"Cháy vé" và "ế ẩm": Hai mảnh ghép trái ngược của các tour đêm Hà Nội

(Sóng trẻ) - Ra mắt cùng thời điểm và là một trong những tour du lịch đêm đầu tiên của Hà Nội, tour "Chữ Tâm, chữ Tài" của Bảo tàng văn học lại có số phận trái ngược với chuỗi tour đêm Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long,.... Trong khi các số "Đêm Thiêng Liêng" vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, thì tour "Chữ Tâm, chữ Tài" đang gặp khó khăn trong việc thu hút khách tham quan.

Những tour đêm “đắt khách”

Tình trạng "cháy vé" không còn hiếm với các tour đêm thuộc khu di tích nhà tù Hỏa Lò. Bởi địa điểm này đã trở thành một điểm tham quan thu hút đa dạng du khách, đặc biệt là giới trẻ và khách quốc tế về giáo dục truyền thống cách mạng, bảo tồn giá trị lịch sử của dân tộc ta từ năm 2023.

Trên thực tế, Ban quản lý Di tích thông báo vé tham quan trong tháng 3 đã hết từ ngày 2/3, tại thời điểm ngày 7/4 vé tháng 5 của tour “Đêm thiêng liêng 1: Sáng ngời tinh thần Việt” đã “cháy vé”, các tour còn lại như "Đêm thiêng liêng 2: Sống như những đóa hoa" hay "Đêm thiêng liêng 3: Lửa thanh xuân" cũng chỉ còn vài ngày diễn cuối tháng.

anh-1.jpg
Khách tham quan chăm chú nghe và xem chương trình “Đêm Thiêng liêng”. (Ảnh: Di tích Nhà tù Hỏa Lò - Hoa Lo Prison Relic)

Mỗi số “Đêm Thiêng liêng” kể từ khi được ra mắt đều nhận được sự đón nhận tích cực của du khách, đặc biệt là các bạn trẻ. Những câu chuyện lịch sử của chốn “địa ngục trần gian” một thời đều được tái hiện theo cách mới mẻ, chọn lọc những câu chuyện đắt giá, đem lại cho người xem những cung bậc cảm xúc trọn vẹn. 

Du khách tham gia trải nghiệm, ai nấy đều không khỏi bồi hồi xúc động khi cùng nhau thưởng thức những hoạt cảnh được tái hiện chân thực bởi những diễn viên trẻ. “Mình không thể kìm được nước mắt khi tham gia trải nghiệm “Đêm Thiêng liêng”, sau chuyến trải nghiệm mình thêm yêu lịch sử nước nhà. Bản thân mình rất mong sẽ có cơ hội tham gia gia các số tour đêm tiếp theo” - bạn Hiền Trang (20 tuổi, Hà Nội) chia sẻ. 

anh-2.jpg
Các diễn viên tái hiện cảnh các chiến sĩ cách mạng bị tra tấn tại Nhà tù Hỏa Lò. (Ảnh: Di tích Nhà tù Hỏa Lò - Hoa Lo Prison Relic)

Từ năm 2019, Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã triển khai hệ thống thuyết minh tự động bằng nhiều ngôn ngữ, giúp du khách trải nghiệm 35 câu chuyện lịch sử qua giọng đọc truyền cảm. Điều này tạo ra không gian riêng cho mỗi du khách để tận hưởng trải nghiệm du lịch theo nhu cầu cá nhân. 

Ngoài ra, Di tích Nhà tù Hỏa Lò còn tích cực đẩy mạnh quảng bá các nền tảng truyền thông xã hội, tiêu biểu là trang Facebook với hơn 328 nghìn lượt thích, 387 nghìn người theo dõi để quảng bá và chia sẻ thông tin về tour đêm. Chính những nỗ lực không ngừng đổi mới các tour tham quan và chú trọng truyền tải các thông điệp, câu chuyện lịch sử bằng hình thức mới lạ, trẻ trung đã giúp tour thu hút sự chú ý của đông đảo du khách cũng như luôn giữ vị trí “đầu bảng” trong danh sách các điểm đến di tích ở Hà Nội, với hàng chục nghìn lượt khách mỗi tháng và các tour đêm luôn trong tình trạng "cháy vé".

Bên cạnh đó, tour du lịch “Giải mã Hoàng Thành Thăng Long” được Ban tổ chức Hoàng thành Thăng Long - Di sản văn hóa thế giới tổ chức với hành trình 90 phút đưa du khách ngược dòng thời gian, trở về quá khứ huy hoàng của Thăng Long - nơi ghi đậm dấu ấn lịch sử của các triều đại vua chúa Việt Nam. Du khách sẽ được đặt chân đến những khu vực sinh sống và làm việc của các hoàng đế, khám phá di tích khảo cổ, chiêm ngưỡng dấu tích "Cung điện vàng son" và cảm nhận dòng nước mát lành từ giếng nước cổ thời Trần.

anh-3.jpg
Du khách tham gia hoạt động trải nghiệm tại tour đêm “Giải mã Hoàng Thành Thăng Long”.  (Ảnh: Bảo Ngọc)

Hơn thế nữa, tour du lịch còn mang đến trải nghiệm độc đáo như một "thám tử lịch sử" khi du khách được tìm hiểu về hiện vật và thử thách giải đố. Với cách tổ chức đầy mới lạ tất cả tạo nên một hành trình khám phá đầy bí ẩn và thú vị, giúp du khách hiểu thêm về lịch sử hào hùng của dân tộc. Điều này đã thu hút đông đảo du khách mua vé tham gia trải nghiệm. 

Bên cạnh “Đêm Thiêng liêng” và “Giải mã Hoàng Thành Thăng Long”, show diễn thực cảnh "Tinh hoa Bắc Bộ" cũng là một show diễn thu hút đông đảo lượng khách tham quan. Đây là show diễn đầu tiên tại Việt Nam tái hiện những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng Bắc Bộ một cách sinh động và chân thực. Du khách sẽ được đắm chìm hơn 60 phút trong 6 phần biểu diễn độc đáo: thi ca, an vui, nhạc họa, cõi phật, ngày hội và hoài cổ. Mỗi phần mang đến những màn trình diễn mãn nhãn, khơi gợi cảm xúc và đưa du khách trở về với ký ức của một thời đã qua.

anh-4.jpg
Vở diễn có sự kết hợp của người nông dân bản địa xã Sài Sơn và sinh viên đến từ các trường múa chuyên nghiệp của Việt Nam. (Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân)

Show diễn "Tinh hoa Bắc Bộ" không chỉ thu hút du khách lứa tuổi trung niên mà còn hấp dẫn cả những bạn trẻ bởi sự kết hợp hài hòa giữa âm nhạc, ánh sáng, kỹ thuật hiện đại và nét đẹp văn hóa truyền thống. 

Đặc biệt, tour du lịch “Giải mã Hoàng Thành Thăng Long” và show diễn "Tinh hoa Bắc Bộ" đã được Trung tâm Top Việt Nam và Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) vinh danh trong Top 20 tour độc đáo mang lại những trải nghiệm thú vị cho du khách tại Việt Nam.

Đây là minh chứng cho sức hút và giá trị độc đáo của tour du lịch và show diễn, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên khi đến với Hà Nội.

“Chữ Tâm chữ Tài” - tour đêm vắng khách, tiêu điều

Trái ngược với “Đêm Thiêng liêng”, “Giải mã Hoàng Thành Thăng Long” và  "Tinh hoa Bắc Bộ" vẫn luôn thu hút đông đảo du khách tham gia từ khi xây dựng chương trình tour đêm đến nay, Tour đêm "Chữ Tâm chữ Tài" của Bảo tàng Văn học Việt Nam lại vắng vẻ tiêu điều. Tour vốn diễn ra vào 19 giờ các tối thứ 7 và chủ nhật hàng tuần nhưng do lượng khách tham quan trải nghiệm quá ít, lịch trình này không được đảm bảo. 

anh-5.jpg
Quang gánh chữ Tâm chữ Tài được gánh đến cửa Bảo tàng khi bắt đầu tour. (Ảnh: Ngọc Châu)

Theo lời hướng dẫn viên Phùng Thị Hoàng Anh chia sẻ, Bảo tàng Văn học Việt Nam tọa lạc tại ngõ 275 phố Âu Cơ, quận Tây Hồ với vị trí có thể nói cách xa trung tâm hơn so với các Tour đêm khác, điều này phần nào khiến cho tour “Chữ Tâm chữ Tài” gặp khó khăn khi thu hút khách tham quan. Bên cạnh đó Bảo tàng Văn học Việt Nam được xem là một địa điểm du lịch đặc biệt, chủ yếu thu hút học sinh, sinh viên, tổ chức giáo dục và yêu văn chương. Do đó, không thể so sánh việc thu hút du khách với các điểm đến du lịch khác tại Hà Nội.

Nếu như trang mạng xã hội Facebook của Di tích Nhà tù Hỏa Lò thu hút hơn 328 nghìn lượt thích, 387 nghìn người theo dõi thì cũng cùng trên nền tảng này, Bảo tàng Văn học Việt Nam chỉ thu hút khoảng 6,5 nghìn lượt thích và 7,6 nghìn người theo dõi. Có thể nói, về mặt truyền thông mạng xã hội, Bảo tàng Văn học Việt Nam nói chung và tour đêm “Chữ Tâm chữ Tài” nói riêng đang thiếu sự đầu tư và sức ảnh hưởng hơn rất nhiều so với Di tích Nhà tù Hỏa Lò. Điều này khiến tour đêm “Chữ Tâm chữ Tài” chưa tiếp cận được nhiều tới khách tham quan, “Đây là lần đầu tiên em đến cũng như biết đến tour đêm này, em đi cùng các bạn do cô giáo dạy văn tổ chức” - bạn Minh Quang (17 tuổi) chia sẻ khi được hỏi đã đến đây bao nhiêu lần và biết tour đêm “Chữ Tâm chữ Tài” qua đâu. 

Chính vì khó tiếp cận với khách tham quan nên có nhiều tuần phải hoãn tour, ghép tour. “Nhiều tuần tour phải hoãn lại, hoặc phải ghép đủ 30 người thì chúng tôi mới đủ điều kiện để làm tour”, theo hướng dẫn viên (nhân viên Bảo tàng) Chu Hoài chia sẻ. Hiện tại, chương trình chỉ được tổ chức khi chờ đủ lượng người tham gia tối thiểu, đôi khi là 1 buổi 1 tháng. 

anh-6.jpg
Hướng dẫn viên Chu Hoài chia sẻ về việc phải ghép tour “Chữ Tâm chữ Tài”. (Ảnh: Ngọc Châu)
anh-7.jpg
Tour đêm Chữ Tâm chữ Tài được diễn ra khi đủ số lượng 30 khách. (Ảnh: Ngọc Châu)

Mặc dù được công nhận là một trong 15 sản phẩm du lịch đêm đặc sắc được Sở Du lịch Hà Nội giới thiệu, và có sự hợp tác với một công ty du lịch, tour đêm “Chữ Tâm chữ Tài” vẫn chưa thực sự nổi bật. Theo chia sẻ của nhân viên Bảo tàng Văn học Việt Nam, lượng khách tham quan chính của tour đêm chủ yếu là học sinh, sinh viên và người yêu văn chương trong nước. Hiện nay, tour này chưa thu hút được du khách quốc tế do chưa có hệ thống thuyết minh dịch tự động.

Sự thành công vang dội của tour đêm "Đêm Thiêng Liêng" tại Di tích nhà tù Hỏa Lò, trái ngược với tình trạng ế ẩm của tour "Chữ Tâm Chữ Tài" tại Bảo tàng Văn học Việt Nam, cho thấy nhiều bài học quý giá về phát triển du lịch đêm tại Hà Nội. "Đêm Thiêng Liêng" thu hút đông đảo du khách bởi nội dung hấp dẫn, tái hiện sinh động lịch sử hào hùng của dân tộc. Bên cạnh đó, việc đầu tư vào truyền thông, đa dạng hóa ngôn ngữ thuyết minh, và hợp tác với các công ty du lịch đã góp phần đưa tour đến với đông đảo du khách. Ngược lại, "Chữ Tâm Chữ Tài" vắng khách do thiếu sự quảng bá hiệu quả, nội dung chưa thực sự thu hút, và hệ thống thuyết minh chưa đa dạng ngôn ngữ. Để phát triển du lịch đêm tại Hà Nội, cần chú trọng đầu tư vào truyền thông, nâng cao chất lượng tour, đa dạng hóa nội dung và ngôn ngữ thuyết minh, đồng thời tăng cường hợp tác giữa các di tích, bảo tàng và công ty du lịch.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN