Chủ nhiệm Câu lạc bộ EFC - Nguyễn Thị Nga: “Người với người sống là để yêu thương”

(Sóng Trẻ) - Học viện Báo chí và tuyên truyền có một câu lạc bộ (CLB) được thành lập dành cho những bạn sinh viên viên 2 năm cuối bị mất gốc tiếng anh. Giáo viên đứng lớp là một bạn sinh viên năm thứ 3 trong trường - đó là bạn Nguyễn Thị Nga, sinh năm 1994, khoa Xã hội học.

Nguyễn Thị Nga là một người khá nổi tiếng trong khoa, được biết ngay từ năm nhất cô đã tham gia trợ giảng tại các trung tâm tiếng anh, mở một số lớp dạy tiếng anh tại Hà Nội và đi dạy tiếng anh tình nguyện ở nhiều nơi: Thái Bình, Hà Giang, Nghệ An. Hiện nay Nga là chủ nhiệm CLB phục hồi tiếng anh mất gốc EFC. Cùng lắng nghe những chia sẻ của Nga nhé  !

- PV: Xin chào Nga, cảm ơn bạn đã dành thời gian trả lời phỏng vấn của chúng tôi. Câu hỏi đầu tiên tôi muốn dành cho bạn: Nga trong cuộc sống sinh hoạt đời thường là một cô gái như thế nào, bạn hãy mô tả tính cách của mình bằng 3 tính từ
Nga: Trong cuộc sống sinh hoạt đời thường mình là một cô gái giản dị. chính vì thế mình thường chọn gam màu tối hoặc sáng. Mình làm việc theo kế hoạch, mỗi sáng đều viết ra giấy những việc cần làm trong ngày, sau đó làm được việc gì thì lấy bút khác màu gạch đi. Hết ngày tất cả các công việc đều được gạch chéo tức là đã hoàn thành nhiệm vụ và mình rất hạnh phúc vì điều đó. 3 tính từ mô tả tính cách của mình: nguyên tắc, tâm lý và cầu toàn.

- PV: Theo tôi được biết Nga đã từng học ở trường đại học Nại Ngữ, và hiện tại bạn đang theo học ở Học Viện Báo chí và Tuyên truyền. Bạn có thể chia sẻ về sự lựa chọn này của mình?
Nga: Mình từng học tiếng anh liên kết tại Đại học QGHN, sau đó vì đam mê hoạt động tại các tổ chức phi chính phủ, các hoạt động xã hội, tình nguyện nên mình đã thôi thúc mình chuyển học ngành Xã hội học tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Quyết định của mình chỉ đơn giản vậy thôi (cười).

- PV: Với  năng lực tiếng anh tốt của mình, ngay từ năm nhất Nga đã tham gia giảng dạy tại nhiều trung tâm tiếng anh. Vậy giữa việc đi học và đi dạy thêm bạn phân bổ thời gian như thế nào?
Nga: Mình thường phân thời gian rất khoa học, mình lập thời khóa biểu rõ ràng sáng chiều tối đều có những công việc cụ thể. Đương nhiên vẫn ưu tiên việc học lên hàng đầu. Là sinh viên năm 3, bọn mình được phân học vào các buổi sáng, các thời gian còn lại mình tham gia giảng dạy thêm tại trung tâm và mới đây nhất là làm chủ nhiệm đồng thời là giáo viên chính của CLB phục hồi tiếng anh mất gốc trong trường và thường có một nguyên tắc nếu không hoàn thành nhiệm vụ mình sẽ nhịn ăn. Mình rất tâm đắc cau nói của Khổng Tử “ Với mình phải nghiêm minh” 

- PV: Hiện tại Nga đang làm chủ nhiệm CLB phục hồi tiếng anh mất gốc EFC tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Vậy xuất phát từ ý tưởng nào mà bạn lại quyết định thành lập CLB này? 
Nga: Xuất phát từ việc mình thấy trong trường và ngay trong lớp mình có rất nhiều bạn bị mất gốc tiếng anh, đây thực sự là một bất lợi lớn cho các bạn khi đi xin việc. Mình là người có khả năng về tiếng anh và cũng có kinh nghiệm dạy ở nhiều trung tâm cộng với đam mê và yêu thích tiếng anh. Mình đã quyết định lên ý tưởng và bàn bạc với một nhóm các các bạn trong lớp xây dựng một CLB phục mất gốc tiếng anh cho các bạn sinh viên 2 năm cuối hoàn toàn miễn phí. Rất may mắn CLB được các bạn sinh viên và thầy cô trong trường ủng hộ. Học tiếng anh là một phần, bên cạnh đó mình cũng muốn xây dựng một CLB với tiêu chí Thân thiện – hiệu quả (Efficient friendly) – tên viết tắt EFC

8c41895b1_anh_nhan_vat.jpg
Nguyễn Thị Nga (áo vàng, hàng đầu tiên) trong buổi đầu tiên với CLB phục hồi tiếng anh mất gốc EFC

- PV: Khác với Nga trong cuộc sống đời thường, trong CLB với cương vị mới là chủ nhiệm đồng thời là giáo viên chính đứng lớp, bạn là một người như thế nào?
Nga: Với cương vị là chủ nhiệm, đồng thời là giáo viên của 30 bạn sinh viên. Mình luôn giữ một nét thân thiện, chan hòa với mọi người. Mình không bao giờ tạo áp lực cho các bạn.  Giữa mình và các bạn sinh viên không có bất kỳ một khoảng cách nào, thực ra mình cũng là sinh viên như các bạn chỉ có điều mình có một chút kiến thức và muốn chia sẻ. Điều đó cũng có lợi cho cả 2, đối với các bạn sẽ có thêm kiến thức về tiếng anh, con mình thì được sống hết mình với đam mê và đó mới là điều đáng quý.

- PV: Gắn bó với CLB tiếng anh EFC được hơn 1 tháng, kỷ niệm nào làm Nga đáng nhớ nhất?
Nga: Kỷ niệm mình đáng nhớ nhất á (cười). Ngay buổi đầu tiên mình ấn tượng với một cậu sinh viên khi phát âm bị… ngắn lưỡi. Cả lớp cười ồ, bạn ấy đỏ mặt vì xấu hổ. rất may mình đã kịp thời trấn an không khí bằng câu chuyện về vị Tổng thống nổi tiếng của nước Mỹ, Abraham Lincoln, cũng từng bị ngắn lưỡi và ông đã quyết tâm như thế nào để trở thành một vị Tổng thống lừng danh, đồng thời là. Sau đó mình cũng dẫn dắt vào câu chuyện của chính mình, cũng từng bị ngắn lưỡi, phát âm tiếng anh khó vô cùng. Sau 5 tháng nỗ lực tập luyện liên tục, mình cũng thoát khỏi nỗi khổ tâm đó và phát âm mượt mà hơn. Thực sự, không có gì là không thể, “thành công sẽ đến khi quyết tâm của chúng ta đủ lớn”.

- PV: Người ta thường nói trong cuộc sống “hãy cho đi để mình nhận lại được nhiều hơn thế”, những việc Nga làm cho CLB tiếng anh EFC phải chăng giống với ý nghĩa của câu nói này. Bạn nghĩ sao về quan điểm này?
Nga: “ Hãy cho đi để nhận lại”, câu nói này rất hay. Theo mình, cuộc sống là sự chia sẻ. Nếu chúng ta cứ giữ mãi tính ích kỷ, tầm thường thì cuộc sống buốn chán vô cùng. Hãy trao đi yêu thương thì hạnh phúc sẽ luôn đọng đầy. Bởi “Ngươi với người sống để yêu thương nhau mà”

- PV: Những dự định mới mẻ trong năm mới 2017 của Nga là gì ?
Nga: Trong năm tới, mình dự định tham gia tổ chức phi chính phủ “Plans”, hoạt động về nhóm trẻ em, mình sẽ đóng góp trong mảng phiên dịch cho tổ chức. Đó là công việc vận dụng tổng hợp những năng lực hiện có của mình.

- PV: Cảm ơn những chia sẻ đáng quý của Nga, chúc bạn sức khỏe và thành công với những dự án sắp tới của mình.


Hà Hiền
Báo mạng K35

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN