Chàng trai 9X bỏ tiền túi xây dựng thư viện sách miễn phí

(Sóng trẻ) - Dù không được sự ủng hộ của gia đình, chàng thanh niên sinh năm 1996, tại Hưng Yên vẫn quyết tâm xây dựng thư viện miễn phí cho người dân địa phương.

Vào mỗi dịp cuối tuần, các em học sinh lại đến địa điểm quen thuộc, ngôi nhà nhỏ tại xã Lạc Đạo (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) để tìm đọc những đầu sách hay. Căn nhà nhỏ đã trở thành thư viện miễn phí Happiness với nhiều đầu sách thuộc các thể loại khác nhau. Chủ nhân của thư viện chính là Hoàng Quang Khải - chàng trai trẻ bản lĩnh dám nghĩ, dám làm và hiện thực hóa giấc mơ của mình. 

z4304443911883_ca697efbee197fa16cfa195522b96bef.jpg
Hoàng Quang Khải tự mình mở thư viện miễn phí cho cộng đồng (Ảnh: Ngọc Trâm)

Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Hoàng Quang Khải tham gia nghĩa vụ quân sự 2 năm và trở về nhà xin làm công nhân tại một khu công nghiệp tại địa phương. Anh Khải chia sẻ: “Ban đầu, xuất phát từ niềm yêu thích sách và thói quen trưng bày sách trong không gian của mình, tôi đã nhen nhóm ý tưởng mở thư viện để mọi người có thể đến đọc sách miễn phí”. Thời gian đầu, để duy trì thư viện tương đối khó khăn, có những tháng làm được bao nhiêu anh bỏ ra toàn bộ tiền lương hay thậm chí phải vay thêm để mua sách và trang trí không gian thư viện. 

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng phản đối vì nghĩ anh làm chuyện “không đâu”, gia đình muốn anh tập trung tích cóp cho bản thân mình. Thế nhưng, bản thân anh vẫn quyết tâm xây dựng thư viện sách miễn phí tại địa phương mình. Thư viện được hoàn tất vào tháng 6 năm 2019 và bắt đầu mở cửa cho mọi người đến đọc và mượn sách. 

z4304441989526_d6d201e92368e3de34fb8a0df54cde3d.jpg
Thư viện có nhiều đầu sách thuộc các thể loại như: sách kỹ năng, sách văn học, truyện, tiểu thuyết,... được trưng bày theo chủ đề để mọi người dễ chọn lựa (Ảnh: Ngọc Trâm)

Với các em nhỏ vùng nông thôn, thư viện chính là nơi giúp các em được tiếp cận với nhiều đầu sách hay, thú vị và hoàn toàn miễn phí. Các đầu sách đa dạng nhiều chủ đề nhưng sách truyện tranh, thiếu nhi vẫn được trưng bày nhiều hơn để phục vụ nhu cầu của các bạn đọc nhỏ tuổi. Ngoài việc đọc sách tại thư viện, Hoàng Quang Khải cũng tạo điều kiện cho mượn sách về nhà đọc. Anh cũng cho biết “nhiều bạn xã khác khi nghe bạn bè giới thiệu về thư viện, cũng đến nơi xin mượn sách về đọc”.

z4304441990090_aba1ffb8a3c2e46f0e34821d787ec2da.jpg
Các em nhỏ đến thư viện đều yêu thích những đầu sách thiếu nhi và truyện tranh tại đây (Ảnh: Ngọc Trâm)

Bây giờ, nhìn lại hành trình gần 4 năm hoạt động thư viện, Hoàng Quang Khải hoàn toàn không có gì nuối tiếc, anh còn cảm thấy mọi thứ đều xứng đáng vì “tuổi trẻ mình đã làm được cái gì đó”. Thư viện Happiness đã mang đến cho các bạn học sinh được tiếp cận với sách dễ dàng và thuận tiện hơn. Đàm Thanh Bình, 19 tuổi, thường xuyên đến thư viện mượn sách chia sẻ: "Nhờ có thư viện mà mình được đọc nhiều đầu sách hay, miễn phí; từ đó cũng giúp bản thân thêm hiểu biết và có kiến thức ở nhiều lĩnh vực hơn". 

z4304441990255_13903b8fb6a6a4b3475bbef7408e0ea0.jpg
Không gian thư viện yên tĩnh, các bạn học sinh có thể đọc tại chỗ hoặc mượn sách về nhà đọc (Ảnh: Ngọc Trâm)

Thỉnh thoảng, thư viện Happiness cũng được thư viện tỉnh và một số người ủng hộ gửi tặng các đầu sách hay, ý nghĩa. Khi được hỏi về dự định tương lai, Hoàng Quang Khải cho biết “vẫn muốn tiếp tục duy trì thư viện và nếu đủ khả năng và tiềm lực sẽ mở rộng hơn nữa”.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN