thứ 2 Laurent Ballesta giành giải Nhiếp ảnh gia về Động vật hoang dã của năm. Năm 2021, bức ảnh "Tạo hóa" ghi lại hình ảnh 3 con cá núp trong “đám mây” trứng và tinh trùng cũng giúp nhiếp ảnh gia người Pháp “ẵm trọn” giải thưởng lớn này.

Ngoài ra, các bức ảnh khác giành giải thưởng cũng nêu bật mối đe dọa đối với động vật hoang dã do hoạt động của con người. Điển hình như trường hợp con đường rừng ở Mexico bị phá hủy để dọn đường cho tuyến đường sắt du lịch mới, và góc nhìn trên cao về dòng sông Ciliwung ô nhiễm nặng nề đi qua thủ đô Jakarta (Indonesia).

Nhiếp ảnh gia trẻ Carmel Bechler đã phát hiện ra một số con cú đêm trong một tòa nhà bằng bê tông bỏ hoang gần một con đường đông đúc.(Nguồn:
Nhiếp ảnh gia trẻ Carmel Bechler đã phát hiện một vài con cú đêm trong tòa nhà bỏ hoang gần tuyến phố đông đúc.(Nguồn: Discover Wildlife)

Cũng có trường hợp ngoại lệ khi động vật hoang dã đang dần thích nghi với cuộc sống loài người, thể hiện trong bức ảnh hai con cú đêm đứng bên cửa sổ của một tòa nhà bỏ hoang ven đường. Carmel Bechler, nhiếp ảnh gia người Israel 17 tuổi được vinh danh là Nhiếp ảnh gia về Động vật Hoang dã Trẻ tuổi của năm nhờ bức ảnh này.

Chia sẻ với CNN, bà Kathy Moran cho biết, bà ấn tượng bởi chủ đề đa dạng của các tác phẩm, từ những hành vi độc đáo ở động vật đến sự xuất hiện của những loài hiếm khi được nhìn thấy. Bên cạnh đó, còn có những bức hình cho thấy cách loài người "đối xử" tích cực lẫn tiêu cực với thế giới tự nhiên.

Trong khi đó, Tiến sỹ Doug Gurr, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên (London, Anh) cho rằng, thế giới đang phải đối mặt với những cuộc "khủng hoảng khẩn cấp" về khí hậu và đa dạng sinh học. Vì vậy, những bức ảnh đặc sắc trong cuộc thi năm nay sẽ có tác động lớn đến nhận thức của nhiều người.

Cuộc thi Nhiếp ảnh gia Động vật Hoang dã lần thứ 59 được tổ chức bởi Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London. Cuộc thi thu hút đến 49.957 tác phẩm tham gia, được thực hiện bởi các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và không chuyên ở mọi lứa tuổi, đến từ 95 quốc gia. Hoạt động nhằm kết nối hàng triệu người với những tác phẩm động vật hoang dã đẹp nhất thế giới và kêu gọi trách nhiệm với tự nhiên.

 

Nguồn: CNN

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN