Cảnh giác với bánh trung thu siêu rẻ tràn lan trên sàn thương mại điện tử

(Sóng trẻ) - Bên cạnh những hộp bánh trung thu được thiết kế cầu kỳ, có giá cả đắt đỏ lên đến hàng triệu đồng thì trên các sàn thương mại điện tử xuất hiện nhiều loại bánh trung thu có màu sắc bắt mắt, đa dạng về chủng loại nhưng lại có giá cực kỳ thấp. 

Giá siêu rẻ, đa dạng về chủng loại…

Mặc dù còn khoảng 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng thị trường bánh trung thu đã bắt đầu sôi động. Theo tìm hiểu của PV, trên các sàn thương mại điện tử, giá cả của từng loại bánh trung thu cũng có sự phân bậc rõ rệt. 

Ngoài những thương hiệu nổi tiếng, cao cấp như Kinh Đô, Hải Hà, Bibica, Givral,...có giá cả giao động từ 100 - 200 nghìn đến hàng triệu đồng thì những năm gần đây người tiêu dùng lại chú ý tới những sản phẩm bánh trung thu được quảng cáo là hàng nội địa Trung Quốc với giá trên thị trường chỉ từ 4 nghìn đồng/chiếc.

6318ffbb23f4e6aabfe5.jpg
Những chiếc bánh mini đa dạng về màu sắc, hương vị  được người bán quảng cáo trong các hội nhóm trên MXH Facebook. (Ảnh: chụp màn hình)

Mới đây, trên các diễn đàn mạng xã hội và các chợ online, bánh trung thu dẻo mini đang được người tiêu dùng tìm mua ráo riết. Năm ngoái, chỉ có dòng bánh nướng với giá chỉ từ 4 nghìn đồng/chiếc với đầy đủ các hương vị như hồng táo, dâu tây, lê, dưa lưới, đào, trứng muối,...Những chiếc bánh trung thu này có kích thước chỉ bằng lòng bàn tay, được bọc trong các túi giấy bóng bên ngoài được dán nhãn Trung Quốc.

f0954b47900855560c19.jpg
Bánh trung thu siêu rẻ được rao bán trên ứng dụng mua sắm Shopee. (Ảnh: chụp màn hình).

Mỗi chiếc bánh bán lẻ chỉ có giá từ 4 - 5 nghìn/chiếc nhưng khi mua với số lượng lớn thì giá chỉ còn 2,5 - 3 nghìn/chiếc. Theo người bán, nếu mua theo kg thì giá chỉ giao động từ 99 - 140 nghìn/kg. 

Đánh vào tâm lý người tiêu dùng không thích bánh trung thu truyền thống với kích thước to và nhanh ngấy, những chiếc bánh trung thu mini với kích thước nhỏ với nhiều hương vị để lựa chọn dường như đã trở thành sự lựa chọn hoàn hảo dành cho người tiêu dùng Việt. Người bán H.T quảng cáo: “Vỏ bánh mềm và thơm kèm theo nhân như dâu tây, đào, mật ong, dưa. Bên trong ngọt ngọt thanh thanh, vị không ngọt khé như các loại bánh trung thu Việt Nam”. 

Chất lượng đáng nghi ngại?

Những chiếc bánh nhiều màu sắc, đa dạng về chủng loại được giao bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử và các chợ online với giá thành vô cùng “hạt dẻ”, nhiều người tiêu dùng cũng đặt ra câu hỏi nghi ngại về chất lượng của những chiếc bánh trung thu nội địa Trung này. "Tiền nguyên liệu, đóng gói thấp cũng phải 20 nghìn/cái, rẻ thế kia chắc chắn chất lượng đi kèm cũng không tốt rồi" Bạn T.H chia sẻ.

bat-ngo-banh-trung-thu-mini-trung-quoc-ban-day-cho-voi-gia-chi-tu-3000-dong-chiec-2-1626411051-597-width487height650.jpg
Chất lượng của những chiếc bánh nội địa Trung đẹp mắt vẫn là dấu hỏi lớn đối với người tiêu dùng Việt. (Ảnh: Báo Dân Việt)

Quản lý thị trường TP HCM chia sẻ, các loại bánh trung thu giá rẻ, không nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng được bán tràn lan trên các hội nhóm, chợ mạng thường khó kiểm soát về chất lượng. 

Để lựa chọn bánh trung thu an toàn, người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm theo các tiêu chí như: Bánh không bị dập nát biến dạng, bao bì nguyên vẹn không bị rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, không bị mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ. Thông tin trên bao bì sản phẩm phải có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng,… 

Bánh phải được bày bán ở nơi hợp vệ sinh, có đủ thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản theo đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất. 

Người tiêu dùng tuyệt đối không mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm bị biến dạng, hàng không nhãn mác.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN