Cư dân mạng “hố” nặng khi tham đồ miễn phí

(Sóng trẻ) Từ rạng sáng 13/3, hàng chục ngàn người dùng Facebook Việt Nam đã háo hức chia sẻ bức hình chiếc điện thoại sắp ra mắt của Samsung – Galaxy S4, với ao ước sẽ được nhận một chiếc Smartphone “hoàn toàn miễn phí” như trang facebook có tên “Samsung Galaxy S4” quảng cáo. Tuy nhiên, Samsung Việt Nam đã xác nhận đây chỉ là một thông tin giả mạo, lừa đảo.  Đáng tiếc là, đây không phải lần đầu tiên cư dân mạng Việt Nam mắc phải những cú lừa kiểu này.

Trang hâm mộ (fanpage) giả trên mới chỉ được được lập ra vào khoảng 1h sáng ngày 13/03, nội dung thông tin tham gia chương trình khuyến mại khá đơn giản. Người dùng chỉ việc ấn “thích” (like) trang này, “thích” và hình ảnh chiếc S4 được đăng tại trang và tham gia bình luận (comment) màu mà mình muốn có; sau đó chờ tới ngày 15/3 để kết quả “quay số ngẫu nhiên” được thông báo.

Vì phần thưởng quá hấp dẫn, cách thức tham gia lại quá đơn giản, nhiều bạn trẻ hăng hái tham gia fanpage và tích cực “like”,”share” ảnh; giúp cho lượng người dùng của trang này tăng đột biến. Tính đến chiều tối hôm nay, đã có gần 80.000 lượt chia sẻ bức ảnh. Trong khi đó, giá bán dự tính của S4 là không hề rẻ; 4000 chiếc điện thoại (như fanpage hứa hẹn) sẽ có tổng giá trị vào khoảng 50-60 tỉ đồng (?!) – một con số khá lãng phí cho một hoạt động marketing.

8772517cf_fb_lua_dao_1.jpg

Lượng "Thích" và "Chia sẻ" tăng khủng khiếp trong chưa đầy một ngày

Đến 11h sáng nay, trên fanpage chính thức của Samsung Việt Nam tại hai địa chỉ Samsung Vietnam và Samsung Mobile Vietnam mới đưa ra các thông tin đính chính, khẳng định trang fanpage kể trên và thông tin khuyến mại là giả mạo, lừa đảo.

Tuy đã có không ít người dùng lên tiếng cảnh báo nhưng hiện vẫn có nhiều bạn trẻ đang tích cực tham gia bình luận – “đăng ký” màu điện thoại ưa thích, với hy vọng sẽ có trong tay chiếc smart phone đắt đỏ này mà không hề tỏ ra nghi ngờ hay có ý định kiểm chứng thông tin.

Điều đáng nói là, đây không phải lần đầu tiên những phương thức khuyến mại/tặng đồ miễn phí đầy mập mờ, khả nghi như thế này xuất hiện trên mạng xã hội nói chung, cộng đồng Facebook Việt Nam nói riêng. Cách đây chưa đầy một năm, người dùng Facebook ở Việt Nam cũng đã bị hớ nặng khi tin vào các sự kiện như “500.000 áo facebook cho người tham gia đầu tiên”, “50.000 áo có in Tôi Yêu Việt Nam...", "500.000 người đầu tiên nhận túi xách facebook"...

84e13480f_fb_lua_0.jpg

"Bình cũ rượu mới" nhưng nhiều bạn trẻ vẫn cả tin !

Với cách thức này, chủ nhân của các sự kiện hoàn toàn có thể kiếm lợi bất chính khi thu hút được lượng khổng lồ người xem và truy cập, từ đó thu lời quảng cáo. Trong khi đó, các cư dân mạng “chờ dài cổ” mà vẫn chưa thấy quà tặng miễn phí của mình đâu. 

Chỉ cần động não, tư duy một chút, chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy rằng: với số lượng người tham gia và số phần thưởng lớn như trên thì kinh phí cho chương trình (nếu có thật) sẽ không hề nhỏ. Trong khi việc tạo một sự kiện, một fanpage trên Facebook là quá đơn giản và hoàn toàn miễn phí. Nếu không suy nghĩ thấu đáo, các bạn trẻ sẽ vô tình trở thành công cụ cho kẻ khác trục lợi, lợi dụng lòng tin. 

Ngọc Bích
Báo mạng điện tử K.29






Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - Nhiều trường học trên cả nước đã tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm hướng tới Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tạo không khí thi đua phấn khởi cho học sinh, sinh viên và đội ngũ nhà giáo.

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - 94 năm qua, Mặt trận Thống nhất Việt Nam đã trở thành biểu tượng của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - Ra đời vào năm 1950, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Vietnam Union of Friendship Organizations - VUFO) đã góp phần to lớn trong việc xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN