“Dậy thì thành công” hay khoe thân phản cảm?

(Sóng trẻ) – Trong thời gian gần đây, trào lưu “Dậy thì thành công” đang rất thịnh hành trên mạng xã hội, đặc biệt là Facebook. Sẽ không có gì đáng nói, nếu như có không có một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ biến trào lưu này trở thành cái cớ để khoe thân một cách phản cảm trên mạng xã hội.

Trào lưu “gây sốt” trên mạng

Hashtag Facebook Dậy thì thành công hay Puberty Challenge đang trở thành một từ khóa “hot” trên mạng xã hội. Với luật chơi đơn giản, chỉ cần bạn sử dụng tấm ảnh chụp ngày xưa của mình ghép cạnh với tấm ảnh hiện tại chụp thời điểm hiện tại để tạo một bức ảnh đại diện mới. Từ đây, bạn sẽ cho mọi người thấy sự thay đổi về diện mạo cũng như dung nhan  của mình sau một thời gian nhất định.

Trào lưu này đã nhanh tróng nhận được sự quan tâm của nhiều người. Không chỉ là một tấm vé trở về tuổi thơ, ngắm nhìn lại những bức ảnh thời “ngố tàu” của mình mà đây còn là dịp để mọi người nhìn lại bản thân đã thay đổi ra sao.

 Đặc biệt, rất nhiều ca sĩ và các hotface nổi tiếng như: Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Bảo Trân, BB Trần…cũng thi nhau chia sẻ những bức ảnh “Dậy thì thành công” của mình đã khiến trào lưu này phát triển mạnh mẽ. 

b73149ccc_anh_1.jpg

Dậy thì thành công thu hút sự tham gia của người nổi tiếng

Tuy nhiên, không ít các bạn trẻ đang làm biến tướng trào lưu này, lợi dụng nó để khoe thân thể lên mạng xã hội.

Cái cớ để khoe thân

Thay vì đánh dấu sự trưởng thành của mình bằng sự chín chắn trong suy nghĩ và hành động. Nhiều người lại dùng sự phát triển của cơ thể để làm thước đo cho sự dậy thì thành công của mình. Họ dễ dàng đăng tải những bức ảnh khoe body, khoe da thịt lên mạng xã hội mà không hề ngần ngại.

Bên cạnh đó, cũng không ít bạn trẻ tham gia trào lưu này không phải với mục đích nhìn lại sự thay đổi của bản thân mà lợi dụng trào lưu này để nổi tiếng, “câu like”, “câu share” trên mạng xã hội, bất chấp sự lố lăng, phản cảm mà mình tạo ra.

b73149ccc_anh_2.jpg

Nhiều bạn trẻ lợi dụng trào lưu để khoe thân

Đáng buồn hơn, điều này cũng cho báo động về sự lệch lạc trong suy nghĩ, “sống ảo” một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ hiện nay. Sẵn sàng vì những cái “like” mà thực hiện những hành động vô nghĩa.

Trào lưu “Dậy thì thành công” đang dần bị biến tướng, mất đi những ý nghĩa tốt đẹp ban đầu của nó, gây ra những  bức xúc cho mọi người.

Bạn Thu Trang (sinh viên trường Đại học Sư Phạm Hà Nội) chia sẻ:
   

Bạn Đức Anh (sinh siên trường Học viện Báo chí Tuyên truyền) chia sẻ: 



Cách đây không lâu, trào lưu Kiss cam (hôn người lạ) khi du nhập vào Việt Nam cũng đã bị biến tướng, trở thành một trào lưu phản cảm. Thay vì mục đích ban đầu là gắn kết mọi người với nhau, tạo ra những khoảng khắc thú vị của đôi không quen biết, gặp lần đầu và trao cho nhau những nụ hôn ngọt ngào. Tuy nhiên, khi sang đến Việt Nam, trào lưu này bị coi là gây sốc, phản cảm, bất lịch sự, và trong một vài tình huống đặc biệt, Kiss Cam gây khó chịu cho mọi người.

Hậu quả khôn lường

Có thể, những bạn trẻ khi đăng tải những bức ảnh khoe thân trên mạng không biết rằng hành động trên mạng xã hội ảo của họ có thể gây ra những hậu quả trong cuộc sống thật.

Không chỉ nhận được những “ gạch đá” từ dư luận, chủ nhân của những bức ảnh khoe thân rất có thể bị các web “đen” phát tán hình ảnh và sử dụng cho mục đích xấu. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến danh dự, nhân phẩm của chủ nhân bức ảnh.

Chia sẻ trên Tạp chí Sức khỏe Thạc sĩ tâm lý Ngô Thị Mỹ Duyên (CTy TNHH DV tư vấn và Giáo dục We Link, TP. HCM) chia sẻ: Một cái “mất” nguy hiểm đối với giới trẻ, đặc biệt là vị thành niên đó là việc khoe thân ngày càng tăng cấp độ sẽ dễ dẫn họ tới với con đường quan hệ tình dục sớm và bị lạm dụng tình dục. Khi rơi vào hoàn cảnh này họ sẽ gặp phải một sự tổn thương sâu sắc khó vượt qua.

Nài ra, việc khoe thân lặp lại nhiều lần và nhận được sự ủng hộ (thông qua lượt “like”) của cộng đồng mạng sẽ khiến cá nhân này rơi vào tình trạng “ngủ mê”, đắm chìm trong thế giới ảo (nơi họ được tán dương) và nhìn nhận sai lệch về bản thân. Khoe thân sẽ dần trở thành thói quen, gây tốn không ít thời gian, tiền bạc và tâm trí mà khó từ bỏ.
                                                                                                   Phạm Nam Quang
Báo Đpt k34a1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN