Chi tiết 6 kỳ thi đánh giá năng lực tuyển sinh đại học 2022

(Sóng trẻ) – Năm 2022, nhiều trường đại học chủ động tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực xét vào hệ chính quy cho các sĩ tử, có trường lần đầu tiên tham gia phương án này.

Kỳ thi đánh giá năng lực trường Đại học Quốc gia Hà Nội

Năm nay, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức 7-8 đợt thi, được kéo dài từ tháng 3/2022 đến tháng 8/2022. Dự kiến thu hút 70.000 đến 90.000 thí sinh, nhiều gấp 7 - 9 lần năm ngoái.

Cấu trúc đề thi gồm 120 câu với thời gian làm bài là 195 phút. Gồm Toán, Văn học, Khoa học tự nhiên - Xã hội. Thí sinh làm bài thi trên máy tính, với câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm. Khi kết thúc bài thi, màn hình máy tính sẽ hiển thị kết quả thi và nhận Giấy chứng nhận kết quả thi sau 14 ngày dự thi.

Được biết, hiện có những trường đại học “top” ở khu vực Hà Nội như Đại học Ngoại Thương, Đại học Kinh tế Quốc dân,…sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để xét tuyển.

Kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM

Theo cổng thông tin trường Đại học Quốc gia TP.HCM, Kỳ thi ĐGNL năm 2022 được ĐHQG-HCM tổ chức 2 đợt vào tháng Ba và tháng Năm.

Đợt 1 được tổ chức vào ngày 27/3 tại 17 tỉnh/thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Bình Thuận, Khánh Hòa, Đắk Lắk, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Bạc Liêu, An Giang, Kiên Giang và Cần Thơ. Kết quả thi đợt 1 được công bố vào ngày 5/4.

Ở đợt 2, ĐHQG-HCM dự kiến tổ chức thi vào ngày 22/5, tức trước kỳ thi THPT khoảng 1 tháng, tại 4 địa phương Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP.HCM, An Giang. Kết quả của đợt 2 sẽ được công bố vào đúng 1 tuần sau khi thi, tức ngày 29/5.

Kỳ thi đánh giá năng lực năm 2021 (Ảnh : Báo Giáo dục và Thời đại)
Kỳ thi đánh giá năng lực năm 2021 tại TP. HCM (Ảnh : Báo Giáo dục và Thời đại)

Cấu trúc đề thi, thời gian làm bài tương tự với kỳ thi ĐGNL của Đại học Quốc gia Hà Nội. Các thí sinh được đăng kí một lúc thi 2 đợt, đồng thời không giới hạn nguyện vọng. Nếu thí sinh thi cả 2 đợt, kết quả của đợt thi nào cao hơn sẽ được ĐHQG-HCM sử dụng để xét tuyển.

TS.Nguyễn Quốc Chính cho biết, kỳ thi ĐGNL được tổ chức nhằm tạo thêm điều kiện thuận lợi cho sĩ tử cũng như các đơn vị tuyển sinh. Đồng thời, có thể lựa chọn ra những thí sinh có kiến thức, có năng lực phẩm chất, tìm được ra nguồn lực tốt cho xã hội.

Thi đánh giá năng lực các trường Công an nhân dân

Lần đầu tiên Bộ Công an tổ chức bài thi đánh giá năng lực để tuyển sinh vào 8 trường khối ngành công an hệ chính quy.

Bài thi sẽ được tổ chức thi trong 1 buổi, ngay sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, với hai phần trắc nghiệm và tự luận. Cấu trúc bài thi sẽ gắn liền với kiến thức THPT, ngoài ra, sẽ kiểm tra các nội dung về tư duy logic, xử lý tình huống,…sao cho phù hợp với đặc thù của ngành công an.

Bộ Công an sẽ tổ chức bài thi đánh giá năng lực để tuyển sinh vào các trường công an (Ảnh minh họa).
Bộ Công an sẽ tổ chức bài thi đánh giá năng lực để tuyển sinh vào các trường công an (Ảnh minh họa).

Dự kiến, đến khoảng tháng 3/2022, Bộ Công an sẽ thông báo chính thức về chỉ tiêu tuyển sinh của các trường, học viện và thông tin cụ thể hơn về bài thi đánh giá năng lực. Các sĩ tử thường xuyên cập nhật những thông tin mới nhất trên trang chủ của trường.

Kỳ thi đánh giá tư duy Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội năm nay tiếp tục tổ chức bài thi đánh giá tư duy. Kỳ thi sẽ được tổ chức sau khi kết thúc kì thi tốt nghiệp THPT và tổ chức tại bốn địa điểm gồm Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An và Phú Thọ.

Bài thi gồm môn Toán (90 phút), tổ hợp Khoa học - Tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) với thời gian 90 phút và Tiếng anh là 60 phút. Ngoài phần trắc nghiệm, thí sinh có bài thi trên giấy ở môn Toán, để có thể đánh giá tư duy một cách chính xác của các sĩ tử.

 Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Năm 2022, cũng như các trường Công an nhân dân, Đại học Sư phạm Hà Nội lần đầu tiên tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển, bên cạnh phương thức xét học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT.

Thí sinh có thể đăng ký dự thi, khi có hạnh kiểm tất cả các học kỳ ở bậc THPT từ loại khá trở lên và điểm trung bình chung của 5 học kỳ (học kỳ 1,2 lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12) từ 6.5 trở lên.

Đại học Sư phạm Hà Nội lần đầu tiên tổ chức kì thi ĐGNL năm 2022 (Ảnh: Facebook Đại học SPHN)
Đại học Sư phạm Hà Nội lần đầu tiên tổ chức kì thi ĐGNL năm 2022 (Ảnh: Facebook Đại học SPHN)

 

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức thi các môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý với những kiến thức bám sát nội dung THPT. Thí sinh đăng ký nộp hồ sơ từ ngày 1/3 đến 1/4. Thời gian thi ngày 7/5.

Kỳ thi đánh giá năng lực Trường Đại học Sư phạm TP.HCM

Theo cổng thông tin Đại học Sư phạm TP.HCM, dự kiến tổ chức 2 đợt thi ở nhiều địa phương. Trường sẽ tổ chức các điểm thi tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận như: Long An, Bình Dương, Tây Ninh…

Cấu trúc các bài thi đánh giá năng lực gồm: Toán học, Vật lý học, Hóa học, Sinh học trong thời gian 90 phút với 50 câu hỏi. Bài thi Ngữ văn, thí sinh sẽ thi trong vòng 90 phút và Tiếng anh là 180 phút. Kết quả bài thi sẽ được công bố trong thời gian không quá 15 ngày kể từ ngày dự thi.

Thí sinh có thể lựa chọn đăng ký một hoặc nhiều bài thi trong số các bài thi ở trên để đăng ký xét tuyển vào các ngành học dựa trên Đề án tuyển sinh của Trường.

Theo hình thức ĐGNL mới này với mục tiêu đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh. Sự đổi mới này đóng vai trò quan trọng trong việc tuyển chọn được những thí sinh có năng lực phù hợp. Đồng thời, có thể đánh giá được kĩ năng, tư duy và thái độ của từng thí sinh, tạo ra nhân lực dồi dào cho xã hội sau này.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN