Chuyến đi về vùng Đất Tổ của sinh viên trường Báo

(Sóng trẻ) - Ngày 5/1, sinh viên chuyên ngành Báo mạng điện tử khóa 41 đã có chuyến đi Thực tế chính trị - xã hội về tỉnh Phú Thọ với nhiều trải nghiệm bổ ích.

Phú Thọ được biết đến là mảnh đất nguồn cội cùng truyền thống lịch sử văn hóa gắn liền với chiều dài dựng nước của các vua Hùng và giữ nước của dân tộc. Bên cạnh tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là nguồn di sản văn hóa vô giá, Hát Xoan còn là niềm tự hào của người dân Phú Thọ về văn hóa - nghệ thuật khi được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 

Sáng ngày 5/1/2023, đoàn sinh viên đã có mặt tại đình An Thái, xã Phượng Lâu, thành phố Việt Trì để tham gia trải nghiệm nghe Hát Xoan và tìm hiểu về nguồn gốc, quá trình hình thành Hát Xoan từ các nghệ nhân. Tại đây, đoàn sinh viên đã hiểu rõ hơn về loại hình nghệ thuật dân ca nghi lễ qua các tiết mục Nhập tịch mời Vua và Giáo pháo, hát Ru mời rượu, hát Bỏ bộ và hát Mó cá. Thông qua các tiết mục cùng những chia sẻ bổ ích, đoàn sinh viên đã nắm được bề dày lịch sử của Hát Xoan và có ý thức trong việc lan tỏa ý nghĩa, giá trị văn hóa - nghệ thuật khắp cộng đồng. 

anh-1-1.png
Nghệ nhân Nhân dân Nguyễn Thị Lịch (trùm Phường Xoan An Thái) cho biết: “Không chỉ du khách trong nước, khách quốc tế cũng rất yêu Hát Xoan của Việt Nam chúng ta, họ yêu thích và sẵn sàng lên hát cùng các nghệ nhân. Điều đó cho chúng ta thấy giá trị di sản của Việt Nam ngày càng trường tồn và phát triển nhiều hơn”. (Ảnh: Ngân Hà) 

 

Sáng cùng ngày, đoàn di chuyển đến hợp tác xã Mì gạo Hùng Lô để tham quan làng nghề chế biến nông sản - thực phẩm đoàn kết. Đoàn sinh viên được trực tiếp tìm hiểu về từng công đoạn trong quá trình sản xuất, đóng gói mì gạo theo đúng tiêu chuẩn OCOP (One Commune One Product of Viet Nam - Mỗi xã một sản phẩm).

anh-2-1.png
Công đoạn trộn bột và sản xuất ra những sợi mì gạo tươi đều được đảm bảo thực hiện cẩn thận từ những bước đầu tiên để cho ra những sản phẩm mang hương vị đặc trưng. (Ảnh: Ngân Hà) 

 

Bên cạnh đó, đoàn sinh viên đã có buổi làm việc tại Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Thọ. Các sinh viên được tham quan các trường quay S1, S2, quy trình thực hiện một chương trình. Trao đổi với đoàn sinh viên, Nhà báo Lê Hồng Khanh - Phó Giám đốc, Phó Tổng biên tập Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Thọ cho biết: “Các bạn sinh viên cần được tăng cường các chuyến đi thực tế nhiều hơn để đẩy mạnh hoạt động, làm việc tại các môi trường khác nhau, từ đó hoàn thiện năng lực, phẩm chất của bản thân từ sớm”.

anh-3-1.png
 Đoàn sinh viên lắng nghe những chia sẻ từ thực tế và trực tiếp trao đổi với Nhà báo Lê Hồng Khanh tại trường quay S8. (Ảnh: Ngân Hà)

 

Mặc dù chuyến đi chỉ gói gọn trong một ngày nhưng đã để lại cho các bạn sinh viên những bài học thú vị từ thực tế. Bạn Lê Thị Thu Duyên - sinh viên lớp Báo mạng điện tử K41 chia sẻ: “Việc trải nghiệm thực tế này cho phép mình ghi nhớ lâu hơn, hiểu rõ hơn những kiến thức mình đã được nghe, được học trên lý thuyết. Hơn nữa, điều mình đặc biệt trân trọng trong chuyến đi đó là tình cảm và sự thân thiện của người dân Phú Thọ”. 

anh-4.JPG
Thu Duyên cùng các bạn tham gia dẫn chương trình thời sự tại trường quay S2 - Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Thọ. (Ảnh: Đức Bách) 

 

Chuyến đi đã giúp các bạn sinh viên có cơ hội để trải nghiệm, làm quen với sự vận động của thực tế, tạo tiền đề để thực tập và làm việc trong tương lai. Đồng thời chuyến đi đã khép lại một ngày với nhiều niềm vui, nhiều trải nghiệm thú vị và trở thành kỷ niệm khó quên của các bạn sinh viên lớp Báo mạng điện tử - K41. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN