Đặc sắc lễ hội bơi chải làng Tiếu Mai 

(Sóng trẻ) - Lễ hội bơi chải làng Tiếu Mai là một nét đẹp truyền thống của người dân ba thôn Mai Trung, Mai Thượng và Thắng Lợi (thuộc xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) được tổ chức dọc theo bờ sông Như Nguyệt.

Lễ hội bơi chải làng Tiếu Mai được tổ chức vào đúng ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 ÂL), nhằm tưởng nhớ chiến công lừng lẫy của Lý Thường Kiệt chiến thắng quân Tống trên sông Như Nguyệt (1077-2024). Lễ hội được tổ chức theo chu kỳ từ 3-5 năm 1 lần dọc theo 3 thôn Mai Trung, Mai Thượng và Thắng Lợi xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. 

anh-1-11.jpg
  Lễ hội diễn ra với sự tham dự của nhiều người dân từ khắp nơi đổ về (Ảnh: Nắng Media)

 Lễ hội diễn ra trong vòng 3 ngày với những hoạt động trong lễ hội như: Rước thuyền, Rước Long mã từ ngã ba Xà - nơi nhân dân ta đánh quân Tống chuyển về bến sông nơi Lý Thường Kiệt đọc Bản Tuyên ngôn độc lập đầu tiên của Việt Nam, thi bơi chải giữa các đội thi trong ba thôn Mai Trung, Mai Thượng, Thắng Lợi.

Theo Ông Hà Viết Tuấn - BTC lễ hội bơi chải làng Tiếu Mai chia sẻ, năm 2024, tham gia lễ hội có 9 đội thi chia làm 2 bảng, trong đó có 6 đội thi trẻ và 3 đội thi bô lão. Mỗi chải có 27 người bao gồm: 24 tay chèo, 1 người lá, 1 người phất cờ, 1 người gõ mõ.

anh-2-11.jpg
Đội hình của đội thi tham gia bơi chải (Ảnh: Nắng Media)

Hòa trong không khí nhộn nhịp của lễ hội, những tiếng hò reo cổ vũ của người dân hai bờ sông cùng với tiếng còi trống cổ vũ làm cho không gian lễ hội càng trở nên rộn ràng.

Chị Đặng Thị Cúc (28 tuổi, Mai Trung, Mai Đình, Hiệp Hòa, Bắc Giang) chia sẻ: “Tôi đã tham gia rất nhiều lần Lễ hội bơi chải. Tôi rất vinh hạnh là người con của quê hương Mai Đình khi quê hương mình có lễ hội truyền thống ý nghĩa như vậy. Tôi rất mong muốn mời mọi người đến với Lễ hội bơi chải của làng Mai quê mình trong những năm tới”

anh-3-6.png
Chị Đặng Thị Cúc tham gia cổ vũ các đội thi bơi chải (Ảnh: Phương Linh)

Bên cạnh đó, những thành viên tham gia cuộc thi bơi chải cũng rất hào hứng và tập luyện từ lâu cho ngày diễn ra hội thi. Ông Âu Văn Duy (41 tuổi, Mai Trung, Mai Đình, Hiệp Hòa, Bắc Giang) chia sẻ “Tôi đã tập luyện trong vòng 10 ngày liên tục từ 1h đến 5h30 chiều. Tôi đã tham gia bơi chải 7 năm nay rồi, và cảm xúc của mùa bơi chải năm nay vẫn rất mới mẻ. Phải 20 năm rồi tôi mới có được cảm xúc như thế này”.

anh-4-3.png
Ông Âu Văn Duy trực tiếp tham gia bơi chải trong lễ hội (Ảnh: Phương Linh)

Lễ hội bơi chải làng Tiếu Mai mang đậm hồn dân tộc, khích lệ tinh thần thượng võ trong nhân dân. Lễ hội đã kết thúc và thành công tốt đẹp với nhiều tác động tích cực tới người dân cũng như tôn vinh vẻ đẹp của vùng đất Hiệp Hòa.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN