Đậm đà hương vị bánh dầy Quán Gánh

Sóng trẻ) - Làng Thượng Đình, xã Nhị Khê, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội, nơi nổi tiếng với thương hiệu bánh dầy Quán Gánh nức tiếng. Hiện tại trong làng có khoảng 50 gia đình còn giữ nghề làm bánh dầy.


6c0bec066_3.jpg


Công đoạn gói bánh vào lá dong



Cô Tạ Thị Lan, 67 tuổi ở làng Thượng Đình, xã Nhị Khê đã có hơn 30 năm làm bánh dầy. Mỗi ngày cô sử dụng khoảng 30kg gạo nếp, riêng những mùa cưới, hỏi, lễ, tết có khi phải làm 2 đến 3 tạ mới đáp ứng nhu cầu của khách. Những lúc như vậy cô phải huy động cả nhà và người thân giã xôi, gói bánh từ tối đến khuya để kịp giao cho khách lúc tờ mờ sáng. Theo cô Lan, để có chiếc bánh trắng, dẻo thơm trước khi đến tay thực khách phải trải qua hơn 20 công đoạn rất kỳ công. “Công sức làm ra cái bánh này là do người thổi xôi. Xôi phải chính đều dẻo thì lúc giã mới mịn được. Thổi đậu làm nhân phải vừa chín tới nếu khô quá thì nó tơi, lúc nộm vào vỏ ăn nó sẽ rơi ra nài”, cô Lan chia sẻ.

 


Để chuẩn bị làm bánh thì từ chiều hôm trước, mọi người đã tất bật đồ xôi, đậu, lau lá dong, người viên nhân, người gấp lá công việc luôn phải thật khẩn trương để có bánh kịp giao cho khách đặt mua.

 


Người làm bánh bây giờ không phải giã bằng tay như trước kia, xôi vừa đồ xong, cho xuống máy giã ngay để bảo đảm độ dẻo, quá trình giã phải xoay tấm vải lót xôi cho đều. Theo những người có kinh nghiệm làm bánh dầy thì muốn bánh thơm dẻo nhất thiết phải chọn gạo nếp thơm của vùng Hải Hậu (Nam Định) hay loại nếp cái hoa vàng. Nài ra, đậu làm nhân bánh cũng phải lựa loại đậu xanh hạt tiêu vừa thơm vừa đậm đà.

 


Xôi sau khi giã mịn, người làm bắt đầu nhồi nhân đậu xanh vào. Khi bánh hơi khô thì lật bánh lên, xoa mở và rắc một ít mè rồi bóp gói vào lá dong. Nét độc đáo của bánh dày Quán Gánh một phần ở hình thức gói bánh, 6 viên bánh xinh xắn, trắng tinh được xếp khéo léo trên những tàu lá dong xanh, gói để vừa tầm đúng một khối vuông như chiếc bánh chưng. Bên nài tấm lá dong là chiếc lạt tre trắng muốt thắt lại, trên đó cài thêm mẩu giấy hồng in chữ Song Hỷ như chúc mừng cho đôi bạn trẻ.

 

606d0e2a3_6.jpg


606d0e2a3_5.jpg


Bánh dầy sau khi được gói hoàn chỉnh



Bánh dày Quán Gánh có 2 loại: Nhân ngọt thì có đậu xanh, đường, chút dừa khô. Nhân mặn thì cho thêm chút mỡ phần, hạt tiêu, tất cả được cho vào một chiếc nồi lớn, khuấy liên tục đến khi đậu xanh và các thành phần hòa quyện vào nhau. Chiếc bánh sau khi được gói vào lá dong vẫn còn âm ấm nóng, dẻo thơm rất vừa độ, hòa với nhân đậu xanh bùi bùi, béo béo của dừa nhưng không quá ngọt tạo nên hương vị khó nhầm lẫn với món ăn nào khác.

 

Bánh dày Quán Gánh đã dần khẳng định vị thế và niềm tin của người tiêu dùng. Mỗi dịp lễ, tết, cưới hỏi thì trong mâm cổ không thể thiếu loại bánh này. Không chỉ nổi tiếng trong vùng, mà rất nhiều du khách trong và nài nước cũng thường về đây đặt bánh, mang đi biếu, tặng như là một sản vật nức tiếng của quê hương.

Hữu Tài - Trung Minh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN