DU HỌC SINH ANH VỀ NƯỚC LÀM NÔNG NGHIỆP SẠCH
Sóng trẻ - Mang ước mơ tạo dựng nguồn thực phẩm sạch và xây dựng trang trại “kiểu mẫu” cho người Việt, một nhóm du học sinh trở về từ Anh Quốc đã “liều mình” thành lập hệ thống trang trại hữu cơ mang tên BFarm dù chưa hề có kinh nghiệm về nông nghiệp.
Bước nặc cuộc đời
Trong suốt những năm tháng học tập tại Anh Quốc, anh Lê Gia Long cùng các cộng sự chưa một lần nghĩ rằng mình sẽ rẽ ngang sang làm nông nghiệp – công việc không hề liên quan đến ngành ngân hàng của mình.
Chỉ khi về nước, bàng hoàng trước tình trạng thực phẩm “bẩn” tràn lan, anh Long mới bắt đầu nhen nhóm ý tưởng về một trang trại hữu cơ được gieo trồng 100% theo phương pháp tự nhiên. Nghĩ là làm, nhóm cựu du học sinh cho ra đời trang trại BFarm đầu tiên vào tháng 8/2015 tại xã Phượng Cách (Quốc Oai, Hà Nội).
Chia sẻ về những ngày đầu, anh Nguyễn Đức Trung – đồng sáng lập BFarm coi đây là một cú “đánh liều”. Anh tâm sự: “Mình vốn làm ngân hàng nên việc làm trái nghề đã là một khó khăn rồi, đã thế quỹ đất sạch ở Hà Nội khá hiếm nên tìm đất trống rất khó, chưa kể còn chi phí đầu tư gieo trồng, chăm sóc”. Chật vật nghiên cứu tài liệu nông nghiệp, chấp nhận thử nghiệm và thất bại nhiều lần là những kí ức khó quên đối với nhóm.
Để đảm bảo nông nghiệp “sạch” theo đúng tiêu chí hữu cơ 100%, trang trại BFarm có những yêu cầu rất khắt khe trong quá trình trồng trọt. Anh Trung cho biết: “Cỏ tại vườn phải được xử lý hoàn toàn bằng tay, không được sử dụng bất kì một loại thuốc trừ sâu, chất kích thích nào. Cây trồng chỉ được bón bằng phân hữu cơ đã qua xử lý”.
Rau củ khi thu hoạch còn được sơ chế, bỏ vào thùng giữ nhiệt để đảm bảo độ tươi nn trước khi đến tay người mua.
Cánh đồng rau sạch của BFarm
Đầu tư lớn, giá thành sản phẩm ắt cao. Đây cũng là vấn đề làm nhóm sáng lập BFarm phải đau đầu bởi nếu giá bán quá cao thì không thể tìm được đầu ra cho thành phẩm. May mắn là người tiêu dùng hiểu được cái khó của những người làm nông nghiệp hữu cơ và ủng hộ trang trại nhiệt tình, chỉ sau nửa năm, BFarm đã có vốn để thành lập cơ sở thứ hai tại Lĩnh Nam (Hà Nội).
Ước mơ trang trại kiểu mới cho người Việt
Song song với công việc kinh doanh, BFarm còn nổi tiếng với hình thức tham quan nông trại. Anh Trung tâm sự: “Khi còn ở bên Anh, mình rất thích thú với mô hình nông trại, mọi người có thể đến tham quan, thu hoạch nông sản, trẻ con có chỗ để chơi đùa”.
Ý tưởng tham quan được BFarm ấp ủ dựa trên tinh thần học hỏi các trang trại của Anh Quốc.
Những chuyến tham quan trang trại BFarm được tổ chức vào thứ 7 hàng tuần, khách chỉ cần đăng kí qua Facebook là được vào cửa miễn phí.
Trong những chuyến đi này, các hộ gia đình được hướng dẫn viên thuyết minh về hoạt động của trang trại, thậm chí còn được xuống vườn tự tay nhổ cỏ, thu hoạch rau quả để hiểu tường tận quy trình gieo trồng nông sản hữu cơ. Trẻ em cũng tỏ ra thích thú với mô hình này bởi được thỏa sức chơi đùa, thoát khỏi không gian chật hẹp nơi thành thị.
Chị Hoàng Huyền Trang (25 tuổi, Hà Nội) cho biết: “Đến với BFarm, trước tiên mình thấy là thực phẩm sạch. Các bạn nhỏ khi đến đây thấy thực tế những thứ vốn chỉ biết qua sách vở cũng rất hữu dụng, như cháu mình đến đây nghe giới thiệu đây là dưa, đây là rau cải,… đều òa lên thích thú”.
Chị Hoàng Huyền Trang cảm thấy thích thú với ý tưởng được tham quan khu vực trồng rau sạch
Hình thức kinh doanh mới mẻ, sản phẩm thực sự chất lượng là những yếu tố giúp lượng khách của BFarm ngày một tăng. Tuy nhiên, Anh Nguyễn Đức Trung thẳng thắn: “Hiện tại trang trại mình đã có 200 khách, nhưng mục tiêu đề ra là chỉ đến 300 khách là sẽ ngừng cung ứng ra bên nài để tập trung vào các dịch vụ hiện nay của trang trại như hướng đến hữu cơ, trải nghiệm làm nông nghiệp”.
Đối với những người sáng lập BFarm, hình thức nông trại thân thiện, con người trải nghiệm thiên nhiên này mới là mục đích cuối cùng mà BFarm hướng tới để thay đổi thói quen tiêu thụ thực phẩm của người Việt.
Video:
Nhóm 9 – Báo chí ĐPT
Nguyễn Thanh Thảo
Cùng chuyên mục
Bình luận