Đầu vào lớp 1 - Điều chỉnh mãi vẫn “nóng”


(Sóng Trẻ) - Mặc dù phải tới tháng 7 hàng năm mới là thời điểm chính thức để các trường tiểu học nhận hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1. Tuy nhiên, đến hẹn lại lên, cứ khoảng cuối tháng 5 đầu tháng 6 là các bậc phụ huynh lại đau đầu, chạy ngược chạy xuôi để có thể tìm kiếm “cửa” lo cho con em mình vào lớp 1 tại những trường tiểu học có uy tín.

Đã không còn là chuyện quá mới mẻ khi hàng trăm các ông bố, bà mẹ xếp hàng chờ đợi để mua hồ sơ cho con em mình vào lớp 1. Rút kinh nghiệm từ những bậc phụ huynh "đi trước", hiện nay, họ thường tìm đến những “người quen” có khả năng xin cho con em mình vào những trường có tiếng để nhờ giúp đỡ. Những “người quen” mà họ nói đến giờ đây chính là những “cò” chạy trường điểm.

1936ab216_191.1.jpg
Phụ huynh xếp hàng mua hồ sơ.

Theo một kết quả thăm dò ý kiến của độc giả mới đây trên trang Dân Trí, từ ngày 10/5 đến ngày 8/6/2011, có tới 62% các bậc phụ huynh đã thừa nhận rằng mình có “chạy” trường cho con em để có thể vào được trường điểm. Và chi phí được biết đến cho mỗi một suất học vào những trường “điểm” có thể lên tới cả nghìn đô.

Chị Mai (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, năm nay cháu Hoàng nhà chị cũng chuẩn bị vào lớp một. Tìm hiểu mãi chị quyết định cho con mình thi vào trường Đoàn Thị Điểm. Thấy nói là ở đó môi trường học tốt, thầy cô giảng dạy theo phương pháp học mới rất hiệu quả nên chị phải lo tìm mối mong sao con mình có được cơ hội vào trường. Và chị xác định phải bỏ ra một khoản kha khá để cậy nhờ một ai đó “chạy” cho con được vào trường mà mình mong muốn.

Cũng trên trang Dân Trí, khi lý giải việc chạy trường, hiệu trưởng của một trường tiểu học ở Hà Nội đã cho rằng: “Vấn nạn chạy trường là nhu cầu tất yếu của xã hội. Gia đình nào cũng mong muốn con cái được học tập ở những ngôi trường tốt, giàu thành tích… Chính vì thế nó đã tạo một cơn “sốt” mỗi khi tuyển sinh vào lớp 1. Sai lầm của phụ huynh đó là chỉ quan tâm chọn trường mà quên mất yếu tố để giúp con mình học tốt đó chính là giáo viên”.

Có thể nói, việc “chạy” trường cho con khi các em mới vào lớp 1 là một vấn nạn lớn. Theo nhận định của độc giả Thế Huynh thì: “Đây là một thực tế diễn ra từ hơn chục năm nay, chỉ có điều giá ngày một tăng theo thời gian mà thôi. Đây đích thị là tham nhũng trong giáo dục, nó góp phần làm hỏng nhân cách con người ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, hủy hoại nền giáo dục nước nhà, làm tăng các nguy cơ tệ nạn khác như đấu đá, tranh giành, hối lộ. Tôi nghĩ cơ quan điều tra cần vào cuộc, đưa ra ánh sáng các nhà sư phạm biến chất, mất chất để xử lý trước pháp luật làm gương, lấy lại sự trong sạch cho ngành được coi là cao quý: Trồng người”.

Dư luận xã hội lên tiếng, các nhà quản lý cũng đã vào cuộc, song kết quả là các bậc phụ huynh học sinh vẫn canh cánh nỗi lo “chạy” trường cho con em mình. Vì thế mà tình trạng “chạy” trường cho đến nay vẫn còn rất "nóng"

Hơn ai hết, các bậc phụ huynh là đối tượng mong mỏi một môi trường học tập tốt nhất, bình đẳng nhất cho con em mình. Đặc biệt là không ai muốn mình phải đối mặt, phải vất vả chạy ngược chạy xuôi, với những toan tính "chạy" trường điểm cho những đứa con của mình khi đến tuổi tới trường.

Thu Hòa
Lớp Báo in K.30B
Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Nguồn: Congdantre.com.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN