Buồn vui PG sinh viê


(Sóng Trẻ) - Không bị gò bó về thời gian, chỉ cần có một nại hình khá, khả năng giao tiếp khá là bạn có khả năng trở thành PG. Và vì vậy, PG trở thành một nghề được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Nghe tưởng chừng như đơn giản nhưng thực sự, PG còn rất nhiều góc tối mà không phải ai cũng biết.

Trải nghiệm mới với nghề PG

Hiện nay, PG trở thành một nghề được nhiều bạn sinh viên lựa chọn. Chỉ học một số ngày cố định trong tuần, còn lại thời gian rảnh là khá nhiều; những đặc thù công việc của PG rất phù hợp với sinh viên.

Trên trang mạng xã hội facebook, rất nhiều những trang và những nhóm mở đăng thông tin tuyển PG. Những trang này có đến hàng chục nghìn lượt like chứng tỏ nghề PG nhận được sự quan tâm rất lớn.

2d1751b65_1pg.jpg

Các trang tuyển PG nhận được nhiều sự quan tâm

Làm PG, các bạn sinh viên có cơ hội trải nghiệm thực tế nhiều hơn. Bạn Minh Châu -  PG đã từng làm cho kem chống nắng Sunplay chia sẻ: “Bây giờ là sinh viên năm cuối nên mình ít tham gia các dự án làm PG. Nhưng thực sự quãng thời gian làm PG trước đây đã giúp mình tự tin hơn rất nhiều, rèn luyện khả năng giao tiếp và không bị bối rối trước đám đông. Hơn nữa, làm PG sẽ giúp mình có thêm một nguồn thu nhập để trang trải cho cuộc sống.”

2d1751b65_2pg.jpg

PG giúp nhiều bạn tự tin hơn và có thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống

Thu nhập của PG cũng thực sự hấp dẫn đối với các bạn sinh viên. Đặc biệt với các bạn sinh viên nại tỉnh, công việc làm thêm là điều rất cần thiết để có thêm nguồn thu nhập trang trải cuộc sống của mình. Lương của một PG thường dao động từ 100 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng tùy chương trình và sản phẩm quảng bá cũng như yêu cầu đối với PG.

Bạn Hương Lan tâm sự: “Mình quê xa Hà Nội, gia đình còn khá nhiều khó khăn vì vậy mình ngay từ năm nhất học Đại học, mình đã tìm nhiều công việc làm thêm để trang trải cuộc sống. Mình đã từng làm nhiều công việc khác nhau như làm phục vụ quán cafe, bán hàng quần áo, gia sư... Nhưng những công việc này làm mất khá nhiều thời gian của mình và cũng không mang lại nguồn thu nhập cao. Mình chuyển sang làm PG được một năm rồi. Công việc có thể tự sắp xếp thời gian phù hợp với lịch học lại là một cơ hội để mình phát triển kỹ năng giao tiếp, rèn luyện sự tự tin và cũng giúp mình có một khoản thu nhập khá mỗi tháng.”

Những góc tối của nghề PG

Tuy nhiên, PG không phải công việc chỉ mang lại những niềm vui. Bước chân vào nghề PG, các bạn nữ phải đối mặt với rất nhiều những thách thức và khó khăn.

PG của các dự án thường được mặc những bộ đồng phục của công ty để giới thiệu sản phẩm, giới thiệu hình ảnh đến với công chúng. Tuy nhiên, nhiều PG cũng rơi vào tình trạng dở khóc dở cười vì những bộ đồng phục ấy.
Nguyệt, cô sinh viên xinh xắn của Đại học Sư phạm Hà Nội đã từng làm PG cho một hãng rượu nổi tiếng. Đồng phục của Nguyệt là một bộ váy lộng lẫy nhưng đã được khéo léo cách tân để lộ những vùng nhạy cảm trên cơ thể. Công việc PG rượu lại chủ yếu là tiếp xúc với những người khác giới; vì vậy việc bị trêu đùa là thường xuyên. “Khi bình thường họ vẫn là những người lịch sự, nhưng khi có hơi men vào thì họ không còn kiềm chế được bản thân nên buông lời trêu ghẹo hay có những hành động khiếm nhã là điều dễ hiểu. Muốn làm PG rượu thì thực sự phải biết nhịn” – Nguyệt chia sẻ.

2d1751b65_3pg.jpg
 
Những bộ đồng phục để lộ những phần nhạy cảm trên cơ thể PG

 Nài ra, còn rất nhiều những hình thức PG trá hình đã và vẫn đang tồn tại. Người ta gọi đó là PG tiệc. PG tiệc cũng được chia ra là PG tiệc trắng và tiệc đen. Minh Châu, cô bạn PG khá chuyên nghiệp giải thích với tôi rằng: PG tiệc trắng tức là PG tiệc đơn thuần. Công việc là đến dự các buổi tiệc, trở thành những hình ảnh đại diện của công ty. Còn công việc của một PG tiệc đen là gặp khách hàng ở khách sạn hoặc quán karaoke giúp khách hàng “giải sầu”. Những khách hàng được những “nhà tuyển dụng PG” giới thiệu là những chàng trai thành đạt, lịch sự.
Công việc của những PG tiệc thường xuyên phải đối mặt với những cám dỗ. Nếu PG không có lập trường tốt, không có những kỹ năng sống tốt sẽ dễ bị sa ngã.

PG luôn được mời chào với những mức lương cao ngất ngưởng đối với một sinh viên: khoảng từ 100 đến 500 nghìn đồng/ ca khoảng 2 đến 6 giờ làm việc. Tuy nhiên, không phải kết thúc dự án nào PG cũng ngay lập tức nhận được tiền lương.

Bạn Nguyễn Thanh Huyền ngậm ngùi kể: “Lần đầu tiên làm PG là mình giới thiệu sản phẩm cho nhãn gel trị sẹo ScarZ của công ty Rohto. Kết thúc dự án đã được 4 tháng vậy mà đến nay mình vẫn chưa nhận được đồng lương nào. Chủ dự án khi đầu thì nói sẽ trả lương cho PG sau 10 ngày chạy đầu nhưng mất hút. Từ đó đến nay đã gần 4 tháng vậy mà mình vẫn chưa nhận được đồng lương nào. Gọi hỏi chủ dự án thì anh ta cứ hẹn lên hẹn xuống, không đưa ra được chính xác ngày trả lương. Có lẽ đây là lần đầu và cũng là lần cuối mình làm PG”.

Công việc của những PG cho các nhãn thuốc hoặc các nhãn mỹ phẩm không hề nhàn hạ như nhiều người vẫn nghĩ. Các bạn ấy nhiều khi phải đứng giữa trời nắng để giới thiệu sản phẩm. “Nhiều khi mệt như muốn gần ngất xỉu mà vẫn phải tươi cười khi có người nói về sản phẩm. Nhiều khi muốn nghỉ việc ngay lập tức  nhưng đã trót nhận công việc rồi nên phải theo. Cố làm cho hết dự án để nhận số tiền lương xứng đáng với sức lao động mình bỏ ra” - Huyền chia sẻ. Thế nhưng số tiền lương hấp dẫn kia không phải dễ dàng các PG được nhận ngay sau khi dự án kết thúc.

PG là nghề lắm thị phi và nhiều rủi ro. Tuy nhiên, đây vẫn là sự lựa chọn của nhiều bạn sinh viên. Đối với những PG chân chính, PG là công việc chính đáng để kiếm tiền từ mồ hôi, sức lao động của mình. Vì vậy rất cần xã hội có những cái nhìn cởi mở và thiện cảm hơn về nghề PG.

Kiều Thị Luyến
Báo mạng điện tử K.30

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN