Con phố 45m giữa lòng phố cổ

(Sóng trẻ)-Nhắc đến phố cổ Hà Nội, mọi người sẽ nghĩ ngay đến 36 phố phường, Hàng Ngang,  Hàng Bạc, Hàng Hàng Đào,… hay những quán ăn nổi tiếng như phở Gánh, xôi Yến. Ít ai lại liên tưởng đến con phố nhỏ dài vỏn vẹn 45m nằm lọt thỏm giữa phố Cầu Gỗ và Đinh Tiên Hoàng.

Con phố nhỏ giữa lòng Hà Nội

Chắc chắn, nếu không phải người Hà Nội gốc, thật khó để biết được con phố mang tên Hồ Hoàn Kiếm. Có thể, nhiều người đã từng ăn những bát nộm nn đến lạ kỳ ở đây vài lần, hay tiện đường đi tắt sang phố Cầu Gỗ. Tuy nhiên, nhiều người chỉ nghĩ đây là một con ngõ nhỏ nối liền phố Cầu Gỗ và Đinh Tiên Hoàng.

83db83c2a_d755b63c639d28a7dccc74a10074f47e_trang_23433.jpg

Hình ảnh đoạn giao giữa phố Hồ Hoàn Kiếm với phố Đinh Tiên Hoàng. 

Bạn Hoàng Bách, khách quen của quán nộm cho biết :”Quán nộm này được bạn bè giới thiệu. Tuy nhiên, hôm đầu tiên, mình không thể nào tìm được phố Đinh Tiên Hoàng. Mình cũng có đi qua nó nhưng chỉ nghĩ là con ngõ vì quá ngắn, một lúc sau, khi để ý nhìn bảng tên và hỏi người dân xung quanh mới nhận ra.”

Phố Hồ Hoàn Kiếm dài 45m, một đầu giao với phố Đinh Tiên Hoàng, một đầu với Cầu Gỗ. Ở thời kỳ Pháp thuộc nó có tên là Philharmonique (nghĩa là phố Hội Nhạc). Bởi lẽ, vào thời điểm lúc ấy, trên con phố Philharmonique tập trung nhiều nhất các rạp chiếu bóng, điểm ca nhạc giải trí của Hà Nội. Sau năm 1945 phố đã được đổi tên thành Hồ Hoàn Kiếm (nay thuộc phường Hàng Bạc - quận Hoàn Kiếm).

Chính vì chỉ có 45m nên con phố nhỏ này chỉ gồm hơn chục nhà, chia thành 2 dãy. Tuy nhiên, chỉ có một bên mang số nhà thuộc phố Hồ Hoàn Kiếm, các nhà còn lại lấy số thuộc phố Cầu Gỗ hoặc phố Đinh Tiên Hoàng.

Không gian ẩm thực đậm chất phố cổ

Không chỉ có những ngôi nhà mang đậm kiến trúc Pháp do lịch sử để lại, phố Hồ Hoàn Kiếm còn là nơi hội tụ ẩm thực phố cổ. Trên con phố dài chưa đầy 45m, có đến 6 quán ăn. Hầu hết các quán ăn ở đây đều bán những món đặc trưng của người Hà Nội như phở cuốn, nem và bánh bột lọc. Đặc biệt, món nộm ở đây được liệt vào danh sách những quán nộm nn nhất Hà Nội.

83db83c2a_nhungdieuthuviveconphongannhathanoi.jpg

Nộm, thứ quà đặc sản của con phố 45m.

Bạn Thanh, học sinh trường phổ thông Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm cho biết: “Nộm ở phố Hồ Hoàn Kiếm rất nn, đầy đặn, nài đu đủ nạo sợi truyền thống và rau thơm còn có rất nhiều thịt bò: thịt bò khô cắt miếng, thịt bò luộc thái lát mỏng, gân bò, mề quay, gan sấy…phong phú. Khi thưởng thức, tất cả được trộn đều cùng thứ nước trộn chua ngọt rất vừa miệng.”

Đồng quan điểm với bạn Thanh, bác Hoàng Long, 56 tuổi, người dân quận Hoàn Kiếm cho biết: “Người Hà Nội gốc chúng tôi có mấy địa điểm để ăn nn, phở thì ra Bát Đàn, bún chả thì Hàng Quạt, còn nộm thì ở phố Hồ Hoàn Kiếm.”


Con phố 45m giữa lòng phố cổ.

Hoàng Phong - BCĐPT33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN