Cuộc thi “Tinh thần pháp luật”: “An ninh cá nhân” câu chuyện không của riêng ai

(Sóng trẻ)-Ngày 21/4, tại Trung tâm Văn hóa -Thông tin và Thể thao quận Cầu Giấy đã diễn ra cuộc thi “Tinh thần pháp luật” với chủ đề “An ninh cá nhân” do CLB Luật Gia Trẻ-Trường Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức. Với thông điệp “An ninh cá nhân không phải là câu chuyện cao vợi của mỗi quốc gia mà là chuyện gắn bó với mỗi người” cuộc thi không chỉ thu hút sự quan tâm của các bạn yêu thích vấn đề “An ninh cá nhân” mà còn có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

 “Tinh thần pháp luật” được tổ chức với mục đích nhằm tìm kiếm và hoàn thiện những ý tưởng pháp lý có chất lượng trở thành những đề án chi tiết mang tính khả thi cao, được tiến hành thực hiện và đi vào thực tiễn cuộc sống đồng thời tuyên truyền, nâng cao ý thức pháp luật của cộng đồng. Cuộc thi là sân chơi tri thức-nơi mà những người trẻ được thể hiện mình, cất lên tiếng nói, đưa và được hỗ trợ thực hiện các giải pháp trước những vấn nạn bức bối của cuộc sống.

Cuộc thi “Tinh thần pháp luật”có sự góp mặt của các vị khách mời PGS.TS Trịnh Tiến Việt-Phó chủ nhiệm khoa Luật-ĐHQG Hà Nội, TS.Ngô Thanh Hương-Bí thư Đoàn khoa Luật-ĐHQG Hà Nội; Luật sư Nguyễn Thị Ngọc Lan-cố vấn kĩ thuật Chương trình Quản trị đất đai khu vực Đồng bằng sông Mê Công; PGS.TS Hoàng Ngọc Giao-Viện nghiên cứu Chính sách và Phát triển, Giám đốc Công ty Luật Hoàng gia và cộng sự; PGS.TS Doãn Hồng Nhung-giảng viên khoa Luật-ĐHQG Hà Nội; Luật sư Nguyễn Thị Hồng Tuyến-Chủ tịch Hội Luật gia thành phố Hà Nội, chị Văn Thị Thao Giang-Phó Chủ tịch Hội sinh viên khoa Luật-ĐHQG Hà Nội… các đơn vị báo chí truyền thông và đông đảo các bạn sinh viên yêu thích tìm hiểu pháp luật.

da3db459f_anh_2.jpg

PGS.TS Trịnh Tiến Việt phát biểu khai mạc cuộc thi “Tinh thần pháp luật”

Trải qua hành trình sáu năm, từ những chủ đề ban đầu là “Quyền dân sự”, “Quyền của những đối tượng dễ bị tổn thương” đến những vấn đề rộng mở hơn với thông điệp “Kiến tạo tương lai”, “Sống đời đô thị” cuộc thi “Tinh thần pháp luật” luôn làm tốt sứ mệnh trở thành một sân chơi cho các bạn ham thích tìm hiểu về luật pháp có thể khám phá và thể hiện mình. 

Chia sẻ về ý nghĩa của cuộc thi PGS.TS Trịnh Tiến Việt có nói: “Vấn đề “An ninh cá nhân” là một vấn đề có ý nghĩa thực tiễn lớn. Vì vậy, cuộc thi không chỉ nhằm mang lại sân chơi bổ ích cho các em sinh viên mà còn cung cấp những cái nhìn chính xác hơn về những quy định của pháp luật liên quan đến vấn đề này. Mong rằng các vấn đề pháp lý của các thí sinh sẽ giúp cho các nhà làm luật củng cố hơn khung pháp lý để sửa đổi các nghị định có liên quan từ đó có thể kiến tạo một cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Trải qua bốn tháng tổ chức với nhiều thử thách khó khăn, tiến đến vòng chung kết  cuộc thi “Tinh thần pháp luật 2019” là sáu đội chơi xuất sắc nhất. Các đội chơi sẽ lần lượt trải qua các phần thi “Hùng biện”-thuyết trình về đề án pháp lý mang đến cuộc thi; phần thi “Phản biện”- trả lời các câu hỏi của chương trình và ban giám khảo để làm rõ hơn về đề án. 

da3db459f_anh_3.jpg

480f408b1_anh4.jpg

Các đội thi bước vào các phần thi gay cấn và thử thách

Sau khi kết thúc phần dự thi của mình, thí sinh Vũ Minh Châu chia sẻ: “Bất cứ cuộc thi nào cũng dạy cho mỗi thí sinh nhiều bài học và “Tinh thần pháp luật” đối với mình là một ước mơ bởi ngay từ năm nhất mình đã chứng kiến các anh chị giải quyết các vấn đề pháp lý cụ thể. Cuộc thi luôn mang một tinh thần chính đó là rèn tư duy pháp lý cho các thí sinh. Và dù có trải qua thời gian thì cuộc thi vẫn giữ mãi lửa nhiệt huyết mà BTC muốn trao gửi cho thí sinh”.

Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, “Tinh thần pháp luật” còn thu hút khán giả bởi những tiết mục văn nghệ đặc sắc từ các khách mời: Ca sĩ Hoàng Dũng, các nhóm nhạc đến từ Đại học Công nghệ-ĐHQG…

da3db459f_anh_5.jpg

480f408b1_anh_6.jpg

Những tiết mục văn nghệ đặc sắc xuyên suốt chương trình

Kết thúc cuộc thi “Tinh thần pháp luật”, giải nhất đã thuộc về thí sinh Vũ Minh Châu với đề án “Bảo vệ an ninh cá nhân trước sự hoành hành của tín dụng đen”. Với sự tự tin và cách trình bày khúc chiết, Vũ Minh Châu đã trình bày được tính khả thi trong đề án của mình. Đề án hứa hẹn đây sẽ là một giải pháp mới giúp hoàn thiện khung pháp lý ở nước ta.

Với đề án “Phòng chống bạo lực trẻ em ở mẫu giáo tại Việt Nam” giải nhì cuộc thi đã thuộc về đội Chuông nhỏ. Và giải ba chung cuộc thuộc về đội TPK18LKT với đề án “Giải pháp ngăn chặn hiện tượng bắt nạt trẻ em trên mạng xã hội”.

Cuộc thi “Tinh thần pháp luật” khép lại nhưng sức lan tỏa của nó thì vẫn còn mãi. Hy vọng rằng, trong tương lai những đề án khả thi của cuộc thi hôm nay sẽ góp phần kiến tạo cuộc sống tốt đẹp hơn. Và cũng mong muốn rằng, cuộc thi “Tinh thần pháp luật” có thể trở thành một sân chơi thú vị cho các bạn yêu thích luật học và các vấn đề xã hội đồng thời cuộc thi sẽ mãi luôn trở thành niềm tự hào của sinh viên khoa Luật-ĐHQG Hà Nội.

Hồng Thảo

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN