“Công tác Đoàn và phong trào thanh niên Học viện có những chuyển biến lớn”

 
(Sóng Trẻ) - Chiều ngày 25/12/2013, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Học viện Báo chí và Tuyên truyền sẽ tổ chức Hội nghị Đại biểu giữa nhiệm kỳ 2012-2014. Sẽ có gần 60 đại biểu được triệu tập tham dự Hội nghị nhằm đánh giá, sơ kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học nửa nhiệm kỳ đầu tiên và bàn kế hoạch thúc đẩy hoàn thành tốt Nghị quyết Đại hội trong thời gian còn lại. Nhân dịp này, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Phạm Tuyên – Đảng ủy viên – Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện.

Phóng viên (PV): Chào anh, trước tiên xin cảm ơn anh đã nhận lời phỏng vấn. Trước thềm Hội nghị đại biểu giữa nhiệm kỳ, anh có thể đánh giá tổng quan về những thành tựu của công tác Đoàn và phong trào thanh niên (CTĐ và PTTN) nửa đầu nhiệm kỳ 2012-2014?

Đồng chí Phạm Tuyên (PT): Trong nửa đầu của nhiệm kỳ 2012 – 2014, công tác Đoàn (CTĐ) và phong trào thanh niên (PTTN) của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Học viện Báo chí và Tuyên truyền (HVBCTT) đánh dấu bằng nhiều sự thay đổi. Đầu tiên là sau Đại hội, Đoàn Học viện chuyển về trực thuộc Đoàn Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh và nhiệm kỳ BCH rút ngắn lại từ 5 năm thành 2 năm. Thứ hai là có thay đổi về bộ máy, cơ cấu tổ chức, nhân sự và đứng trước nhiều thách thức nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác. Tuy nhiên, với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc, Đoàn cấp trên và sự đoàn kết nhất trí của đội ngũ cán bộ Đoàn và Đoàn viên, trong hơn một năm qua, có thể nói CTĐ và PTTN ở Học viện đã có những chuyển biến tích cực trên nhiều mặt công tác. 

6c12f594a_1._chan_dung_anh_pham_tuyen.jpg

Đồng chí Phạm Tuyên – Đảng ủy viên – Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện.

Về học tập và nghiên cứu khoa học, cụ thể hóa chủ trương của Đảng ủy hướng công tác Đoàn vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Đoàn Học viện coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Phát động sâu rộng phong trào học chăm chỉ, thi nghiêm túc. Nhiều tập thể và cá nhân xuất sắc đạt giải đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên cấp bộ, nhiều cán bộ Đoàn đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc, sinh viên giỏi. Phong trào nghiên cứu khoa học phát triển rộng khắp và đi vào chiều sâu. Nổi bật nhất là  chiến thắng của các nhóm đề án Khoa Báo chí, Khoa Quan hệ quốc tế trong cuộc thi Sáng kiến phòng chống tham nhũng - điển hình của tinh thần tự nghiên cứu, tự tìm hiểu và sáng tạo. hiên, với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc, Đoàn cấp trên và sự đoàn kết nhất trí của đội ngũ cán bộ Đoàn và Đoàn viên, trong hơn một năm qua, có thể nói CTĐ và PTTN ở Học viện đã có những chuyển biến tích cực trên nhiều mặt công tác. 

Dưới sự chỉ đạo của Đoàn trường, 18 Liên chi đoàn cũng đồng loạt tổ chức hàng loạt các Hội nghị, hội thảo hướng nghiệp cho tân sinh viên và sinh viên năm cuối.Đoàn trường cũng tổ chức thành công Hội thảo khoa học về phương pháp học tập của sinh viên đại học cũng như một loạt các Hội thảo chuyên môn khác. Các CLB Kỹ năng sống, CLB Tiếng Anh ra đời, bước đầu hoạt động hiệu quả, hiện đang xây dựng đề án CLB Sinh viên Nghiên cứu Khoa học. Đoàn trường cũng đang tổ chức thành công cuộc thi hùng biện tiếng Anh Rhetoric.

Về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, Đoàn trường tổ chức thành công giải bóng đá học viện AJC CUP với sự chặt chẽ, quy mô; nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ diễn ra sôi nổi thông qua Đội Văn nghệ Xung kích cũng như các Liên chi đoàn, tiêu biểu như Nhạc hội chào tân sinh viên K32, K33, Nhạc hội Phút cuối chia tay K29, tham gia Hành trình Bài ca sinh viên… các hoạt động văn nghệ bổ trợ rất nhiều cho việc học tập, ứng dụng kiến thức vào thực tế về truyền thông, tổ chức sự kiện. Đội Văn nghệ Xung kích vừa kỷ niệm 10 năm thành lập và ngày càng trưởng thành về tổ chức cũng như hoạt động chuyên môn như Press Beauty, Halloween, Olympic Triết học…

Về phong trào tình nguyện, Đội Tình nguyện Xung kích, CLB Thanh niên Vận động Hiến máu và các Liên chi đoàn duy trì nhiều phong trào thiết thực, bổ ích nhằm giúp đỡ các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập, chung tay giúp sức cùng cộng đồng.

6c12f594a_5._van_nghe_xung_kich_bieu_dien.jpg

Đội Văn nghệ Xung kích biểu diễn tại Youth Day

6c12f594a_nxk_va_ngay_hoi_trao_doi_sach_ket_noi_tri_thuc.jpg

Đội Tình nguyện xung kích tại Ngày hội sách - Kết nối tri thức

Về đối nại thanh niên, Đoàn trường đã xây dựng quan hệ kết nghĩa, thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với nhiều đơn vị bạn, tiêu biểu là Học viện Hành chính, Học viện Cảnh sát Nhân dân, Đoàn phường Dịch Vọng Hậu…cũng như các trung tâm đào tạo kỹ năng cho sinh viên. 

Công tác phát triển Đảng cũng được quan tâm với hàng chục Đoàn viên ưu tú được Đoàn giới thiệu vào Đảng, hàng trăm sinh viên tiêu biểu được Đoàn giới thiệu học lớp nhận thức về Đảng. Đây là một trong những công việc trọng tâm, lâu dài, thường xuyên và là trách nhiệm chính trị lớn của Đoàn trường.

6c12f594a_2._gap_mat_cac_the_he_can_bo_doan.jpg

Gặp mặt các thế hệ cán bộ Đoàn Học viện

Về cơ sở, hoạt động các Liên chi đoàn ngày càng sáng tạo, nhiều chương trình bổ ích, nhiều phong trào do các Liên chi đoàn, Chi đoàn tổ chức gặt hái được thành tựu lớn. Có thể kể đến các lá cờ đầu trong phong trào Đoàn của Học viện như Liên chi đoàn Quan hệ quốc tế, Liên chi đoàn Tâm lý Giáo dục…

PV: Vậy đâu là những tồn tại chúng ta cần nhìn nhận khắc phục, thưa anh?

PT: Đầu tiên phải kể tới BCH Đoàn chưa phát huy hết vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong các hoạt động, các thành viên của BCH chưa thực sự gắn kết, phân công trách nhiệm chưa rõ ràng. Đoàn vẫn chưa tạo được sự phát triển đồng đều ở các cấp, chưa phát huy được mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của thanh niên. 

Công tác giáo dục của Đoàn tuy rộng nhưng chưa sâu, chất lượng của nhiều đoàn viên chưa cao; việc đoàn kết, tập hợp thanh niên trên một số lĩnh vực chưa hiệu quả; nhiều phong trào còn nặng tính bề nổi chưa phục vụ cho hoạt động học tập-nghiên cứu khoa học. Một bộ phận đoàn viên sinh viên chưa thực sự tâm huyết với Đoàn, đứng nài những phong trào và hoạt động của tổ chức Đoàn, thậm chí có sinh viên còn có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; phai nhạt lý tưởng, giảm sút niềm tin, ít quan tâm đến tình hình đất nước, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hoá dân tộc. Đây là những vấn đề rất đáng lo ngại, xuất phát từ nhiều nguyên nhân, phải khẳng định trước thực trạng đó, tổ chức Đoàn có phần trách nhiệm lớn.

PV: Trong thời gian đến, chúng ta sẽ khắc phục những hạn chế này như thế nào?

PT:  Một là, phải tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị - tư tưởng bằng nhiều hình thức gần gũi với đoàn viên sinh viên; ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, internet vào công tác giáo dục chính trị - tư tưởng.

Hai là, duy trì những mô hình hoạt động phục vụ học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên đi đôi với việc tìm ra cách thức sinh hoạt gần gũi nhằm thu hút Đoàn viên tham gia, tránh khô cứng, rập khuôn, hình thức. 

Ba là, chủ động tổ chức đối thoại với đoàn viên sinh viên, tạo điều kiện cho đoàn viên sinh viên dù có phải cán bộ Đoàn hay không đều được tham gia xây dựng chính sách, xây dựng kế hoạch, mô hình hoạt động, lấy phương châm “nghe thanh niên nói – nói thanh niên nghe” làm kim chỉ nam trong đối thoại với thanh niên. Phải trân trọng sức mạnh của tập thể, trí tuệ của tập thể, phát huy sức mạnh của đa số đoàn viên, nhằm tránh quan liêu, cục bộ, tầm nhìn bị che khuất. 

Bốn là, làm tốt hơn nữa công tác phát triển Đảng trong đoàn viên sinh viên, xem đây là một trong những mục tiêu hàng đầu của tổ chức Đoàn. 

PV: Trong học kỳ II năm học 2013-2014 cũng như nửa nhiệm kỳ còn lại, dự kiến sẽ có những điểm nhấn nào trong hoạt động thưa anh?
 
PT: Những hoạt động sắp đến được triển khai như thế nào còn chờ kết quả Hội nghị Đại biểu giữa nhiệm kỳ của Đoàn Thanh niên Học viện, nhưng ngay từ bây giờ có thể hình dung một số sự kiện lớn như Phối hợp tổ chức Giải báo chí trẻ quốc gia không chuyên lần thứ nhất, chương trình Quà tặng Tháng giêng lần thứ 3, chương trình Tình nguyện về với miền núi; chương trình Hội trại 26-3 với chuỗi sự kiện cắm trại, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, chương trình Phút cuối chia tay K.30, chương trình Press Beauty 2013 và Tuần lễ Tuổi trẻ Học viện Báo chí và Tuyên truyền với Biển đảo Quê hương. Bên cạnh đó, vẫn duy trì tốt các hoạt động định kỳ và thường xuyên về học tập, nghiên cứu khoa học, hoạt động các CLB, Đội, nhóm và chuẩn bị tốt cho Mùa hè xanh 2014.

PV: Vậy còn đội ngũ cán bộ Đoàn, anh có nhận xét gì và sẽ có chính sách gì để bồi dưỡng, động viên các đồng chí ấy hoàn thành nhiệm vụ?

PT: Đây cũng là điều mà cá nhân tôi và Đoàn trường trăn trở. Đoàn trường cũng đã kiến nghị với Đảng ủy, Ban Giám đốc trong việc thực hiện Quyết định của Thủ tướng về chế độ với cán bộ Đoàn trường học, đặc biệt là chế độ với sinh viên tham gia công tác đoàn và tôi tin rằng sẽ được chấp thuận. 

Chúng ta sẽ phải làm tốt hơn công tác xây dựng tổ chức Đoàn chặt chẽ, thống nhất cao từ trên xuống để nâng cao tính đồng bộ, đồng thuận và đem lại hiệu quả công tác như mong muốn. Bên cạnh đó chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ, sáng tạo, xung kích, có khả năng đoàn kết, tập hợp thanh niên. Nếu không có đội ngũ thủ lĩnh và cán bộ Đoàn tốt, chắc chắn chúng ta không có được những thành tựu như mong muốn. Tất nhiên, hy vọng lớn nhất vẫn là ở sự chủ động, sáng tạo của từng đồng chí với niềm tin mà Đoàn viên dành cho khi tín nhiệm bầu các đồng chí vào vị trí thủ lĩnh.

PV: Trước thêm Hội nghị Đại biểu giữa nhiệm kỳ và nhân dịp năm mới, anh có nhắn gửi gì đến các bạn Đoàn viên Học viện?

PT: Với sự cầu thị và vì quyền lợi của Đoàn viên, Ban chấp hành Đoàn Học viện mong muốn nhận được sự quan tâm sâu sắc hơn nữa, tham gia tích cực hơn, hiến kế nhiều hơn, phê bình nhiều hơn từ tất cả đoàn viên trong Học viện để chúng ta thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đoàn trường trong nửa nhiệm kỳ còn lại. 
Nhân dịp chuẩn bị đến năm mới, xuân Giáp Ngọ, kính chúc các đồng chí Đoàn viên cùng gia đình sức khỏe, hạnh phúc, học tập tốt và chúc cho Học viện Báo chí và Tuyên truyền xuân mới nhiều thắng lợi mới với niềm tin mãnh liệt vào thế hệ trẻ.

PV: Vâng, xin cảm ơn anh, chúc anh sức khỏe và chúc cho Hội nghị thành công.

NỮ LÂM (thực hiện)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN