"Cầu Long Biên - Cây cầu huyền thoại": Cuốn sách lưu giữ di sản Hà Nội

(Sóng trẻ) - Chiều ngày 4/10, Công ty Cổ phần Bảo tàng Cầu Long Biên tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách "Cầu Long Biên - Cây cầu huyền thoại" do Nhà Xuất bản Mỹ thuật ấn hành.

Phát biểu tại buổi ra mắt sách, ông Đặng Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước nhấn mạnh vai trò của cây cầu Long Biên trong tương lai: “Cầu Long Biên trở thành một biểu tượng huyền thoại bởi nó là nhân chứng của những con người vĩ đại, đã góp mặt trong các sự kiện lịch sử quan trọng của dân tộc Việt Nam. Cây cầu đồng hành cùng quân và dân ta vượt qua biết bao cuộc kháng chiến để giành độc lập như hôm nay”.

tuyen-bus-20a-doi-lo-trinh-tu-ngay-1792024-16.png
Ông Đặng Thanh Tùng phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Khánh Ly)

Trong không khí ấm cúng của buổi lễ, bà Nguyễn Nga - chủ biên cuốn sách cũng không giấu nổi niềm xúc động: “Đối với tôi, cây cầu như một con Rồng uốn lượn trên thành phố Thăng Long. Mặc dù đã trải qua nhiều năm tháng và mang trên mình những vết thương từ các trận bom càn quét, cầu vẫn đứng vững. Khi một đoàn tàu hỏa lướt qua, toàn bộ cây cầu rung lên, khiến tôi có cảm giác như đang đứng trên lưng một con Rồng đang thức dậy. Bao cảm xúc trong tôi trào dâng, và tôi đã tự hứa sẽ làm điều gì đó ý nghĩa cho cây cầu huyền thoại này”.

tuyen-bus-20a-doi-lo-trinh-tu-ngay-1792024-15.png
KTS Nguyễn Nga chia sẻ về hành trình 17 năm tâm huyết cho dự án bảo tồn, tôn tạo và phát triển cầu Long Biên (Ảnh: Khánh Ly)

 

Cuốn sách "Cầu Long Biên - Cây cầu huyền thoại" không chỉ là một tác phẩm văn học mà còn là tài liệu quý giá cho những người yêu thích lịch sử và văn hóa Hà Nội. Các tác phẩm được biên soạn bởi các tác giả uy tín, cuốn sách mang đến cái nhìn sâu sắc về quá trình hình thành và phát triển của cầu Long Biên, cùng những vai trò quan trọng của nó trong đời sống người dân qua các thời kỳ.

tuyen-bus-20a-doi-lo-trinh-tu-ngay-1792024-17.png
Cuốn sách "Cầu Long Biên - Cây cầu huyền thoại" tại phòng trưng bày (Ảnh: Khánh Ly)

Nội dung cuốn sách được chia thành nhiều chương, mỗi chương chứa đựng thông tin, hình ảnh và tư liệu phong phú. Tác giả đã khéo léo lồng ghép những câu chuyện thú vị từ những người gắn bó với cầu, cùng những kỷ niệm về tình yêu và hy vọng của người dân Thủ đô. Đặc biệt, cuốn sách còn có nhiều hình ảnh quý giá từ các kho lưu trữ quốc gia, giúp độc giả hình dung rõ nét hơn về lịch sử của cây cầu.

Ngoài việc giới thiệu cuốn sách, ban tổ chức cũng đã trưng bày một số hình ảnh và tư liệu về cầu Long Biên, thu hút sự chú ý của nhiều người tham dự. Những bức ảnh sống động về cầu Long Biên qua các thời kỳ đã khơi gợi nhiều cảm xúc và hồi ức đẹp trong lòng mỗi người.

tuyen-bus-20a-doi-lo-trinh-tu-ngay-1792024-18.png
Bức tranh thể hiện sự gắn bó máu thịt của cây cầu Long Biên với quân và dân ta qua các thời kì (Ảnh: Khánh Ly)
tuyen-bus-20a-doi-lo-trinh-tu-ngay-1792024-19.png
Ngoài ra còn rất nhiều các bức tranh khác về cây cầu "chứng nhân lịch sử".(Ảnh: Khánh Ly)
tuyen-bus-20a-doi-lo-trinh-tu-ngay-1792024-20.png
Các bạn sinh viên đến quan sát những kí ức xưa cũ đã gắn liền với cây cầu Long Biên. (Ảnh: Khánh Ly)

Là một trong những bạn sinh viên yêu thích văn hóa lịch sử, bạn Phạm Khánh Linh (20 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) không thể giấu nổi sự thích thú: "Mình thực sự ấn tượng với không gian buổi ra mắt sách, không chỉ bởi những bức tranh khắc họa khung cảnh mà còn bởi sự mộc mạc và nỗi đau thương của dân tộc. Mình nghĩ mình sẽ mua một cuốn sách để tìm hiểu thêm về cây cầu huyền thoại này".

Cũng tại buổi lễ, chương trình đã tổ chức bán đấu giá 20 tác phẩm nghệ thuật về cầu Long Biên. Theo thông tin từ ban tổ chức, toàn bộ số tiền thu được sẽ được sử dụng để gây quỹ xây cầu và ủng hộ người dân vùng lũ lụt.

Cuốn sách "Cầu Long Biên - Cây cầu huyền thoại" không chỉ là một tài liệu tham khảo quý báu mà còn là nguồn cảm hứng cho những ai yêu mến lịch sử, văn hóa và con người Hà Nội. Hy vọng rằng cuốn sách sẽ góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về giá trị di sản văn hóa và khơi dậy niềm tự hào về những gì mà ông cha ta đã xây dựng và gìn giữ qua nhiều thế hệ.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN