Cư dân mạng “hố” nặng khi tham đồ miễn phí

(Sóng trẻ) Từ rạng sáng 13/3, hàng chục ngàn người dùng Facebook Việt Nam đã háo hức chia sẻ bức hình chiếc điện thoại sắp ra mắt của Samsung – Galaxy S4, với ao ước sẽ được nhận một chiếc Smartphone “hoàn toàn miễn phí” như trang facebook có tên “Samsung Galaxy S4” quảng cáo. Tuy nhiên, Samsung Việt Nam đã xác nhận đây chỉ là một thông tin giả mạo, lừa đảo.  Đáng tiếc là, đây không phải lần đầu tiên cư dân mạng Việt Nam mắc phải những cú lừa kiểu này.

Trang hâm mộ (fanpage) giả trên mới chỉ được được lập ra vào khoảng 1h sáng ngày 13/03, nội dung thông tin tham gia chương trình khuyến mại khá đơn giản. Người dùng chỉ việc ấn “thích” (like) trang này, “thích” và hình ảnh chiếc S4 được đăng tại trang và tham gia bình luận (comment) màu mà mình muốn có; sau đó chờ tới ngày 15/3 để kết quả “quay số ngẫu nhiên” được thông báo.

Vì phần thưởng quá hấp dẫn, cách thức tham gia lại quá đơn giản, nhiều bạn trẻ hăng hái tham gia fanpage và tích cực “like”,”share” ảnh; giúp cho lượng người dùng của trang này tăng đột biến. Tính đến chiều tối hôm nay, đã có gần 80.000 lượt chia sẻ bức ảnh. Trong khi đó, giá bán dự tính của S4 là không hề rẻ; 4000 chiếc điện thoại (như fanpage hứa hẹn) sẽ có tổng giá trị vào khoảng 50-60 tỉ đồng (?!) – một con số khá lãng phí cho một hoạt động marketing.

8772517cf_fb_lua_dao_1.jpg

Lượng "Thích" và "Chia sẻ" tăng khủng khiếp trong chưa đầy một ngày

Đến 11h sáng nay, trên fanpage chính thức của Samsung Việt Nam tại hai địa chỉ Samsung Vietnam và Samsung Mobile Vietnam mới đưa ra các thông tin đính chính, khẳng định trang fanpage kể trên và thông tin khuyến mại là giả mạo, lừa đảo.

Tuy đã có không ít người dùng lên tiếng cảnh báo nhưng hiện vẫn có nhiều bạn trẻ đang tích cực tham gia bình luận – “đăng ký” màu điện thoại ưa thích, với hy vọng sẽ có trong tay chiếc smart phone đắt đỏ này mà không hề tỏ ra nghi ngờ hay có ý định kiểm chứng thông tin.

Điều đáng nói là, đây không phải lần đầu tiên những phương thức khuyến mại/tặng đồ miễn phí đầy mập mờ, khả nghi như thế này xuất hiện trên mạng xã hội nói chung, cộng đồng Facebook Việt Nam nói riêng. Cách đây chưa đầy một năm, người dùng Facebook ở Việt Nam cũng đã bị hớ nặng khi tin vào các sự kiện như “500.000 áo facebook cho người tham gia đầu tiên”, “50.000 áo có in Tôi Yêu Việt Nam...", "500.000 người đầu tiên nhận túi xách facebook"...

84e13480f_fb_lua_0.jpg

"Bình cũ rượu mới" nhưng nhiều bạn trẻ vẫn cả tin !

Với cách thức này, chủ nhân của các sự kiện hoàn toàn có thể kiếm lợi bất chính khi thu hút được lượng khổng lồ người xem và truy cập, từ đó thu lời quảng cáo. Trong khi đó, các cư dân mạng “chờ dài cổ” mà vẫn chưa thấy quà tặng miễn phí của mình đâu. 

Chỉ cần động não, tư duy một chút, chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy rằng: với số lượng người tham gia và số phần thưởng lớn như trên thì kinh phí cho chương trình (nếu có thật) sẽ không hề nhỏ. Trong khi việc tạo một sự kiện, một fanpage trên Facebook là quá đơn giản và hoàn toàn miễn phí. Nếu không suy nghĩ thấu đáo, các bạn trẻ sẽ vô tình trở thành công cụ cho kẻ khác trục lợi, lợi dụng lòng tin. 

Ngọc Bích
Báo mạng điện tử K.29






Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
1200 chỗ ở miễn phí được Đại học Bách Khoa bố trí cho người dân nhân dịp Quốc Khánh 2/9 

1200 chỗ ở miễn phí được Đại học Bách Khoa bố trí cho người dân nhân dịp Quốc Khánh 2/9 

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Từ ngày 30/8/ đến hết 3/9, Đại học Bách Khoa Hà Nội bố trí 1200 chỗ ở miễn phí phục vụ người dân từ nhiều nơi đến Thủ Đô để tham dự Lễ diễu binh, diễu hành mừng 80 năm ngày Quốc Khánh 2/9. 

Người dân háo hức tham gia Triển lãm “80 năm rạng rỡ non sông - Con đường Độc lập” 

Người dân háo hức tham gia Triển lãm “80 năm rạng rỡ non sông - Con đường Độc lập” 

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng ngày 31/8, tại trụ sở Báo Nhân Dân (71 Hàng Trống, Hà Nội), đông đảo người dân xếp hàng dài để nhận ấn phẩm đặc biệt nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Không gian trải nghiệm của VTV thu hút đông đảo khách tham quan

Không gian trải nghiệm của VTV thu hút đông đảo khách tham quan

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Ngày 29/8, tại Triển lãm Thành tựu đất nước, khách tham quan triển lãm được tìm hiểu về kênh truyền hình mới sắp lên sóng - Vietnam Today và trải nghiệm các công nghệ truyền hình hiện đại.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN