Chiếm dụng lòng đường: Nét văn hóa “lộn xộn” nơi phố thị

(Sóng trẻ) - Mặc dù biết rõ quy định, nhiều tiểu thương tại chợ Nhà Xanh vẫn ngang nhiên bày bán hàng hóa ra tận lòng đường, biến tuyến phố Phan Văn Trường thành “chợ trời” ồn ào, mất vệ sinh và cản trở giao thông đô thị.

Nằm trên địa bàn phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy (Hà Nội), chợ Nhà Xanh được mệnh danh là “thiên đường mua sắm” của sinh viên bởi giá thành hợp lý và đa dạng mặt hàng. Khu chợ này đông đúc nhất vào lúc chiều tối, đúng vào khung giờ tan tầm.

Chợ Nhà Xanh nhộn nhịp nhất vào giờ tan tầm
Chợ Nhà Xanh nhộn nhịp nhất vào giờ tan tầm. (Ảnh: Ngô Gia Huy) 

Từ đầu phố đến cuối phố Phan Văn Trường, lòng đường đều bị các tiểu thương “đua nhau” chiếm dụng. Mỗi sạp hàng “xâm lấn” ra lề đường từ 2-3m. Không chỉ vậy, để thuận tiện trong di chuyển, người dân phải liên tục luồn lách, nghiêng người né tránh do nhiều mặt hàng treo lủng lẳng chắn ngang lối đi.

image5.png
Các sạp hàng “nuốt trọn” cả con đường, gây trở ngại cho người đi đường. (Ảnh: Ngô Gia Huy)

Chia sẻ với phóng viên, anh T - một tiểu thương trong chợ cho biết: “Tôi bán hàng ở đây được 7 năm. Nhà trong ngõ hẹp nên tôi phải dọn sạp ra đường lớn bán. Một phần vì thuận tiện cho khách, phần vì thu nhập ổn định hơn. Công an dẹp suốt, cũng không xin xỏ được. Người ta đuổi thì mình nhanh chóng đẩy xe hàng, hối thúc khách di chuyển. Vất vả lắm! Mà dọn vào trong ngõ hẳn thì không khá khẩm là bao…”.

image4.jpg
Tình trạng các tiểu thương tự do lấn chiếm lòng đường là một trong những nguyên nhân gây ách tắc, cản trở phương tiện lưu thông. (Ảnh: Ngô Gia Huy).

Một nhân viên tại sạp hàng thời trang cũng cho biết: “Tuần nào, tháng nào công an cũng dẹp sạp. May mắn, cửa hàng thuê mặt bằng nên chúng mình chỉ cần lui sạp vào một tí. Tầm cuối năm - cao điểm mua sắm, thường bị dẹp nhiều hơn. Ngay trong tuần này, tiệm mình đã bị dẹp 2 lần. Chúng mình cũng không thể làm gì hơn, vì là mặt đường công cộng”.

image1.png
Ăn vội bữa tối, tranh thủ từng giây từng phút để kịp bán hàng là hình ảnh quen thuộc tại mỗi cửa hàng trên dãy phố này. (Ảnh: Ngô Gia Huy)

Mặc cho tình trạng tắc nghẽn kéo dài, nhiều bạn trẻ vẫn lựa chọn chợ Nhà Xanh để mua sắm. Bạn Bảo Ngọc - sinh viên trường Đại học Thương Mại chia sẻ: “Mình thường đến chợ 3 - 4 lần/tuần. Dù biết giao thông bất tiện nhưng mình thường chọn nơi đây vì các mặt hàng phù hợp túi tiền sinh viên. Mình chấp nhận tình trạng này, không làm gì được”.

image2.png
Bảo Ngọc - sinh viên trường Đại học Thương Mại chia sẻ góc nhìn của bản thân về vấn nạn “xẻ thịt” lòng đường. (Ảnh: Ngô Gia Huy)

Căn cứ vào Điều 12 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ, mức xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ dao động từ 100.000 - 500.000 đồng với cá nhân, từ 200.000 - 1.000.000 với tập thể.

Trên thực tế, ngày 25/9/2013, Văn phòng UBND TP.Hà Nội đã có Văn bản số 6186/VP-CT về thông báo ý kiến chỉ đạo của UBND TP cho phép UBND quận Cầu Giấy thực hiện di chuyển tạm Chợ Nhà Xanh để cải tạo đường Phan Văn Trường. Tuy nhiên, đến nay, việc di chuyển vẫn chưa được triển khai thực hiện. Dấu chấm hỏi cho việc xử lý hành vi này có lẽ vẫn bị bỏ lửng, không lời hồi đáp.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN