Con người… sống ở trên đời, cuối cùng… là vì cái gì?

(Sóng trẻ) - Đề tựa của cuốn tiểu thuyết “Tru Tiên” có viết: Tại một hiệu sách ở Thiên Tân, một nữ sinh trung học đã chỉ vào cuốn “Tru Tiên” mà nói với bạn rằng: “Đời này tớ sống vì Tru Tiên”. Gạt bỏ những yếu tố hoang đường, hư hư ảo ảo, thứ còn đọng lại ở Tru Tiên là triết lý nhân sinh, về cuộc đời, con người, về điều thôi thúc chúng ta phải tiếp tục sống…

“Tru Tiên” là một tiểu thuyết giả tưởng, thần tiên, kiếm hiệp do Tiêu Đỉnh trứ tác, cũng là tên của một thanh kiếm thời thượng cổ, thế gian đệ nhất kỳ kiếm, được coi là “thần kiếm trời ban, tru sát tà ma”, làm khuynh đảo đất trời, khống chế thiên hạ. 

Sức mạnh của Tru Tiên Cổ Kiếm là vô biên huyền diệu, có thể giết tiên diệt quỷ, phá hủy đất trời, vốn không nên tồn tại trên thế gian. Những kẻ mang tà tâm cho dù có sở hữu nó thì về sau cũng sẽ bị tà niệm trong nó sai khiến, trở thành nô lệ của nó! Chỉ những ai có nghị lực hơn người, dám đương đầu với thất bại, cho dù trong hoàn cảnh nào cũng không bị nhiễm tà tâm thì mới có thể trở thành chủ nhân chân chính của Tru Tiên Cổ Kiếm.

“Tru Tiên” kể về cuộc đời đầy rẫy những biến động của nhân vật Trương Tiểu Phàm. Trải qua muôn vàn đau thương mất mát, Tiểu Phàm là người duy nhất thông tu thiên địa đệ nhất kỳ thư - Thiên Thư quyển, lĩnh hội thông suốt chân ngôn ba nhà: Đạo, Phật, Ma, có duyên xảo hợp, trở thành chủ nhân chân chính của thần kiếm Tru Tiên, cứu chúng sinh khỏi kiếp họa diệt vong.

Trường sinh bất tử

Phổ Trí Đại Sư, thân là Tứ Đại Thần Tăng của Thiên Âm Tự (một trong 3 đại danh môn chính phái) được thiên hạ mến phục, tôn vinh đến cực điểm. Nhưng đối với lão, quan trọng nhất là khám phá được bí ẩn về sự sống và cái chết, tìm được sự trường sinh bất tử.

Điều khiến lão di hận nhất cũng là điều mà bình sinh lão lại không thể hoàn thành. Lão nhận ra rằng dù mình cần cù tu luyện Phật môn đạo pháp đến thế nào, cũng chỉ có thể tăng được công lực, mà không thể phá giải bí ẩn của sự trường sinh. Lão đau đầu nhức óc và nghĩ ra được một biện pháp chưa từng có- dung hợp phép thuật của Phật- Đạo- Ma giáo. Mặc dù nhiều lần yết kiến các danh môn Đạo gia nhưng lão đều nhận được lời từ chối. Ngay cả các vị sư huynh của lão là Phổ Hoằng Thượng Sư, Phổ Đức Đại Sư cũng không đồng tình với lão, trái lại phản đối kịch liệt và cho đó là điều viển vông. Thật lòng không cam tâm!

Trong thời khắc cuối cùng của cuộc đời, Phổ Trí Đại Sư đã đem Đại Phạm Bát Nhã tối thượng của Thiên Âm Tự truyền cho một vị đệ tử, lại để cho người thiếu niên nhỏ tuổi này bái nhập vào Thanh Vân để học Thanh Vân Đạo pháp. Từ chân pháp Phật Đạo hai nhà vốn không tương thông, lúc này có thể đồng thời tu luyện trên cùng một con người, tâm nguyện cả đời của lão như vậy có thể đạt được rồi.

Sau khi truyền Đại Phạm Bát Nhã và Phệ Huyết Châu cho Trương Tiểu Phàm, Phổ Trí Đại Sư bị nhiễm tà lực của Phệ Huyết Châu, Phật lực giảm mạnh, như quỷ mị cạnh người, lão đã giết sạch toàn thôn dân của Thảo Miếu Thôn, khi Thanh Vân Môn nhìn thấy thân phận cô nhi, nhất định sẽ thu nạp hai đứa trẻ làm môn hạ. Lão vạn lần chẳng ngờ, chính ham muốn ấy đã làm thay đổi cuộc đời của rất nhiều người- cuộc đời của những con người ở Thảo Miếu Thôn, cuộc đời của Trương Tiểu Phàm.

Nài Phổ Trí Đại Sư, cũng vì hai chữ “Trường Sinh”, hết lòng cầu trường sinh, mà Vu Nữ Linh Lung đã mạo phạm thiên đạo, tạo ra một “phi nhân”, làm hại vô số tính mạng bá tánh, tạo ra hạo kiếp to lớn cho người trong thiên hạ.
Sự sống của con người đều có giới hạn, cho dù có đắc đạo cũng chỉ sống được vài trăm năm. Nhưng đối với những “phi nhân”, tính mạng của chúng rất dài, cũng như thiên địa tạo hóa, âm dương lệ khí, kể từ khi khai sinh trời đất, vẫn trường tồn bất diệt. Vì thế, bằng vu pháp vượt xa nhân cổ nhìn khắp thế gian tựa hồ chả ai địch nổi, Nữ Thần Vu Tộc Linh Lung đã thu lấy thiên địa lệ khí của Nam Cương, chắt lọc tinh hoa tạo ra một quái vật “phi nhân”- Thú Thần.

Nhưng đây lại là lỗi lầm lớn nhất của Linh Lung, bởi Thú Thần được sinh ra từ thiên địa lệ khí, trời sinh có ham muốn giết người, gây nên kiếp nạn thảm thiết cho thế gian.

Xưng bá thiên hạ

Sự tranh giành địa vị thống lĩnh tứ đại phái hệ trong Ma giáo: Hợp Hoan Phái, Vạn Độc Môn, Trường Sanh Đường, Quỷ Vương Tông luôn là mục tiêu cuối cùng của các Tông Chủ Ma Giáo. Dựa vào những âm mưu quỷ quyệt, xảo trá, Quỷ Vương Tông do Quỷ Vương Tông Chủ Vạn Văn Vương từ việc tiêu diệt ba đại phái hệ trong Ma giáo, dần dần bày bố Tứ Linh Huyết Trận và Phục Long Đỉnh để tiêu diệt chính đạo, xưng bá thiên hạ, lãnh tụ quần hùng.

Mong muốn hư vô ấy không chỉ tàn sát vô số chúng sinh mà còn cướp đi mạng sống đứa con gái duy nhất của ông- Bích Dao. Cuối cùng chính ông lại nhận lấy thất bại thảm hại dưới Tru Tiên Kiếm Trận.

Phiêu bạt giang hồ

Không giống như nhiều người tu luyện đạo pháp luôn cầu trường sinh, “lão thần tiên” Chu Nhất Tiên lại chẳng vậy. Chu Nhất Tiên dẫn theo Tiểu Hoàn- cô cháu gái của lão đi khắp chân trời góc biển, du hí nhân gian. Một lão nhân khí độ bất phàm, đạo cốt tiên phong như tiên nhân hạ giới luôn cầm theo một mảnh vải màu trắng trên có ghi 4 chữ “Tiên Nhân Chỉ Lộ”, được căng trên thanh trúc, thuộc loại giang hồ thuật sĩ, coi tướng đoán mệnh. Đạo pháp người này không sâu, nhưng kiến thức siêu phàm, lại hay thích đến những nơi náo nhiệt.

Dã Cẩu Đạo Nhân sau khi Luyện Huyết Đường bị Quỷ Vương Tông hủy diệt cũng theo chân hai ông cháu đi khắp thiên hạ. Kim Bình Nhi- người được mệnh danh là Kim Tiên Tử của Hợp Hoan Phái, sau khi Ma giáo bị tiêu diệt, cũng cùng hai ông cháu Chu Nhất Tiên, Tiểu Hoàn và Dã Cẩu Đạo Nhân phiêu bạt giang hồ, hưởng lạc thế gian.

Vì một chữ…Tình

Mẫu thân của Bích Dao đã lấy thịt trên cơ thể mình làm thức ăn để cứu tính mạng đứa con gái thoát khỏi cái đói trong hang tối. Bích Dao vì Trương Tiểu Phàm đã thi triển “Si Tình Chú”, lấy tinh huyết của chính mình, hóa thành lệ chú, cứu tính mạng y dưới Tru Tiên Kiếm Trận của Đạo Huyền Chân Nhân Thanh Vân Môn, may mắn không chết nhưng chỉ giữ được một phần hồn, không thể tỉnh lại.

Cửu u âm linh, chư thiên thần ma
Lấy máu thân mình, ta nguyện hy sinh
Ba kiếp bốn đời, mãi đày diêm la
Chỉ bởi vì tình, chết không hối tiếc 
(Nguyên lai “Si Tình Chú” của Kim Linh Phu Nhân)

Trương Tiểu Phàm vì Bích Dao mà từ bỏ chính đạo gia nhập Ma Giáo, giúp Quỷ Vương Tông Chủ- phụ thân của Bích Dao làm những việc ông sai bảo. Tiểu Phàm mặc dù giết vô số người, được mệnh danh là Quỷ Lệ- Huyết Công Tử nhưng lại không quản ngày đêm tìm mọi phương pháp để Bích Dao có thể tỉnh lại. Tiểu Phàm hết tìm vị Đại Vu Sư biết Hoàn Hồn Dị Thuật trong Miêu Tộc ở vùng Nam Man Thập Vạn Đại Sơn. Rồi y lại mượn kỳ bảo Càn Khôn Luân Hồi Bàn từ Thiên Âm Tự- một pháp bảo thời thượng cổ, vật độc nhất vô nhị trên thế gian, có khả năng cướp hồn đoạt phách, cắt  đứt sinh tử, tính toán luân hồi, nhận định khí số, có lực nghịch chuyển càn khôn, cũng có thể làm cho người ta táng thần thất chí, tâm ma ăn mò thân thể... để cứu Bích Dao. Mặc dù tất cả đều vô ích!

Tiểu Phàm thực hiện nguyện vọng cuối cùng của Lục Vĩ Ma Hồ, đem hai con hồ ly (Lục Vĩ Ma Hồ và Tam Vĩ Yêu Hồ) vứt xuống dòng dung nham trong động của chúng. Lục Vĩ Yêu Hồ cũng đáp trả bằng hành động đeo Huyền Hỏa Giám- thần vật vô thượng, thứ mà cả hồ tộc phải đánh đổi bằng biết bao sinh mạng mới có được vào tay Tiểu Phàm.

Thú Thần vốn được tạo ra từ linh khí trời đất, vì lâu ngày không được gặp Vu Nữ Lung Linh, nhớ thương vô hạn nên đã phá giải cấm chế, mở cửa căn tiểu ốc, bước ra bên nài. Rốt cuộc cũng chỉ muốn được nhìn thấy Linh Lung, toàn tâm toàn ý, kỳ thật chỉ muốn ở chung một chỗ với Linh Lung. Linh Lung cũng vì Thú Thần mà dùng chính huyết nhục của mình, dùng xương cốt của bản thân để Thú Thần trở thành người, hoàn thành tâm nguyện của y.

Cái chết của Điền Bất Dịch và Tô Như (sư phụ và sư nương của Trương Tiểu Phàm ở Đại Trúc Phong Thanh Vân Môn) cũng cho thấy đây là hai nhân vật này hết sức trọng chữ tình. Sống chết có nhau!

Dù là Ma giáo hay chánh đạo, chính hay tà, bất kể vạn vật chúng sinh đều trọng chữ “Tình”… Ngay đến cả Thú Thần được tạo nên từ tinh khí của trời đất cũng không thể chịu nổi sự cô đơn nếu không có Linh Lung…

Dẫu biết ân oán tình cừu luôn đem đến sự thương tâm! Nhưng nếu không có nó, ta sống vì cái gì? Thế gian này, một đời một kiếp, làm sao tìm được một người khả dĩ có thể bên cạnh mình cho tới lúc đầu bạc, nhất sinh bất biến?

Thâm tình khổ, suốt đời khổ
Si tình chỉ vì vô tình mà khổ
Vô tình khổ, đa tình càng khổ

Nhân sinh mộng trường điên đảo, như mộng, như ảo! Thuyết trường sinh vẫn là hư vô phiêu diêu, khổ tu cả đời, bất quá đánh đổi được mấy trăm năm hư hão. Một đời tu hành, tu hành một đời, tu được đắc đạo, lại là tu không còn nhân tính, đó không phải là khổ sao? Một đời tu hành, cuối cùng được gì nào?

Những con người sống trên thế gian này, hoặc là thỏa mãn, hoặc là không hài lòng, nhưng cuối cùng họ vẫn phải tiếp tục sống. Trong muôn vạn chúng sinh, không biết có bao nhiêu kẻ sống chỉ để sống, những kẻ khổ não nghĩ ngợi mình sống vì cái gì, thật vạn người mới có một. Con người sống vì cái gì, chỉ có bản thân người ấy mới tự ngộ ra được. Nhân sinh quả thực rất tịch mịch, hà tất đa phiền ưu?

Phương Thu Hường
Báo mạng điện tử K32


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN