Chia sẻ phương pháp nghe nói Tiếng Anh hiệu quả

(Sóng Trẻ) Chuyên gia tiếng Anh Phạm Quang Hưng là tác giả cuốn sách “5 steps to speak a new language” (5 bước để nói một nại ngữ) và người sáng lập trung tâm Anh ngữ Gitizen. Anh Hưng cũng thường xuyên tổ chức các khóa học giao tiếp tiếng Anh thông dụng hướng tới đối tượng sinh viên và người đi làm. Phóng viên đã có buổi trò chuyện cùng anh xoay quanh vấn đề phương pháp nghe nói tiếng Anh hiệu quả. 

PV: Chào anh Phạm Quang Hưng. Là tác giả cuốn sách “5 steps to speak a new language” (5 bước để nói một nại ngữ), anh có thể chia sẻ về mục đích khi viết cuốn sách này?

Phạm Quang Hưng: Cuốn sách này ban đầu khi Hưng viết chỉ với mục đích chia sẻ những hiểu biết của mình về phương pháp học tiếng Anh cho bạn bè thôi. Nhưng sau đó mình nhận thấy nhu cầu học tiếng Anh của người Việt, đặc biệt là các bạn trẻ rất cao nên Hưng đã đi sâu hơn nữa nghiên cứu về vấn đề này và cho ra đời cuốn sách. 

PV: Nội dung chính của cuốn sách là gì?

Phạm Quang Hưng: Trong sách, Hưng phân tích khá sâu 5 bước quan trọng trong việc học tiếng Anh. Gồm các bước đó là: 

Bước 1: Đọc tự do để tích lũy từ vựng và cấu trúc
Bước 2: Luyện nghe 
Bước 3: Tập viết để khởi động giai đoạn đầu của quá trình nói 
Bước 4: Tập nói 
Bước 5: Trau chuốt phát âm. 

976cffd3e_anh1.jpg

 Chuyên gia Phạm Quang Hưng trong một buổi hội thảo về tiếng Anh

PV: Nhiều bạn trẻ cho rằng kĩ năng nghe là khó nhất trong 4 kĩ năng. Anh có thể chia sẻ một vài kinh nghiệm để việc học nghe dễ dàng hơn?

Phạm Quang Hưng: Hiện nay có rất nhiều phương pháp học nghe Tiếng Anh hiệu quả ví dụ như học qua video giao tiếp, học qua phim, Effortless English,… Mỗi phương pháp có ưu điểm riêng và phù hợp với những đối tượng riêng. Các bạn có thể tìm hiểu và tìm ra cho mình phương pháp phù hợp. Tuy nhiên dù theo phương pháp nào thì Hưng cũng muốn nhấn mạnh việc nghe là rất quan trọng, các bạn hãy cố gắng dành nhiều thời gian cho việc nghe.
Ban đầu bạn nên nghe đoạn audio ngắn từ 1- 2 phút, sau khi đã hiểu toàn bộ nội dung thì hãy nghe những đoạn dài hơn. Nên nghe những chủ đề bạn yêu thích để tăng hứng thú với việc học.

PV: Còn luyện nói thế nào cho tốt, thưa anh?

Phạm Quang Hưng: Để có cơ hội nói được nhiều tiếng Anh, cách hiệu quả nhất là bạn hãy chủ động tìm kiếm cơ hội nói cho mình. Hưng nhận thấy việc tự nói một mình rồi ghi âm lại để nghe giọng mình khá hiệu quả. 

Tuy nhiên nếu việc nói một mình khiến bạn dễ nản thì Hưng có một cách khác cho bạn. Bạn hãy thử lên mạng, vào ogle tìm kiếm từ khóa như "Expat forum Hanoi", "English language exchange",.. để làm quen với những người bạn nước nài đang ở Việt Nam hay ở nơi bạn đang sinh sống, tập nói chuyện với họ, rủ họ đi chơi,... 

Nếu bạn chưa đủ tự tin thì hãy rủ những người bạn tập nói với mình bằng tiếng Anh cho quen, nghe thật nhiều, áp dụng một cấu trúc nào đó bạn mới học được,.. Kiên trì luyện tập chắc chắn bạn sẽ nói được.

PV: Nhiều bạn trẻ không có điều kiện học thêm tiếng Anh ở các trung tâm Anh ngữ. Vậy theo anh tiếng Anh có thể tự học ở nhà được không?

Phạm Quang Hưng: Tất nhiên là hoàn toàn có thể. Hưng biết rất nhiều bạn trẻ học tốt tiếng Anh là do tự học. Nói như thế không phải phủ nhận việc học tiếng Anh ở trung tâm Anh ngữ, bởi học ở đó bạn có môi trường giao tiếp, có động lực thúc đẩy, có người sửa sai cho bạn,.. cũng khá hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay việc học trực tuyến qua mạng rất phổ biến, nếu bạn là một người có nền tảng tiếng Anh trước đó, có thể tự học được thì bạn không nhất thiết phải đi học thêm ở trung tâm nào cả. Tính tự học giúp bạn học lên cao nếu bạn muốn nâng cao trình độ, trong khi học ở trung tâm thường bạn chỉ được dạy theo giáo trình phổ thông, ở mức độ vừa phải. 

976cffd3e_anh2.jpg

 Học viên cảm ơn anh Hưng sau buổi hội thảo

PV: Anh có thể chia sẻ một vài trang web học tiếng Anh hiệu quả?

Phạm Quang Hưng: Vừa qua, Hưng và các cộng sự có lập ra một trang web học tiếng Anh, với 3 cấp độ tăng dần, từ dễ đến khó. Các bài học đều là những tin tức hay trên thế giới, có video và audio đính kèm, giúp người học cảm thấy vui khi học. Đó là: www.tintienganh.com

Nài ra Hưng cũng biết một số trang web học tiếng Anh hay, một số có thể kể đến như: 

http://www.rong-chang.com/nse/
http://luyenanhvan.info/reading-english-with-easy-stories/
http://www.englishpractice.b-books.cz/easyreading.php
http://www.manythings.org/voa/stories/

PV: Cuối cùng, anh có lời khuyên gì đến các bạn trẻ mong muốn cải thiện vốn tiếng Anh của mình?

Phạm Quang Hưng: Việc học tiếng Anh là lâu dài và liên tục. Trước khi bắt tay vào học nại ngữ, các bạn nên xác định tư tưởng cho mình và lên kế hoạch về mục tiêu ngắn hạn, dài hạn. Đừng đặt mục tiêu quá lớn trong một thời gian ngắn, mục tiêu cần phù hợp với năng lực bản thân mỗi người. Bên cạnh đó, cần tự cho mình niềm vui trong học tập để việc học thêm hào hứng. “Nếu bạn muốn tỏa sáng từ ngày mai thì hãy lấp lánh từ hôm nay”- hãy bắt tay vào học ngay từ bây giờ các bạn nhé!

PV: Xin cảm ơn anh Hưng. Chúc anh luôn mạnh khỏe, thành công trong sự nghiệp của mình. 
Phạm Tuyết Nhung
Lớp Phát thanh K31
(Ảnh do nhân vật cung cấp)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN